Mùa ổi không có... ảnh quảng cáo ?

Theo lịch chiếu của đợt phim kỷ niệm trong tháng 5-2002, phim Mùa ổi (Hãng phim Thanh Niên sản xuất) sẽ chiếu tại Hà Nội và TPHCM. Nhưng cho đến nay, Công ty Điện ảnh TPHCM vẫn chưa nhận được hình ảnh cũng như tài liệu của phim này để quảng cáo.

Ông Hùng Tú - cán bộ Phòng Nghiệp vụ Công ty Điện ảnh TPHCM - cho biết: “Dù đã nhiều lần chúng tôi đề nghị Fafilm Việt Nam gởi nhanh hình ảnh và tài liệu, nhưng đến nay vẫn chưa có! Chúng tôi gọi điện trực tiếp cho đạo diễn Đặng Nhật Minh để xin hình ảnh và tài liệu. Sau đó, đạo diễn Đặng Nhật Minh gởi một tấm hình chụp ông với đoàn làm phim, cùng bài báo tiếng Đức viết về phim Mùa ổi, khi phim này sang dự liên hoan phim tại đây, với dòng chữ ghi kèm: Nhờ ai biết tiếng Đức dịch hộ”.

Nghiệm lại, đây không phải là trường hợp “cá biệt”. Thường các đơn vị sản xuất và đơn vị phát hành cứ “mạnh ai nấy làm”, không có mối quan hệ liên hoàn, cộng đồng trách nhiệm. Cho nên, khâu sản xuất chỉ biết làm xong phim để giao cho Fafilm Việt Nam, còn khâu phát hành khi nhận phim về có gì làm nấy, không đòi hỏi. Kiểu làm ăn này đã khiến không ít bộ phim truyện Việt Nam bị “chết non” khi đưa ra rạp chiếu, bởi thiếu thông tin quảng cáo, tuyên truyền.

Thật bức xúc!  Trong khi phim ngoại quảng cáo cả trăm triệu với hình ảnh phong phú bắt mắt thì phim Mùa ổi của ta, tìm một tấm ảnh cho ra hồn để quảng cáo cũng đỏ con mắt!