Quản lý game online sao có lợi cho người chơi
. Phóng viên: Thưa bộ trưởng, dư luận xôn xao về khả năng trò chơi trực tuyến đang thu hút hàng trăm ngàn người chơi là Võ lâm truyền kỳ do Công ty Vina Game cung cấp bị cấm?
- Bộ trưởng Phạm Quang Nghị: Đây là vấn đề mới, các cơ quan quản lý đang khẩn trương bàn bạc để đưa ra biện pháp quản lý phù hợp.
. Trong trường hợp công ty cung cấp trò chơi Võ lâm truyền kỳ không có giấy phép từ cơ quan chức năng thì có bị áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc?
- Hiện nay, các cơ quan Nhà nước có liên quan như Bộ VHTT, Bộ Bưu chính - Viễn thông (BC-VT)... đã gặp nhau, thảo luận để đánh giá mặt tích cực, tiêu cực của trò chơi điện tử nói chung, trong đó có game online và đặc biệt là trò chơi Võ lâm truyền kỳ. Hiện những vướng mắc quanh trò chơi Võ lâm truyền kỳ của Công ty Vina Game đang nằm ở Bộ BC-VT là chính. Dù là vấn đề mới nhưng cũng cần xử lý khẩn trương và tránh cực đoan theo bất cứ hướng nào.
. Bộ VHTT có quan điểm quản lý như thế nào đối với vấn đề game online?
- Các cơ quan chức năng phải đánh giá đầy đủ cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực. Nếu trò chơi trên mạng nói chung là nhu cầu không thể thiếu thì chúng ta không nên cấm. Nhưng trong từng trường hợp cụ thể trò chơi nào vi phạm hay không vi phạm cũng cần xem xét nội dung của trò chơi để quản lý. Trong trường hợp xã hội có nhu cầu, nội dung không vi phạm thì cũng phải tính tới cách thức chơi xem có phù hợp không. Đá bóng có lợi cho sức khỏe nhưng cũng chỉ đá trong thời gian nhất định, tối đa là 120 phút và có giờ nghỉ chứ không ai đá suốt ngày suốt đêm. Trò chơi trực tuyến cũng vậy. Nếu bổ ích cũng không thể cho người ta mặc sức chơi thâu đêm suốt sáng, triền miên ngày này qua ngày khác. Nhà nước yêu cầu các cơ quan kinh doanh game online bên cạnh việc thực hiện nghĩa vụ thuế cũng phải chú ý tới sức khỏe, tinh thần của người chơi.
. Tại các nước mà game online rất sôi động như Hàn Quốc đã áp dụng tới biện pháp cài đặt giờ chơi hạn định cho một người chơi. Vậy chúng ta có tính tới biện pháp quản lý này?
- Tôi cho rằng chúng ta cũng phải tính tới giờ chơi và cả ngày chơi nữa. Thứ bảy, chủ nhật có thể có số giờ chơi nhiều hơn ngày bình thường. Rồi cũng cần phải quản lý để học sinh, sinh viên không chơi trong giờ học. Cần tránh thái độ cực đoan là cấm tất cả mọi trò chơi cũng như thái độ thả nổi không quản lý gì.
. Bộ trưởng có tin rằng chúng ta sẽ quản lý hiệu quả trò chơi trực tuyến?
- Hiệu quả hay không phải phụ thuộc cả vào phía cơ quan quản lý cũng như phía nhà cung cấp dịch vụ và người chơi. Cơ quan quản lý phải thực thi hết trách nhiệm, còn nhà cung cấp dịch vụ và người chơi phải tự giác chấp hành. Nếu chỉ một phía thực hiện thì hiệu quả không thể cao.
. Hiện những cơ quan Nhà nước nào chịu trách nhiệm quản lý trò chơi trực tuyến?
- Bộ VHTT và Bộ BC-VT có trách nhiệm chủ yếu. Bộ VHTT quản lý về nội dung, quy chế, còn Bộ BC-VT quản lý về kỹ thuật, xem xét cho phép các nhà cung cấp trò chơi trực tuyến.
. Game online hay nói rộng ra là công nghệ giải trí ngày nay đang phát triển rất nhanh nhưng trên thực tế thì những văn bản pháp luật liên quan lại đang đuổi theo đằng sau, ví như trong trường hợp game online hiện nay?
- Pháp luật luôn đi sau các lĩnh vực đời sống chứ không riêng gì đối với trường hợp game online. Đi sau nhưng đi sau bao lâu mới là vấn đề. Đi sau, biết mà không xử lý thì không thể chấp nhận cái sự đi sau ấy. Đây là vấn đề rất mới và hiện các cơ quan hữu quan đang thảo luận biện pháp quản lý. Tôi mong báo chí phải có thái độ trách nhiệm; khuyến khích sự tích cực, lành mạnh; phê phán và ngăn chặn cái tiêu cực. Chúng ta không nên nghĩ rằng cứ giải trí là không nên quản lý. Tôi cũng muốn yêu cầu các cơ quan kinh doanh game online bên cạnh lợi nhuận cũng phải quan tâm tới sức khỏe của người chơi và ảnh hưởng tâm lý, đạo đức... của xã hội.
. Bộ trưởng nhìn nhận như thế nào về thị trường công nghệ giải trí hiện nay ở VN?
- Chúng ta rồi đây cũng phải sắp xếp sao cho phù hợp với nhu cầu của xã hội; phù hợp với đạo đức, lối sống của ta và cũng như sự phát triển chung của thế giới. Quản lý để lợi cho người chơi, có lợi cho xã hội. Nói tóm lại, mọi biện pháp quản lý đều hướng tới cái hay, cái tốt, loại trừ cái xấu, cái có hại.
. Thưa bộ trưởng, phải chăng chúng ta nên có cái nhìn mới và xa hơn đối với công nghệ giải trí để khi có vấn đề phát sinh thì không có thái độ quá cực đoan?
- Để quản lý tốt, chúng ta nên tránh ứng xử cực đoan, đồng thời cũng không thể coi nhẹ quản lý cũng không nên coi nhẹ vai trò quản lý để mọi hoạt động trong xã hội phải có lợi cho con người. Cần phải tránh cả cực đoan lẫn việc thả cho trôi nổi.
. Xin cảm ơn bộ trưởng.
Sở Bưu chính - Viễn thông TPHCM ngưng thực hiện văn bản số 590 (NLĐ) - Chiều 27-10, một số doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ game online phản ánh họ nhận được văn bản của Sở BC-VT TPHCM (số 590/SBCVT -TTr, ban hành ngày 24-10-2005) về việc ngưng cung cấp game online. “...Yêu cầu các DN nào đã cung cấp trò chơi điện tử trực tuyến (game online) nhưng chưa có giấy phép OSP viễn thông ngừng kinh doanh dịch vụ này cho đến khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật”. Sau khi nhận được ý kiến của các DN xung quanh vụ việc này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BC-VT TPHCM, về nội dung của công văn trên. Ông Hà cho biết, công văn này đã được ký vào ngày 24-10, trước khi có ý kiến của Bộ BC-VT, do đó, những nội dung trên đã lạc hậu so với tình hình thực tế. Các doanh nghiệp không phải áp dụng văn bản này, chờ xử lý sau. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức về việc DN khi cấp dịch vụ game online có cần giấy phép OSP hay không, sở sẽ làm việc trực tiếp với Bộ BC-VT và các cơ quan chức năng trong tuần tới. K.Long |