Chuyện con tem cá nhân
Mới nhưng không còn lạ lẫm về “hiện tượng tem cá nhân” với một bức ảnh cá nhân, một thông điệp hoặc một logo… do người gửi thư hoặc chơi tem chủ động đăng ký muốn in bên cạnh con tem.
Đây là một hoạt động sáng tạo trong lịch sử phát triển tem Bưu chính thế giới. Tem cá nhân ra đời do Bưu chính Australia phát hành và trưng bày tại triển lãm tem quốc tế Melbourne, đánh dấu mốc vào tháng 3-1999. Năm 2000, Bưu chính Anh chế tạo thành công máy in tem tự động để in những con tem cá nhân lên phong bì và bưu thiếp.
Hiện nay, tem cá nhân khi sử dụng sẽ có ý nghĩa mang thông điệp tình cảm, lời chúc mừng, quà kỷ niệm hoặc ít nhất cũng là một công cụ quảng cáo, được tiếp thị rộng rãi đến xã hội. Tại hội nghị các nhà in tem Bưu chính quốc gia tổ chức tại Krakow, Warsaw, Bắc Kinh-Thượng Hải… đều cho thấy tem cá nhân càng lúc càng được cải tiến, hiện đại, nhanh chóng, tiện ích và tạo được sự thú vị trong khách hàng Bưu chính thế giới.
Theo xu hướng phát triển, trong thời gian tới, con tem cá nhân Việt Nam có thể sẽ được phổ biến khi chúng ta vận dụng được kinh nghiệm hay từ bưu chính các nước.