Game show thuần Việt chập chững vào đời
Sức hút mạnh của game show: "chung sức" tuyển thí sinh: 700 nhóm ghi danh ngày.Ngày 17-5, game show Sóng nước phương Nam của VTV bắt đầu ghi hình buổi đầu tiên tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Tham gia chơi có 2 đội, mỗi đội từ 5-6 người. Nội dung bao gồm 4 trò chơi chính (dành cho 2 đội chơi chính thức), 3-4 trò phụ (dành cho khán giả tại chỗ và khán giả xem truyền hình) ông Lương Hoành - Giám đốc thường trú phía Nam của VTV - giới thiệu: “Những trò chơi của Sóng nước phương Nam như Đi qua cầu khỉ, Xạc sò, Hái dừa, Dưa hấu An Tiêm... phát triển dựa trên ý tưởng từ những trò chơi dân gian hay tích truyện của cha ông xưa như đi cầu Kiều, đua thuyền, hái dừa, sự tích dưa An Tiêm...
Đáng mừng là dù chỉ mới thông báo tuyển sinh từ đầu tháng qua nhưng Sóng nước phương Nam đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của giới học sinh, sinh viên TPHCM, hiện đã có 50-70 đội đăng ký tham gia.
Thời bùng nổ game show
Sau SV 96, game show trở thành xu hướng phát triển của truyền hình giải trí hiện đại. VTV trình làng một loạt các game show khác như Trò chơi liên tỉnh, Chiếc nón kỳ diệu, Đường lên đỉnh Olympia, Trò chơi âm nhạc, Hành trình văn hóa... Đài Truyền hình TPHCM (HTV) cũng nhanh chóng tung lên một số trò chơi như Vui để học, Trúc xanh, Rồng vàng và gần đây nhất là các chương trình Chung sức, Nhịp sống sôi động, Nốt nhạc vui. Ngày nay truyền hình không chỉ đơn thuần là phương tiện để truyền thông mà còn là sân chơi giải trí có tính năng tương tác (interactive). Do đó sự ra đời của các game show - một loại hình mà ở đó khán giả là nhân vật chính - được người xem đón nhận một cách hồ hởi, nhiệt tình cho dù có nhiều chương trình không phát vào giờ thuận tiện. Game show truyền hình bắt đầu được nhìn nhận trong các liên hoan truyền hình trong nước. Có nhiều yếu tố góp phần vào thành công của một game show như câu hỏi phong phú, đa dạng, người dẫn chương trình (MC) giỏi... nhưng trên hết chính là vai trò “sân chơi” dành cho khán giả. Ông Xuân Quang - Trưởng Tiểu ban Các chương trình đột xuất và trò chơi truyền hình HTV - cho biết: “Chỉ trong một ngày, 29-4 qua, khi đài thông báo mở đợt tuyển thí sinh thêm cho game show Chung sức, ban tổ chức đã nhận được lượng hồ sơ đăng ký khổng lồ: 700 nhóm (4 người/nhóm), tức đủ để ghi hình phát sóng cho đến năm 2010!”. Thế mới biết sức thu hút của game show với khán giả, nhất là giới trẻ mạnh đến mức nào. Sự ăn khách của nhiều game show cũng đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút quảng cáo, mang lại nguồn thu khổng lồ cho các đài truyền hình.
“Sóng nước phương
Thế nhưng qua một thời gian phát sóng, dần dần nhiều game show đã bộc lộ một số điểm hạn chế như câu hỏi không phù hợp với người VN, tính cờ bạc quá rõ... Cũng dễ hiểu bởi các game show hiện nay đều được mua bản quyền hoặc lấy ý tưởng từ các trò chơi phương Tây mà hầu hết là Mỹ - quốc gia có ngành công nghiệp giải trí truyền hình phát triển cao. Chẳng hạn Chung sức (Family Filed), Rồng vàng (Who want to be a millionaire, phiên bản Thái Lan), Vui để học (Go Bingo), Chiếc nón kỳ điệu (Bánh xe may mắn)...
Sau Chung sức, Nhịp sống sôi động, HTV sắp sửa cho ra đời nhiều game show mới như Vui cùng Hugo, Tuổi cao trí càng cao. Đặc biệt là Vui cùng Hugo- một chương trình đã chiếm được cảm tình của hàng triệu trẻ em từ 6-14 tuổi khắp thế giới thông qua các giải thưởng có uy tín tại Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Ai Len... Tuy nhiên, những game show mới này cũng đều có nguồn gốc từ nước ngoài. Trong khi HTV đi theo xu hướng phối hợp với các công ty tư nhân mua bản quyền các game show nước ngoài thì VTV đã mạnh dạn làm một cú “đột phá” bằng việc bắt tay vào xây dựng game show “thuần Việt” mang tên Sóng nước phương Nam. Đây là game show đầu tiên hoàn toàn do người Việt nghĩ ra và thực hiện. Chương trình được dàn dựng dưới dạng trò chơi vận động ngoài trời, diễn ra trên cạn và dưới nước. Trò chơi được xây dựng từ những thao tác trong sinh hoạt và lao động đã được thực tế cuộc sống đúc kết. Tuy nhiên, nó không dừng lại ở kỹ năng lao động mà đã trở thành “kỹ xảo”, thành những “phép màu”, thành niềm vui, nỗi nhớ - một dạng văn hóa phi vật thể để truyền lại cho con cháu sống và phát triển. Cuộc chơi không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, rèn luyện mà còn giúp người chơi ít nhiều tìm hiểu được lối sống, cách sống của người dân Nam Bộ.
Có thể những game show của VN mới ra đời có mức độ hấp dẫn chưa bằng những game show của các nước nhập về, được thẩm định qua thời gian và qua nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng việc sáng tạo game show thuần Việt sẽ là xu hướng phát triển của game show giải trí truyền hình VN bởi đây là nhu cầu của khán giả trong nước. Và hơn thế nữa chi phí cho một bản quyền game show của VN thấp hơn nhiều lần so với mua bản quyền của nước ngoài.