Sự cố thông tin xuyên tạc Biển Đông ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài

(NLĐO) - Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trong hệ thống thông tin điện tử tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau đó tiếp tục diễn ra tại Nội Bài.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết đầu giờ chiều 29-7, sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trong hệ thống thông tin điện tử tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau đó tiếp tục diễn ra tương tự tại sân bay quốc tế Nội Bài.


Màn hình điện tử thông báo lịch bay - ảnh tư liệu

Màn hình điện tử thông báo lịch bay - ảnh tư liệu

Hiện tượng xảy ra đầu tiên là trên màn hình hiển thị thông báo chuyến bay của hãng hàng không Vietjet đột nhiên có thông tin liên quan đến vấn đề biển Đông, xúc phạm Việt Nam, Philippines.

Tiếp theo, hệ thống loa phát thanh của sân bay cũng bị chèn các nội dung nói trên nhưng bằng âm thanh, xen lẫn các nội dung thông tin về chuyến bay.

Tiếp theo đó, hệ thống website của Cảng hàng không và một hãng hàng không bị trục trặc và sau đó là đánh sập. Hệ thống làm thủ tục hàng không điện tử (check in) của các hãng cũng bị gián đoạn, không hoạt động được.

Xử lý sự cố này, nhà chức trách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã cho tắt các hệ thống màn hình, phát thanh và yêu cầu các hãng hàng không chuyển sang làm thủ tục bay bằng tay.

Đến cuối giờ chiều nay, tại sân bay Nội Bài chỉ còn duy nhất hãng hàng không Vietjet có thể duy trì được hệ thống check in ở sân bay.

Hai sân bay này cũng che hết các màn hình thông báo chuyến bay, phần phát thanh ở sân bay được chuyển sang sử dụng loa tay. Sự cố được đánh giá là chưa gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Đây không phải lần đầu hệ thống thông tin của sân bay Việt Nam bị hack.

Cuối giờ chiều nay, thông tin chính thức từ Vietnam Airlines cho biết khoảng 16 giờ, trang mạng chính thức của hãng đã bị chiếm nguồn domain và chuyển sang web xấu ở nước ngoài. Lúc 17 giờ 10, trang mạng chính thức của hãng đã được khôi phục và hiện đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu khác của hãng bị tấn công đã được kiểm soát và đang trong quá trình khắc phục. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia, Cục An ninh mạng, Công ty FPT và Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý, khắc phục.

Hãng đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay, đảm bảo hoạt động khai thác của hãng được bình thường.

Tiếp tục cập nhật...