Lay động từ sự chân thực
Hai bộ phim được giải vàng Liên hoan Phim truyền hình năm nay là 2 bộ phim chính luận Đất mặn (đạo diễn: Tường Phương, Hãng phim TFS) và Đàn trời (đạo diễn: Bùi Huy Thuần, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam).

Cảnh trong phim Đất mặn (ảnh do đoàn phim cung cấp)
Cuộc sống thực với những lát cắt muôn màu, chỉ khi nhà làm phim khai thác những giá trị thật, gần gũi, tác phẩm mới chạm vào cảm xúc số đông khán giả. Vì sao Đất phương Nam, Cải ơi, Xe lăn, Xóm suối sâu… trước đây trở thành những bộ phim ấn tượng khó quên? Vì sao những mảnh đời buồn trong cả 3 phần phim Ký sự pháp đình của đạo diễn Tường Phương khiến người xem phải nhớ? Còn vì sao những bộ phim bắt mắt từ bối cảnh, trang phục và dù có sự xuất hiện của hàng loạt diễn viên “hot boy”, “hot girl”… lại bị khán giả quay lưng. Câu trả lời chung chỉ có thể bắt đầu từ cái gốc “chân thực”.
Có lẽ không phải các nhà làm phim không nhận ra điều này nhưng thực hiện một bộ phim truyền hình đúng nghĩa là “tác phẩm”, đơn vị sản xuất phải chấp nhận rủi ro rất lớn, cốt yếu là chuyện đầu tư kinh phí cao nhưng khó thu hồi vốn. Mọi thứ vì thế ngày càng dễ dãi, phim truyền hình trở thành món ăn ngày càng nhạt nhẽo với những câu chuyện na ná nhau, thiếu đầu tư và được làm nhanh, làm ẩu.
Kỳ vọng phim truyền hình sẽ trở lại thời làm phim “máu lửa, trách nhiệm, cống hiến hết mình chỉ để tạo ra những thước phim hay” ở thời điểm này có phải là điều xa vời?