Mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - NKKN: Còn nhiều băn khoăn
GIAO THÔNG.- Ngày 6- 3, tại trụ sở UBND TP, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và các sở, ngành hữu quan đã nghe đại diện Sở Giao thông Công chánh báo cáo tình hình thực hiện Dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NVT- NKKN). Dự án này được đầu tư với số vốn lớn, nhưng vốn đền bù giải tỏa lại lớn là một trong những vấn đề được tập trung bàn luận nhiều tại cuộc họp.
Hiệu quả dự án đến đâu?
Theo trình bày của Khu Quản lý Giao thông đô thị, chiều dài toàn tuyến (từ đường Trường Sơn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) là 4.519,5 m; đoạn được mở rộng là từ đường Hoàng Văn Thụ đến Nguyễn Thị Minh Khai dài 3.769,5 m có mặt cắt ngang đường 30 m. Nhiều ý kiến tại cuộc họp tỏ ý băn khoăn khi tổng mức vốn đầu tư được nêu trong báo cáo tiền khả thi chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ, 41,497 tỉ đồng, còn mức vốn đền bù giải tỏa lên đến 1.928,513 tỉ đồng. Như vậy hiệu quả công trình sẽ như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Sở Tư pháp TP, nêu: “Việc giải tỏa, mở rộng đường như thế có đảm bảo không còn kẹt xe, như từng xảy ra tại các nút giao cắt giữa đường tại các ngã ba, ngã tư? Cần tính kỹ từ nay về sau còn giải tỏa nữa hay không, hay chỉ 5 - 7 năm lại giải tỏa mở rộng?”. Đại biểu Trương Hòa Bình cho rằng: “Tôi nhận thấy khu vực này chỉ ùn chứ chưa tắc. Mà xảy ra tắc đường là tại các giao lộ. Phải đặt trên cái nhìn tổng thể để giải quyết kẹt xe chứ không thể đơn giản là mở đường, vì hiện nay còn nhiều biện pháp tổng hợp để giải quyết vấn đề kẹt xe, như giảm xe 2 bánh, tăng cường xe khách công cộng”.
“Đốn cây cổ thụ là vấn đề không ổn!”
Đại biểu Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nêu vấn đề: “Yêu cầu bức thiết của dự án là phải mang tính dự báo. Công trình sau khi được mở rộng mặt đường sẽ phục vụ việc thoát nước khu vực tới đâu? Sử dụng cho bao nhiêu năm?”. Một vấn đề được nhiều người quan tâm là phải đốn bỏ hai hàng cây, tổng số 190 cây sao và nhạc ngựa, trên đường NKKN (đoạn từ Võ Thị Sáu đến Nguyễn Thị Minh Khai). Theo trình bày của ông Lê Toàn - Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị, chủ trương này còn nhiều ý kiến khác nhau. Đại biểu Trương Hòa Bình bức xúc: “Việc đốn những cây cổ thụ là vấn đề không ổn. Trong khi TP còn thiếu cây xanh, cần thiết phải có quy hoạch khu bảo tồn cây xanh”. Các đại biểu đều đồng tình với ý kiến này của ông Trương Hòa Bình.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cho biết: “Việc mở rộng tuyến đường NVT- NKKN cũng chỉ là một bộ phận trong tổng thể của quy hoạch giao thông TP. Vì vậy phải tính toán xây dựng như thế nào để kết nối thành mạng lưới giao thông liên thông. Việc đền bù cho dân cũng phải tính đến chính sách tái định cư, làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa bộ phận dân cư và Nhà nước và giữa các bộ phận dân cư với nhau...”.