Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn - Chủ tịch Hiệp hội Công Thương TPHCM: Không để bất lợi cho doanh nghiệp khi vào AFTA

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) VN, nhất là các DN tư nhân, hầu như chưa chen chân vào lĩnh vực chế tạo máy móc thiết bị vì hàng làm ra mẫu mã chưa bằng và giá cao hơn. Một số DN VN trong nước cố gắng chen chân vào lĩnh vực này đã bị lỗ. Tình hình trên là do các DNVVN của chúng ta có máy móc trang thiết bị đa số được nhập vào những năm 90 như ngành nhựa, may, da, hoặc chưa đồng bộ đưa đến kết quả là sản phẩm làm ra mẫu mã chưa phong phú, đôi khi lạc hậu, giá thành cao...

Mặt khác, giá cước giao thông, viễn thông, thuế, phí ở VN cũng cao hơn ở các nước khác, do đó giá thành sản phẩm của DN cao khó cạnh tranh với các nước trong khu vực. Sản phẩm VN hiện còn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu ngoại nhập, chưa có một sự liên kết để DN có thể khép kín chu trình sản xuất bằng nguyên liệu trong nước và cùng nâng cao tính cạnh tranh. Do đó, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN VN là điều rất cần thiết.

Từ thực tế đó, chúng tôi kiến nghị: Cần tập trung vốn cho các DN quốc doanh đầu tàu có hiệu quả, nâng số vốn lên nhiều lần như hiện nay bằng cách tăng vốn từ bán nhà xưởng do việc sáp nhập, biến nợ ngân hàng thành vốn ngân hàng hùn với xí nghiệp- theo hình thức lời ăn lỗ chịu. Tạo điều kiện cho các DN ngoài quốc doanh được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn trung và dài hạn có điều kiện mua sắm máy móc, trang thiết bị tiên tiến, chỉ cần DN có dự án tốt, hợp đồng sản xuất là có thể cho vay và cho vay không cần thế chấp một phần nào (từ 100 triệu đến 500 triệu đồng). Sử dụng và đưa các quỹ bảo lãnh tín dụng, quỹ hỗ trợ DNVVN vào cuộc để chia nhỏ rủi ro khi DN không trả được nợ ngân hàng và không hình sự hóa khi DN không trả được nợ ngân hàng với lý do chính đáng. Chú ý hỗ trợ DN xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đặc biệt hỗ trợ DN quảng bá và bảo vệ các thương hiệu truyền thống của VN ở nước ngoài bị Thái Lan tước mất như: nước mắm Phú Quốc, gạo Nàng Hương, xoài cát Hòa Lộc... Chú ý đổi mới cách làm xúc tiến thương mại như hiện nay, chú trọng đến thực chất hơn là hình thức. Quốc hội, Chính phủ cần tập trung xây dựng luật đầy đủ, bao quát và ổn định đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh cho DN và xử lý rốt ráo các DN có vấn đề để làm sạch môi trường kinh doanh.


Quốc khánh, phường 11, quận Gò Vấp - TPHCM:

Cần tiêu chuẩn hóa cán bộ

Có thể nói: Đội ngũ cán bộ của ta “vừa thừa, vừa thiếu, vừa yếu”. Quyền lực cao nhất của Quốc hội (QH) có thể hiện được hay không là qua khâu cán bộ. Có những vị được Chính phủ phân công cho việc cải cách tiền lương, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thế mà cứ ì ạch mãi... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 80% nông dân, trên 20 viện nghiên cứu, trên một vạn cán bộ khoa học mà đến nay “tập đoàn cây con trong nông nghiệp” vẫn do nông dân tự bơi, lũ lụt ĐBSCL cứ để hàng năm các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước chống gậy dò đường thăm dân tránh lụt. Tại sao không giúp cho bà con 6 cột xi măng để họ làm nhà sàn, một chiếc ghe, vài ba tấm lưới, mấy chục lưỡi câu để họ kiếm sống trong mùa lũ? Rồi để cho bà Lã Thị Kim Oanh chiếm mấy chục tỉ đồng dắt tay 2 vị thứ trưởng, 2 vị cục trưởng chuẩn bị hầu tòa?

Cán bộ có đức, sống liêm khiết trong sạch chưa đủ. Vì người dân bình thường người ta vẫn giữ được đức. Cán bộ phải có tài, phải có dấu ấn, sáng tạo nhiều biện pháp đưa xã hội tiến triển thì đức mới có giá trị. Hiện nay một số cán bộ ta “đức kém, tài hèn” không rõ tại sao cứ tại vị. Nếu QH không có những giải pháp cho vấn đề mấu chốt này thì cứ lâm vào họp hành liên miên và chỉ năng suất nghị quyết, công văn, chỉ thị...

Cần nâng tầm đại biểu nhân dân. Theo dõi QH thảo Luật Giám sát thấy “lúng túng”. Theo tôi, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Còn đại biểu QH trình độ cao hơn đại diện cho dân thì giám sát. Nội dung giám sát là nghị quyết QH hàng năm và luật pháp. Đối tượng là tất cả cá nhân, cơ quan do QH bầu và nhân dân.

Ta thường nói: “Không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Cũng có thể nói “không giám sát coi như không quyền lực”. Có pháp lệnh tiết kiệm chống lãng phí. Nhưng không giám sát kiểm tra nên các cơ quan Trung ương, địa phương thi nhau mua xe, hai vị quan đầu tỉnh phía Bắc cưỡi xe trên 1,2 tỉ đồng mỗi cái. Có luật đất đai không giám sát nên Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị tùng xẻo, kê khai tài sản nhưng không giám sát nên kê mà không khai, không giám sát nên để giám đốc sở công an và hàng chục sĩ quan ra tòa v.v...

QH nên đi vào vấn đề có tầm chiến lược, tránh sa vào sự vụ. Có thế mới nâng tầm đại biểu của dân và là cơ quan quyền lực cao nhất...