Vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh: Chờ kiểm tra hộp đen
(NLĐO)- Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tối 6-2, ông Phạm Văn Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết theo tường trình của tài xế lái tàu SE2 cũng như qua kiểm tra nghiệp vụ, hành trình chạy tàu này là đúng quy định.
Cụ thể , từ ga Sài Gòn đến khu vực cầu Ghềnh có chiều dài gần 30 km nhưng lái tàu chạy hết 35 phút (khởi hành từ ga Sài Gòn lúc 19 giờ, đến cầu Ghềnh lúc 19 giờ 34 phút).
Cũng theo tường trình của lái tàu, khi tàu sắp vào cầu, anh có thấy đèn pha của xe ô tô chiếu thẳng vào đầu máy nhưng do tàu đang chạy vào khúc cua nên phải xử lý bằng cách cho hãm khẩn cấp để bảo vệ an toàn tính mạng của hành khách và phương tiện nhưng vẫn xử lý không kịp!
“Vấn đề cụ thể như thế nào còn phải chờ kiểm tra hộp đen trên tàu” - ông Sơn nói. Ngoài ra, người gác cầu cũng nhận đúng mệnh lệnh của tàu SE2 là tàu đã khởi hành và sẽ đến điểm gác tàu như giờ quy định.
Theo ông Sơn, vì sao người gác cầu không hạ gác chắn thì phải chờ cơ quan điều tra làm rõ, ngành đường sắt chưa thể có kết luận trong lúc này. Ông Sơn cũng nhận định đây là trường hợp tai nạn rất hiếm khi và hầu như chưa từng xảy ra giữa tàu lửa và xe ô tô khi sử dụng chung cầu đường bộ.
Theo ông Sơn, sau sự cố tai nạn này ngành đường sắt sẽ kiến nghị địa phương cấm ô tô sử dụng chung cầu Ghềnh với tàu lửa nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra, chưa kể lý do cầu Ghềnh có tuổi thọ đã 130 năm.
Sự cố tai nạn cũng đã làm một số đoàn tàu khác bị trễ hành trình như: tàu Thống nhất TN8, TN12, SE14, 2 chuyến tàu địa phương là SQN2 (Sài Gòn - Quy Nhơn), SNT2 (Sài Gòn - Nha Trang).