Mai Đình Tới và giai điệu từ những vật dụng thô sơ
Tối mai 4-6, Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM sẽ tổ chức chương trình Gương mặt âm nhạc về nghệ sĩ Mai Đình Tới với những loại nhạc cụ tự chế
. Phóng viên: Vào nghề từ năm 1979 với khóa nhạc cụ dân tộc Trường Nghệ thuật Sân khấu Hà Nội, nhưng tại sao anh lại rẽ sang con đường biểu diễn những nhạc cụ tự chế?
- Nghệ sĩ Mai Đình Tới: Sau bốn năm tốt nghiệp, tôi về công tác tại Nhà hát Tuồng Việt
. Để có thể đạt được thành công, anh đã buộc mình vào một nguyên tắc khắc nghiệt: Suốt 7 năm tự tập tiết mục vừa thổi sáo bằng mũi, vừa dùng chân gõ trống?
- Lúc tôi buộc mình vào nguyên tắc tập luyện “khổ sai”, vợ con, bạn bè đã lo lắng cho tôi, bảo quá liều. Bảy năm tập có lúc chân sưng vù, mũi gần như không ngửi được mùi thơm của thức ăn. Nhưng tôi vẫn quyết chí tập. Vừa tập, vừa đi diễn để nuôi gia đình, sau bảy năm tôi đã tự tin giới thiệu tiết mục này trong chương trình Bạn yêu âm nhạc do VTV 3 tổ chức cùng với ca sĩ Quang Linh, Hồng Nhung.
. Như vậy anh đã trả được món nợ thất bại trong nghề?
- Mới đây, sau 14 năm, trở lại biểu diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, tôi đã xin phép khán giả cho tôi được khóc. Tự dưng hình ảnh của một nhạc công trẻ thất bại năm nào hiện về trong tôi, nhưng thay vào đó là tiếng vỗ tay tán thưởng, hoa và cả những nụ hôn. Sắp tới, tôi sẽ về biểu diễn tại Nhà hát Tuồng Việt
. Trong chương trình Gương mặt âm nhạc, anh sẽ giới thiệu những tiết mục nào mới?
- Tất cả những “ngón nghề” mà tôi đã khổ luyện trong suốt 14 năm qua như: vừa thổi sáo bằng mũi, vừa đánh trống (ca khúc Chim sáo ngày xưa, Thuở ban đầu, Tây du ký), thổi kèn bằng dây ống nước (Huế thương, Ca dao em và tôi), thổi kèn bằng vỏ chai nước ngọt (Làng tôi, Lý kéo chài, Việt Nam quê hương tôi), đánh đàn kính vác qua vai, gõ đàn chén, gõ đàn chuông, kéo đàn bóng điện... Đặc biệt, trong chương trình này, tôi sẽ giới thiệu “cây đàn” mới, đó là xe gắn máy mắc dây đàn.
. Anh đã từng biểu diễn 25 loại nhạc cụ tự chế trong các chuyến lưu diễn tại Ấn Độ, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Malaysia, Thụy Sĩ...Chắc chắn có nhiều kỷ niệm đẹp dành cho anh trong những chuyến “đem chuông đi đánh xứ người”?
- Quả là chuông đấy. Khi sang
. Kế hoạch lưu diễn của anh trong năm 2004? Anh có nghĩ mình sẽ viết sách hướng dẫn cách chế tạo nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ?
- Ngày 12-6, tôi sẽ tham dự Festival Huế 2004, đến tháng 9 tham gia Liên hoan Nhạc cụ dân gian tại Nam Phi. Có người mời tôi sang Mỹ, Thái Lan biểu diễn nhưng tôi chưa nhận lời. Tôi không dám nhận học trò vì nghề của mình còn chưa tìm ra điểm chuẩn, làm sao dám nghĩ đến chuyện viết sách truyền nghề. Nói gì thì nói, nghề của tôi là do kiên trì, do tự ái mà sinh ra nghề, từ cái khó ló cái khôn.