TP HCM: Gần 363.000 xe "quên" đóng phí đỗ

(NLĐO) - Sau hơn 4 năm triển khai thu phí đỗ ô tô trên 20 tuyến đường tại quận 1, 5 và 10, TP HCM vẫn chưa thể cân đối được nguồn thu- chi từ hoạt động này.

Sở Giao thông công chánh TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM, đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm những bất cập còn tồn tại trong công tác quản lý.

TP HCM: Gần 363.000 xe "quên" đóng phí đỗ- Ảnh 1.

Thu phí sử dụng công nghệ mới RFID trên đường Lê Lai, quận 1, TP HCM

Theo phân công của UBND TP, việc tổ chức thu phí hiện do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đảm nhận. Trong giai đoạn 2021 – 2024, tổng số tiền thu được từ việc sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô đạt hơn 23,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, số chi để vận hành hệ thống lại lên tới hơn 25,1 tỉ đồng, tức ngân sách phải bù lỗ khoảng 2 tỉ đồng.

Nguồn chi lớn chủ yếu tập trung vào lương và các khoản theo lương cho nhân sự, chiếm hơn 12,6 tỉ đồng. Riêng phần mềm thu phí My Parking – công cụ vận hành chính – ngốn gần 8 tỉ đồng, bên cạnh hơn 3,2 tỉ đồng cho công tác quản lý chung của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, tình trạng thất thu kéo dài là một nguyên nhân khiến việc thu phí không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Trong vòng 4 năm, có đến gần 363.000 lượt phương tiện đỗ xe nhưng không thanh toán phí, làm hụt nguồn thu hơn 7,25 tỉ đồng. Ngoài ra, tại một số tuyến đường, vẫn xuất hiện các đối tượng tranh giành, tự thu tiền trái phép hoặc ngăn cản hoạt động của nhân viên thu phí.

Bên cạnh đó, phần mềm My Parking cũng bộc lộ nhiều hạn chế về tốc độ xử lý, lỗi OTP, lỗi kết nối… gây khó khăn cho người dân khi thao tác. Một số tổ chức, hộ kinh doanh còn tùy tiện chiếm dụng các điểm đỗ xe làm nơi buôn bán, ảnh hưởng đến trật tự chung và quyền tiếp cận của các phương tiện hợp lệ.

Nhằm cải thiện tình hình, từ tháng 1-2025, đơn vị được giao thu phí đã bắt đầu thí điểm công nghệ mới sử dụng thẻ RFID tích hợp qua tài khoản giao thông tại ba tuyến đường ở quận 5 và quận 10. Kết quả ban đầu ghi nhận khả quan, khi doanh thu đến tháng 3-2025 đã đạt hơn 1,3 tỉ đồng – tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến từ giữa tháng 4-2025, công nghệ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra 17 tuyến đường còn lại.

Sở Giao thông công chánh TP HCM kỳ vọng, việc áp dụng công nghệ RFID một cách đồng bộ sẽ giúp tăng hiệu quả thu phí, giảm thất thu và từng bước đưa hoạt động này đạt mức tự chủ tài chính. Đồng thời, Sở cũng kiến nghị UBND TP cho phép mở rộng ứng dụng các giải pháp công nghệ, bao gồm lắp đặt hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm qua hình ảnh nhằm tăng cường minh bạch và hiệu quả quản lý trên toàn địa bàn.

Loay hoay thu phí đỗ ô tô ở TP HCM: Áp dụng công nghệ và đấu thầuLoay hoay thu phí đỗ ô tô ở TP HCM: Áp dụng công nghệ và đấu thầu

Những giải pháp từ công nghệ hiện đại đến việc xã hội hóa, đấu thầu để hướng tới một hệ thống thu phí đỗ ô tô ở TP HCM văn minh và hiệu quả hơn