Trục lợi từ xe biển số ngoại giao
Hai cán bộ và 1 nhân viên Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an đã bị đình chỉ chức vụ vì liên quan trách nhiệm chỉ đạo, điều hành việc quản lý biển số xe ngoại giao
Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an vừa hoàn thiện kết luận thanh tra hành chính về đăng ký, cấp biển số, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67). Qua đó, phát hiện một số vấn đề cần phải xử lý, đặc biệt là hoạt động quản lý, điều hành tại Phòng Hướng dẫn đăng ký và Quản lý phương tiện cơ giới đường bộ (Phòng 4) của C67.
Đã báo cáo Thủ tướng
Ba người bị đình chỉ chức vụ là thượng tá Nguyễn Hồng Đô (Trưởng Phòng 4), thượng tá Đồng Thái Chiến (Phó trưởng Phòng 4) và một nhân viên thuộc phòng này.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII, cho biết C67 đã điều động cán bộ thay thế vị trí của những người này. Trong đó, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Phòng 3), được điều chuyển sang chức Trưởng Phòng 4.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho biết đã có văn bản báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ. “Xử lý các vấn đề liên quan đến xe biển số ngoại giao, nước ngoài là trách nhiệm của nhiều người, nhiều cơ quan chứ không phải riêng C67” - ông Nghị nhận định.
Lợi dụng kẽ hở để trục lợi
Theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Thông tư 36/2012 của Bộ Công an quy định rất cụ thể về thẩm quyền, quy trình, thủ tục đăng ký xe.
Phải truy thu thuế Việc xử lý đối với ô tô biển số ngoại giao, nước ngoài hết thời gian tạm nhập nhưng không tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn khi vài năm gần đây, các cơ quan liên quan không thống nhất được quan điểm. Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính báo cáo về việc xử lý thuế, thanh khoản hồ sơ đối với xe ngoại giao đã hết nhiệm kỳ nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng để trốn thuế. Khi ấy, Bộ Tài chính đã thống kê được cả nước có 4.366 xe ngoại giao nhưng chỉ có 230 chiếc đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 chiếc làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy và trên 2.300 chiếc chưa hoàn tất thủ tục. Bộ Tài chính đã kiến nghị truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định nhưng gặp phải một số ý kiến phản đối nên không thực hiện được. Cuối năm 2012, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đã họp bàn và thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng phải truy thu thuế. |