Sính ngoại!

Tết Nguyên đán này, TPHCM sẽ tổ chức hẳn một lễ hội đường phố để tôn vinh thương hiệu Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp (DN) háo hức khi biết mình vinh dự được đi trong đoàn xe hoa diễu hành trên đường phố.

Đáng tiếc, bên cạnh điều đáng tự hào này, người ta lại thấy còn quá nhiều bảng hiệu của các công ty, DN lại “đặc sệt”... mùi nước ngoài trong khi chủ lại là người Việt chính gốc 100%. Nhiều bảng hiệu đã trót đặt tên Việt cũng... thêm chữ “S” vào thành Tuấn’s, Lan’s... cho giống tây! Thậm chí có DN không biết vì vô ý hay cố tình mà trương ngay bảng hiệu với  tên gọi An Nam, một từ dùng để miệt thị người Việt Nam. Đến độ Sở Văn hóa Thông tin TP phải ban hành ngay một lệnh cấm không cho sử dụng từ đó để đặt tên cho DN. Bí quá, DN phải thêm vào dấu “^” trên bảng hiệu của mình để khỏi phạm luật.

Nói đến “Hòa”, không chỉ người Việt mà nhiều khách nước ngoài đều biết đó là tiệm phở ngon nhất nhì TPHCM. Nói đến Trung Nguyên, người ta biết ngay hương vị cà phê nổi tiếng của vùng Buôn Mê Thuột. Thậm chí ở tận nước Mỹ xa lắc xa lơ, nhiều người Việt cho biết rất tự hào khi thương hiệu xe đò mang tên “Phương” có chất lượng không thua kém ai. Khó khăn lắm DN mới khẳng định được thương hiệu của mình. Tại sao là người Việt lại không góp một phần dù bé nhỏ của mình để thương hiệu Việt Nam ngày càng thêm lớn mạnh?