Vỡ đập giữa đêm, đường sắt Bắc – Nam sạt lở nghiêm trọng

(NLĐO)- Khoảng 3 giờ sáng 5-6, đập Z20 tại địa bàn thôn Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ bị vỡ. Dòng nước dữ dội tràn qua đập vỡ gây sạt lở nghiêm trọng đường sắt Bắc – Nam, làm tàu SBN2 bị mắc kẹt tại đây.

Ông Nguyễn Văn Lưu, một người dân sống gần chân đập, cho biết: “Khoảng 3 giờ sáng, tôi đang ngủ thì tỉnh giấc vì nghe tiếng ầm ầm từ phía con đập. Chạy ra phía con đập thì thấy đập đã bị vỡ”.

img
Dòng nước tràn qua đập vỡ gây thiệt hại nghiêm trọng

Ông Trần Quốc Tấn, chủ tịch UBND xã Hương Trạch, xác nhận thông tin trên và cho biết đã cùng một số cán bộ xã đến kiểm tra. Tại hiện trường, cống điều tiết của đập Z20 đã bị nước cuốn trôi, dòng nước xói sâu xuống đáy cống. Đoạn đập bị vỡ dài 25m, rộng 55m, cao 12m. Ngoài ra còn gây rạn nứt 9,5m thân đập.

Không chỉ vậy, dòng nước dữ dội tràn qua đập vỡ làm sạt lở hơn 20km đường sắt Bắc-Nam đoạn chạy qua thôn Bắc Lĩnh và làm 200m ray bị hỏng vẹt. Đồng thời cuốn trôi 100m lề đường của đường 15A.

img

img
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khu vực đập vỡ bị sạt lở nặng

Theo UBND xã Hương Trạch, đập vỡ đã cuốn trôi gần 30m đường giao thông nội đồng, san lấp hơn 360m kênh mương và 17.000m² ruộng. Nhiều người dân cho biết may là đập vỡ vào ban đêm. Nếu vỡ vào ban ngày thì những người đi làm ruộng sát chân đập chắc chắn sẽ bị cuốn trôi.

img
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường

Đúng lúc đập vỡ, có một chuyến tàu khách Thống Nhất (hướng Hà Nội – Sài Gòn) chạy qua nhưng rất may không xảy ra tai nạn. Đến 4 giờ 48 phút, tàu hàng SBN2 do lái tàu Nguyễn Phi Hùng điều khiển theo hướng Sài Gòn -Hà Nội chạy đến đây thì gặp nạn.

Đầu tàu SBN2 bị đứt ra khỏi đoàn xe và chạy đến Km 401+510 thì trật đường ray. Ba toa xe đầu cũng bị trật khỏi đường ray và nằm nghiêng bên đường. Cả tàu hàng mắc kẹt ngay trên đoạn đường ray bị sạt lở nghiêm trọng.

img
Tàu hàng bị kẹt tại điểm sạt lở

Có mặt tại hiện trường, ông Cao Minh Tuấn, Giám đốc Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, cho biết: “Ngay khi nhận được tin, chúng tôi đã huy động hơn 100 nhân viên khắc phục sự cố. Hiện tại, ba toa xe bị trật đường ray đang được anh em kích tời lên đường ray. Nhưng do 16 toa nằm ngay điểm sạt lở nên phải mất nhiều giờ nữa mới sửa được đường ray để thông tàu”.

Đại diện ngành Đường sắt cho biết khoảng 10.000 hành khách bị kẹt tại các ga do sự cố trên sẽ được vận chuyển bằng ô tô để tiếp tục hành trình.

img
Nâng 3 toa tàu trật đường ray lên

Được biết, đập Z20 khởi công xây dựng vào tháng 10-2007 với tổng vốn đầu tư 2,7 tỉ đồng và được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2008 để tưới tiêu cho 30ha lúa của xã Hương Trạch.