PMC gặp khó trong thu phí

“Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) đã đầu tư, xây dựng cầu Phú Mỹ rất tốt. Tuy nhiên, việc thu phí giao thông cầu Phú Mỹ của PMC đang gặp khó khăn”- ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC, cho biết

* Phóng viên: Khó khăn mà ông nói là gì, thưa ông?

img

- Ông Nguyễn Thành Thái: Hiện nguồn thu phí cầu Phú Mỹ chỉ khoảng 5 – 6 tỉ đồng/tháng, tương đương với tính toán của chúng tôi trong hợp đồng BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao) dự án cầu Phú Mỹ. Mức thu này không đủ trả nợ ngân hàng nước ngoài. Trong hợp đồng BOT dự án cầu Phú Mỹ, UBND TPHCM đồng ý cho chúng tôi thu phí xe hai bánh từ năm 2012, nhưng khi trình lên để xin thu phí theo đúng hợp đồng đã ký thì chúng tôi vấp phải sự phản ứng của dư luận.
 
Hiện nay, chúng tôi đang thu phí qua cầu Phú Mỹ theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, mức phí này cũng thấp hơn mức phí mà UBND TP cho phép thu như trong hợp đồng. Vả lại, tuyến đường nối Vành đai phía Đông chưa hoàn chỉnh nên lượng xe qua cầu Phú Mỹ chưa nhiều, TP cũng chưa phân luồng toàn bộ xe tải nặng qua cầu Phú Mỹ. Những yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu thu phí. Tuy nhiên, về chuyện phân luồng giao thông, chúng tôi cũng rất thông cảm cho TP trong thời điểm này.

* Các giải pháp mà PMC đưa ra nhằm có trên 400 tỉ đồng trả nợ cho ngân hàng nước ngoài không mấy thành công và TP phải ứng tiền trả nợ thay. Ông nói sao về điều này?

- Khi vay vốn ngân hàng trong nước, doanh nghiệp sẽ trả tiền vốn và lãi theo kiểu từ từ nhẹ dần đi, còn vay vốn ngân hàng nước ngoài thì mình phải trả cao ngay từ đầu nên PMC gặp nhiều khó khăn. Những năm đầu chúng tôi thu không đủ tiền trả nợ và cũng đã đề ra nhiều phương án để huy động vốn. Thật ra hơn 400 tỉ đồng không phải là số tiền lớn, chúng tôi nghĩ như vậy, nhưng không ngờ khủng hoảng kinh tế đã khiến các giải pháp đưa ra không thực hiện được. Đó là những nguyên nhân khách quan đẩy chúng tôi vào hoàn cảnh khó khăn, chứ PMC hoàn toàn không muốn UBND TP phải đứng ra trả tiền thay cho chúng tôi. Tình thế quá khó khăn nên chúng tôi mới làm văn bản xin UBND TP giúp PMC trả nợ hoặc cho PMC vay tiền.
img
PMC đang đề nghị UBND TPHCM duyệt tổng vốn đầu tư cầu Phú Mỹ tăng lên đến 3.408 tỉ đồng. Ảnh: TẤN THẠNH

* Một vấn đề mà dư luận quan tâm là việc tăng tổng vốn đầu tư cầu Phú Mỹ từ 2.077 tỉ đồng lên thành 3.408 tỉ đồng. Vì sao tổng vốn đầu tư tăng quá cao như vậy, thưa ông?

- Số vốn 3.408 tỉ đồng bao gồm tiền lãi suất trong quá trình xây dựng, tiền tăng giá vật tư vào năm 2007-2008, chênh lệch tỉ giá, đền bù giải tỏa... Chúng tôi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chứng minh những con số này. Tổng vốn trên cũng đã được Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và xác nhận là phù hợp vào cuối tháng 2-2011. Theo tôi được biết, Sở Xây dựng cũng đã đồng ý với tổng số vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng đó. Còn tổng vốn đầu tư ban đầu trong hợp đồng BOT cầu Phú Mỹ chỉ là vốn gốc, chưa tính lãi suất.

* Theo tài liệu chúng tôi có được, hợp đồng mà PMC ký với nhà thầu BBBH (Bilfinger Berger - Đức và Baulderstone Hornibrook - Úc) là hợp đồng EPC (khoán trọn gói). Dĩ nhiên trong hợp đồng EPC, nhà thầu cũng đã tính vào đó những chi phí “rủi ro” có thể gặp phải. Như vậy việc PMC đề nghị tăng tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ có hợp lý?

- Tuy là hợp đồng EPC nhưng giữa chủ đầu tư và nhà thầu vẫn có những điều kiện ràng buộc nhất định. Chúng tôi đã bổ sung hệ số chống động đất, làm thêm công trình chiếu sáng, cây xanh phần đường song hành cầu Phú Mỹ nên tổng vốn đầu tư tất nhiên phải thay đổi. Vả lại, 13 mặt hàng thiết yếu tăng giá đột biến vào năm 2008 cũng ảnh hưởng nhiều đến tổng vốn đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho tăng vốn đầu tư.

* Theo điều 7.4.4 trong hợp đồng BOT cầu Phú Mỹ, TP phải nhận lại cây cầu này nếu TP không hoàn thành toàn bộ đường Vành đai phía Đông khi cầu Phú Mỹ đã được đưa vào khai thác 3 năm. Cầu Phú Mỹ chỉ mới được khai thác 2 năm nay, vậy vì sao PMC đã tính chuyện bàn giao lại cầu cho TP?

 - Theo hợp đồng thì đến tháng 9-2012, nếu đường Vành đai phía Đông chưa hoàn thành thì chúng tôi sẽ bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho TP quản lý. Bây giờ chỉ còn một năm nữa thì không có cách nào để hoàn thành đường Vành đai phía Đông. Theo chúng tôi được biết, hiện nay quận 9 vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, chắc phải vài năm nữa mới làm nổi. Vả lại, nếu đợi đến 3 năm thì từ đây đến đó, TP chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi phải trả nợ thay cho PMC nên chúng tôi mới xin bàn giao cầu cho TP.

3.408 tỉ đồng từ đâu ra?

Trong văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị duyệt tăng tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ từ 2.077 tỉ đồng lên thành 3.408 tỉ đồng, PMC diễn giải bao gồm: Chi phí xây dựng công trình chính: 1.835,179 tỉ đồng; chi phí xây lắp các công trình phụ: 117,148 tỉ đồng; kiến thiết cơ bản khác: 102,508 tỉ đồng; thuế GTGT (10%): 195,233 tỉ đồng; đền bù giải tỏa: 100 tỉ đồng; dự phòng phí: 111,64 tỉ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 465,938 tỉ đồng và chênh lệch tỉ giá: 480,717 tỉ đồng.