Chim ưng đã bay xa...
NHÂN VẬT.- Với thang âm, điệu thức, ngôn ngữ âm nhạc dân tộc, nhạc sĩ Đàm Linh đã thành công với nhiều sáng tác giao hưởng, thính phòng
Nhạc sĩ Đàm Linh, một trong những cây đại thụ của nền khí nhạc Việt Nam, một nhà sư phạm âm nhạc uyên bác và mẫu mực, đã đi về cõi vĩnh hằng vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 3-11-2001 tại Hà Nội, hưởng thọ 69 tuổi. Ông ra đi là một sự mất mát lớn cho gia đình nhạc sĩ Việt Nam.
Nhạc sĩ Đàm Linh là người dân tộc Tày, sinh năm 1932 tại Hòa An, Cao Bằng. Trong kháng chiến chống Pháp, ông tham gia hoạt động âm nhạc trong Đội Tuyên truyền võ trang liên khu X. Sau đó, ông là nhạc sĩ chỉ đạo nghệ thuật Đoàn Văn công E.148 Tây Bắc. Từ năm 1960 đến 1964, ông tu nghiệp sáng tác tại Nhạc viện Tchaikovsky và sau ba năm làm chuyên gia âm nhạc cho Lào, ông lại tiếp tục học và tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky (1967 - 1969). Ông nguyên là Phó Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ 3 và 4.
Nhạc sĩ Đàm Linh có nhiều thành công xuất sắc trong lĩnh vực sáng tác khí nhạc Việt Nam, nhiều tác phẩm giao hưởng - thính phòng với thang âm, điệu thức và ngôn ngữ âm nhạc dân tộc Việt Nam của ông đã trở thành giáo trình mẫu trong các nhạc viện ở Việt Nam và từng được Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch Việt Nam, dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Hà Nội công diễn như: Giao hưởng Tấm Cám, Thanh xướng kịch Nguyễn Văn Trỗi, Đại hợp xướng Trường ca Việt Nam, Thơ giao hưởng Những cánh chim bay, Rhapsodie Chim ưng... Nhạc sĩ Đàm Linh còn tham gia viết nhạc cho nhiều thể loại khác như phim, múa, sân khấu. Ông đã đoạt giải nhất nhiều cuộc thi sáng tác khí nhạc cấp quốc gia như: Giao hưởng đội cận vệ bất diệt, Tổ khúc giao hưởng Điện Biên, Thăng Long...
Sinh thời, nhạc sĩ Đàm Linh luôn là người chịu khó đi thực tế sáng tác, dấu chân ông đã lưu lại trên nhiều vùng đất và tình nghệ sĩ luôn đắm chìm trong không gian của âm nhạc giao hưởng thính phòng. Trong 54 năm gắn bó với âm nhạc, ông luôn mơ ước lĩnh vực khí nhạc Việt Nam sẽ có thêm những tài năng mới, làm đẹp giàu cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Với nụ cười đôn hậu, ông luôn dành những tình cảm yêu quý cho lớp nhạc sĩ trẻ - một đội ngũ kế thừa lớp nhạc sĩ đàn anh - cùng chắp những đôi cánh Chim ưng (tên tác phẩm Rhapsodie) bay vút lên giữa đại ngàn âm nhạc...