Nhiều khả năng do hỏng động cơ
Theo quy định, sự cố xảy ra ở nước nào thì nhà chức trách nước đó tiến hành điều tra. Phía Nhật đã yêu cầu tháo hộp đen điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố nêu trên. Theo thông tin ban đầu, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc VNA, cho rằng nhiều khả năng hiện tượng bốc khói tại động cơ không phải do cháy mà do dầu thừa.
Sáng 30-7, chuyến bay VN950 của Vietnam Airlines (VNA) từ TPHCM đi Tokyo - Nhật Bản đã gặp trục trặc kỹ thuật. Theo thông cáo phát đi chiều cùng ngày, VNA cho biết sau khi máy bay hạ cánh ở đường băng và thoát ly vào đường lăn tại sân bay Narita, tổ bay phát hiện chỉ thị đèn báo nhiệt độ tăng cao quá giới hạn và có khói ở động cơ số 2 bên phải. Tổ bay đã tiến hành thao tác kỹ thuật theo đúng quy trình. Sau khi hệ thống cảnh báo trên máy bay trở lại bình thường, cơ trưởng tiếp tục lăn bánh vào đường ống và hành khách vào nhà ga bình thường. Toàn bộ 264 hành khách và 13 nhân viên phi hành đoàn đều an toàn.
Ba tình huống giả định ban đầu
Theo quy định, sự cố xảy ra ở nước nào thì nhà chức trách nước đó tiến hành điều tra. Phía Nhật đã yêu cầu tháo hộp đen điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố nêu trên. Theo thông tin ban đầu, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc VNA, cho rằng nhiều khả năng hiện tượng bốc khói tại động cơ không phải do cháy mà do dầu thừa.
Theo lý giải của một cơ trưởng VNA, dầu thừa là dầu không đốt hết, được tích tụ sau ống xả. Khi tắt máy, nhiệt độ cao gây hiện tượng bốc khói. Tuy nhiên, hiện tượng này thường xảy ra trong trường hợp khởi động máy chuẩn bị bay chứ không phải khi hạ cánh. Đối với sự cố lần này, các tình huống giả định được đặt ra là do dầu thừa, do lỗi bên trong động cơ hoặc do vật lạ trên đường băng bắn vào làm sứt mẻ động cơ. Trong đó, tình huống thứ ba ít khả năng xảy ra nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm bay, vị cơ trưởng này cho rằng nhiều khả năng một chi tiết nào đó của động cơ bị hư hỏng bất thường nên gây cháy.
Lý giải hiện tượng như hãng tin AFP đã dẫn, rằng một hành khách nam cho biết ngửi thấy mùi bốc lên như cháy trên máy bay, vị cơ trưởng này giải thích: Hệ thống điều hòa trên máy bay lấy khí trích từ động cơ vào, nên khi có cháy hành khách có thể ngửi được. Một nguồn tin cho biết cơ trưởng Nguyễn Đức Bình khi phát hiện sự việc đã xử lý bằng bình cứu hỏa trên máy bay để dập tắt nguồn cháy. Trên máy bay được trang bị hai hệ thống cứu hỏa. Thông thường, hệ thống có tác dụng dập triệt để nguồn cháy nhưng trường hợp này vẫn cháy âm ỉ bên ngoài nên có thể nghĩ ngay đến cháy dầu cặn. Dứt khoát đường dầu có chỗ hở bất bình thường.
Thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra
Boeing 777 là loại máy bay hiện đại nhất trong đội bay đang khai thác của VNA, được tiếp nhận cách nay 4 năm. Động cơ lắp cho Boeing 777 được coi là có tính ổn định nhất vì là máy bay thế hệ mới, chủ yếu đưa vào khai thác đường dài nên các đơn vị khí tài cho động cơ luôn được nhà khai thác ưu tiên. Trong động cơ được lắp thiết bị theo dõi để hiển thị các thông số kỹ thuật cơ bản và các thông báo về sự cố bất thường.
Trước giờ bay khoảng 1 giờ, công tác kiểm tra được tổ thợ máy tiến hành rất nghiêm ngặt. Sau đó, cơ trưởng chuyến bay phải trực tiếp xem các thông số tại sổ bay do tổ thợ máy vừa kiểm tra, rồi trực tiếp đi kiểm tra từ đầu đến cuối máy bay bằng mắt thường mới ký sổ tiếp nhận máy bay. Quy trình này đã được thực hiện đầy đủ đối với chuyến bay VN950.
Lần đầu tiên xảy ra cháy ở Boeing 777 VNA cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố cháy đối với máy bay Boeing 777. Trong quá trình khai thác, hiện tượng trục trặc kỹ thuật có xảy ra nhưng đến mức gây ảnh hưởng đến an toàn bay chưa nhiều, vì việc kiểm tra kỹ thuật an toàn bay được thực hiện hết sức gắt gao. Động cơ thường được phát hiện trục trặc khi nổ máy dưới đất hoặc khi bảo dưỡng định kỳ. Nếu có xảy ra ở trên không, nguyên nhân chủ yếu là do bị chim va đập hoặc một số trường hợp động cơ có cảnh báo nhiệt độ quá giới hạn cho phép. Với các trường hợp này, tổ bay xử lý bằng cách cho tốc độ giảm đi, nếu nhiệt độ vẫn cao thì tắt một động cơ để hạ cánh. Cách nay 2 năm, một máy bay ATR 72 của VNA từ Hà Nội đi Điện Biên Phủ cũng có hiện tượng cháy động cơ khi vừa cất cánh. Khi cơ trưởng hạ cánh kiểm tra lại, phát hiện đường ống ngoài động cơ bị nứt, có lỗ rò. Khi máy bay cất cánh, áp suất lớn khiến dầu phụt ra gây cháy ngoài động cơ. |