TP HCM: Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không

(NLĐO) - 16 giờ 40 phút, ngày 26-8, cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để thi công nâng tĩnh không, xe máy vẫn lưu thông bình thường

Trước đó, lực lượng chức năng cùng CSGT đã  có mặt trên hai đầu cầu, dựng rào chắn và đặt biển báo hướng dẫn người dân lưu thông khi qua cầu.

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng có mặt từ sớm điều tiết trên Quốc lộ 13 đoạn cuối của cầu Bình Triệu 1 khi bắt đầu cấm ô tô lưu thông

Theo thông báo của Sở Xây dựng TP HCM điều chỉnh giao thông tại khu vực cầu Bình Triệu để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, thời gian từ ngày 26-8 đến ngày 30-11.

Trong thời gian này, ô tô bị cấm lưu thông qua cầu Bình Triệu 1. Các phương tiện có thể đi theo hai lộ trình thay thế:

Lộ trình 1: Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh) – cầu Bình Triệu 2 – Phạm Văn Đồng – Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

Lộ trình 2: Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh) – Đinh Bộ Lĩnh – Nguyễn Xí – Phạm Văn Đồng – Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

Trong khi đó, cầu Bình Triệu 2 sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều. Cụ thể, hướng từ Đinh Bộ Lĩnh đến Phạm Văn Đồng, ô tô lưu thông trên phần đường rộng 3,5 m (cấm xe 2-3 bánh). Hướng ngược lại từ Phạm Văn Đồng đến Đinh Bộ Lĩnh gồm hai làn: làn sát lề bộ hành bên phải (rộng 3,5 m) dành cho xe 2-3 bánh và ô tô con; làn sát dải phân cách bên trái (rộng 3,5 m) dành cho ô tô.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi đi qua khu vực cần tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông và hệ thống báo hiệu trên đường.

Chiều hỗn nhịp trên cầu Bình Triệu 1:

Cầu Bình Triệu 1 chính thức cấm  ô tô - CLIP: NGỌC QUÝ

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 3.

Công tác kích nâng cầu sẽ được tiến hành chiều 26-8 với độ cao được nâng lên 1,08m

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 4.

Dự kiến đến cuối tháng 11 công tác nâng kích cầu sẽ hoàn thành trên cầu Bình Triệu 1

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 5.

Xe máy vẫn được phép lưu thông trên cầu Bình Triệu 1

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 6.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng, gồm thi công cọc khoan nhồi và dầm kích.

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 7.

Làn lưu thông cho ô tô trên cầu Bình Triệu 2 về hướng vòng xoay dưới chân cầu Bình Lợi

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 8.

Nhiều xe máy bỡ ngỡ đi nhầm vào làn dành cho ô tô chuyển sang cầu Bình Triệu 2

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 9.

Song song đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 cũng đang được triển khai. Hiện công tác cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn tất, song đơn vị thi công phải chờ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV hoàn tất việc di dời tuyến ống nước D450 nằm trên cầu. Theo kế hoạch, việc kích nâng cầu sẽ được thực hiện từ 25-9-2025 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025, nâng độ cao cầu thêm 1,25 m

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 10.

Trong suốt quá trình kích nâng, phương án tổ chức giao thông được áp dụng nghiêm ngặt: chỉ xe máy được phép lưu thông qua hai cầu đang thi công, còn ô tô sẽ được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2 và Bình Phước 2. Sở Xây dựng TP HCM khẳng định sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, CSGT, thường xuyên thông báo rộng rãi để người dân nắm bắt tình hình, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ ùn tắc cục bộ tại khu vực cầu Bình Triệu 1 – vốn là điểm nóng giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 11.

Đáng chú ý, công nghệ kích nâng cầu được xem là một trong những phương pháp thi công mới mẻ và phức tạp. Việc triển khai tại cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 không chỉ mang tính thử nghiệm quan trọng mà còn là tiền đề để TP HCM mở rộng, áp dụng cho nhiều công trình cầu khác trong tương lai

TP HCM:  Cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô để nâng độ tĩnh không- Ảnh 12.

Sau khi hai công trình hoàn tất, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể, từ đó lập kế hoạch đồng bộ tĩnh không các cây cầu còn lại. Điều này nhằm đáp ứng song song hai yêu cầu: bảo đảm giao thông thủy thông suốt và nâng cao năng lực lưu thông đường bộ của thành phố đang phát triển nhanh chóng