TP HCM: Cận cảnh nơi làm thủ tục hành chính đầu tiên có robot tiếp dân sau một tháng vận hành
(NLĐO) - Robot tiếp dân cùng loạt công nghệ hiện đại đã và đang được Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức áp dụng.
Ngày 1-8, đánh dấu tròn một tháng Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức (gọi tắt là Trung tâm) chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là ngày đầu tiên địa phương triển khai mô hình tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính, cho phép người dân thực hiện các thủ tục không phụ thuộc hộ khẩu, nơi cư trú.
Theo đó, phường Thủ Đức là một trong 38 địa điểm được chọn để đặt tổ địa bàn, tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM.
Thủ tục phi địa giới hành chính: Người dân kỳ vọng lớn

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức đã đi vào hoạt động tròn 1 tháng
Trung tâm đặt tại số 36 Thống Nhất (TP Thủ Đức), có diện tích khoảng 300 m², được đầu tư bài bản, hiện đại với 10 quầy tiếp nhận, trả kết quả, trang bị đầy đủ hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm dùng chung và dịch vụ công trực tuyến. Người dân đến trung tâm có thể tra cứu thông tin, kê khai, thanh toán không dùng tiền mặt tại chỗ.




Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức ứng dụng loạt công nghệ hiện đại, trong đó có robot hướng dẫn, phát nước, bánh kẹo
Ngoài ra, Trung tâm còn ứng dụng loạt công nghệ hiện đại như robot hướng dẫn, máy quét CCCD, kiosk đánh giá hài lòng, máy scan… giúp giảm thao tác thủ công, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, khi đến làm thủ tục, người dân còn được robot chào hỏi, phát nước, kẹo và hỗ trợ các bước cơ bản ban đầu.
Riêng mô hình tiếp nhận hồ sơ phi địa giới, Trung tâm bố trí 5 quầy giao dịch riêng cho tổ địa bàn, trong đó có 3 quầy đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính TP HCM.

Việc triển khai mô hình tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính được nhiều người dân đánh giá là bước tiến tiện lợi, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại
Chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh, phụ trách quầy tiếp nhận hồ sơ phi địa giới thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết đơn vị mới tiếp nhận các trường hợp tư vấn về thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Theo chị Trinh, lượng người dân đến liên hệ hiện còn rất ít, do hình thức này còn khá mới với họ.
Tuy nhiên, việc triển khai mô hình tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính được nhiều người dân đánh giá là bước tiến tiện lợi, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại.
Ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ phường Thủ Đức) cho biết trước đây muốn làm thủ tục đất đai, ông phải quay về quận cũ, mất cả buổi sáng chỉ để nộp hồ sơ. "Theo hướng dẫn của thành phố, giờ tôi có thể đến ngay tổ địa bàn gần nhà, hồ sơ vẫn được xử lý như thường, đỡ cực lắm" - ông nói. Ông Khánh kỳ vọng khi được triển khai đồng bộ, đây sẽ là cách làm giúp dịch vụ hành chính công gần dân hơn, thuận tiện hơn, đồng thời hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, "cò mồi" trong quá trình giải quyết thủ tục.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả phục vụ
Một điểm nhấn khác của Trung tâm là sự xuất hiện của đội ngũ tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thao tác số.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Mỗi ngày, các tình nguyện viên có mặt hướng dẫn người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, người không rành công nghệ, sử dụng tài khoản định danh điện tử, truy cập Cổng Dịch vụ công, cài đặt ứng dụng "Công dân số TP HCM" và VNeID. Đến nay, trung tâm đã hỗ trợ 1.659 lượt người, trong đó có 948 lượt hướng dẫn thao tác trên Cổng Dịch vụ công, 476 lượt cài đặt ứng dụng Công dân số và 235 lượt cài đặt VNeID.

Theo bà Cù Thoại Vy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 2.469 hồ sơ thủ tục hành chính (trong đó có 1.436 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và 1.033 hồ sơ nộp trực tuyến). Số hồ sơ đã giải quyết là 2.305 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 93,36%, trong đó có tới 99,9% hồ sơ được giải quyết trước hạn.
"Chúng tôi đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới quy trình, nâng cao hiệu quả phục vụ, góp phần xây dựng "chính quyền số, công dân số" trên địa bàn phường" - bà Vy nhấn mạnh.