Người bị “móc túi” có thể kiện
Liên quan đến việc nhân viên cây xăng Trần Thiên (số 61 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM) có hành vi gian lận khi bán xăng cho khách hàng mà Báo Người Lao Động ngày 19-3 đã phản ánh, bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP HCM, cho rằng những người tiêu dùng bị “móc túi” có thể quay lại cây xăng để đòi lại tiền. Nếu chủ cây xăng không giải quyết, họ có thể gửi đơn đến Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương (số tổng đài đường dây nóng 1800.6838) để được tư vấn, hỗ trợ.
Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP HCM, theo bà Thu, chỉ có thể đứng ra khởi kiện cây xăng này nếu có nhiều người tiêu dùng ủy quyền. Tuy nhiên, dù chuyện gian lận xăng dầu từng gây nhiều bức xúc trong dư luận nhưng hội chưa tiếp nhận khiếu nại nào vì số tiền bị “móc túi” của từng người ít nên họ thường bỏ qua.

“Trước đây, tôi từng đề nghị nên có quy định bắt buộc các cây xăng phải in hóa đơn tự động cho khách để làm bằng chứng khi xảy ra sự cố. Thực tế là lâu nay, khi đổ xăng cho khách lẻ, cửa hàng đều không cung cấp và khách hàng cũng không đòi hóa đơn” - bà Thu nói.
Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng về mặt pháp lý, những bằng chứng trong clip mà phóng viên thực hiện cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Tuy nhiên, để xác định số lượng gian lận cụ thể trên từng khách hàng là điều khó, trừ phi cửa hàng đó tự thừa nhận và tự nguyện bồi thường cho khách.
“Trường hợp cửa hàng không tự nguyện thì về nguyên tắc, khách hàng có thể khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại với những chứng cứ mình có. Tuy nhiên, về tâm lý, ít khách hàng nào khởi kiện do số tiền ít, đi lại mất công, phiền hà… Đó cũng là yếu tố để các cây xăng lợi dụng gian lận” - luật sư Hưng nhìn nhận.