Nghệ sĩ - khán giả đồng cảm

Khán giả và nghệ sĩ sáng tạo đã gặp nhau và có tiếng nói chung trong nhiều tác phẩm sân khấu có tầm vóc

Có thể nói năm 2009 là năm sân khấu kịch TPHCM vẫn tiếp tục phát triển. Cả khán giả và người làm nghề đã góp phần cho các sàn diễn có được sức sống mới.

img
NSƯT Hồng Vân và nghệ sĩ Đức Sơn trong vở Mẹ và người tình. Ảnh: T.Hiệp


Năng động hơn


Trước hết là Nhà hát Kịch TP (đơn vị công lập) cũng đã có những thay đổi, chuyển động hướng tới người xem. Từ việc chọn đề tài đến các phương thức hoạt động, nhà hát đã liên kết với các đơn vị xã hội hóa, lấy khán giả làm đích hướng tới và linh hoạt tìm các phương cách biểu diễn để có khán giả.

Các chương trình biểu diễn có các nhóm nghệ sĩ từ nước ngoài về tham gia như chương trình Kiều Oanh và những chuyện tình tréo cẳng ngỗng là một ví dụ. Nhờ đó, sàn diễn của nhà hát này đã trở thành một không gian giải trí lành mạnh.


Sân khấu Kịch Phú Nhuận sau thành công rực rỡ của loại kịch kinh dị Người vợ ma, Quả tim máu... đã chuyển hướng sang đề tài tâm lý xã hội với những mâu thuẫn và xung đột của cuộc sống gia đình, khai thác những góc khuất của tình cảm con người, như vở Mẹ và người tình đang được khán giả ưa chuộng.

Sân khấu 5B Võ Văn Tần trung thành với khuynh hướng kịch thể nghiệm, kịch có yếu tố mới như các vở: Kẻ nói dối đa tình, Biển, đặc biệt là Đôi bờ và Nếu như yêu, hai vở diễn nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về nội dung đề tài.

Nếu Đôi bờ cho thấy một khía cạnh nào đó của tâm lý kiểu người sống hưởng thụ, thực dụng thì Nếu như yêu khắc họa một tính cách trong sáng của thế hệ trẻ hôm nay trong cuộc kiếm tìm sự nghiệp bản thân trong quan hệ xã hội mà doanh nhân đang là nhân vật của thời đại mới.


Nâng chất


Sự chuyển biến diễn ra đầu tiên là ở người xem. Khán giả đã thay đổi bởi họ chính là nguyên nhân của mọi sự thay đổi của sân khấu. Có một sự thực là sân khấu lên xuống, trồi sụt, hưng thịnh đều phụ thuộc vào lượng và chất của người xem – người mua vé – nhiều hay ít, đông hay vắng.

Hoạt động theo thị trường, người làm sân khấu phải chấp nhận quy luật cung, cầu ấy và phải thích nghi với nó. Sân khấu chúng ta đang cung cấp theo nhu cầu của khán giả đồng thời cũng bằng chất lượng nghệ thuật của tác phẩm mà chuyển hóa họ.

Sân khấu kịch năm 2009 đã phải thay đổi theo thị hiếu người xem đồng thời cũng nâng cao trình độ thưởng thức của họ bằng chính chất lượng ngày càng tốt hơn của tác phẩm. Sự trở lại của khán giả với chính kịch có nguyên nhân từ giá trị nội tại của chính tác phẩm đã cuốn hút người xem.

Cái được của sân khấu kịch 2009 là có sự chuẩn bị từ những năm trước với sự ra đời của một loạt vở chính kịch, kịch lịch sử hay và hấp dẫn. Ngàn năm tình sử, Nỏ thần của Kịch IDECAF và Kịch Phú Nhuận là những tác phẩm đã khiến người xem náo nức, tự hào về sân khấu TP.

Tiếng cười càng thâm thúy

Sân khấu vẫn có tiếng cười nhưng tiếng cười hôm nay đã bớt nhiều cái nhố nhăng, kệch cỡm, cười vô bổ, vô duyên, vô nghĩa. Vẫn cười, vẫn hài hước nhưng trên sàn diễn vẫn sạch sẽ khi tiếng cười đã bắt đầu có ý nghĩa thâm thúy. Kịch Ông bà vú đã đạt tới sự thâm thúy ấy. Nếu như yêu cũng có tiếng cười tương tự, Kẻ nói dối đa tình không còn là giải trí...


Nhiều vở diễn nghiêm trang nhưng không căng thẳng, quá khắc khổ, khô khan mà thực sự chứa đựng nhiều khoảnh khắc vui buồn, hờn giận, đủ mọi cung bậc cảm xúc và nhất là rất biện chứng trong các khâu lý giải. Có thể kể đến Cánh đồng bất tận, Dòng nhớ, Biển...

Các vai diễn, vở diễn ấn tượng


Chính kịch


. NSƯT Thành Lộc: vai Lý Thường Kiệt (vở Ngàn năm tình sử).

. Hữu Châu: vai Bảnh (vở Đùa với bóng), ông Hai bún mắm (vở Cũng cần có nhau), vai Kỳ Duyên (vở Cuộc chơi nghiệt ngã), vai Lý Đạo Thành (vở Ngàn năm tình sử).


. Thanh Thủy: vai Như Mộng (vở Cuộc chơi nghiệt ngã), vai Thuận Khanh (vở Ngàn năm tình sử),  cô gái điếm (vở Cánh đồng bất tận).


. Cát Phượng: vai Nương (vở Cánh đồng bất tận).


. Đại Nghĩa: vai quỷ (vở Chàng lang thang và nàng tùy tiện), quan tham (vở Ngàn năm tình sử).


. Lê Khánh: vai áo vàng (vở Lùng người trong mộng), thái hậu (vở Ngàn năm tình sử).


. NSƯT Kim Xuân: vai Chiều Xuân (vở Cuộc chơi nghiệt ngã).


. NSƯT Hồng Vân: vai Xuân (vở Mẹ và người tình), bà sui (vở Cưới giùm).


. NSƯT Bảo Quốc: Vai Thục Phán (vở Nỏ thần), ông Tư (vở Nước mắt đàn ông).


. Hòa Hiệp: vai Trọng Thủy (vở Nỏ thần).


. Lan Phương: vai Mỵ Châu (vở Nỏ thần).


. Thanh Vân: vai Lan (vở Mẹ và người tình), người vợ (vở Người vợ ma 2).


. Huỳnh Đông: Vai Cao Thục (vở Nỏ thần).


. Khánh Hoàng: vai đội trưởng (vở Người thi hành án tử), Út Vũ (vở Cánh đồng bất tận).


. Hoài Linh: vai ông Tư (vở Dạ cổ hoài lang).

...


Vai hài


. Hoài Linh: vai ông Tư Lễ (vở Ba anh cua má em), bà thầy bói (vở CLB quý bà), Hai Cò (vở Không đội trời chung).

. NSƯT Ngọc Giàu: vai bà Xuân (vở Trai nhảy).

. Minh Béo: vai Đực (vở Nước mắt đàn ông).

. Cát Phượng: vai Loan (chương trình live show Cát Phượng).

. Nhật Cường: vai Nam (chương trình live show Nhật Cường).

. Kiều Oanh: vai Oanh (vở Thần tượng, tượng thần), cô gái (chương trình Những chuyện tình tréo cẳng ngỗng), My (vở Hạnh phúc bất ngờ).

. Chí Tài: vai A Nùng (vở Tình yêu tướng cướp).

. NSƯT Bảo Quốc: vai ông Sáu (vở Cậu Tèo về làng).


. Kim Ngọc: vai bà Sáu (vở Ba anh cua má em).


. Phương Dung: vai bà Sáu (vở Nước mắt đàn ông).


. Phi Phụng: vai bà Nam (vở Đùa với bóng).

...


Đạo diễn


. NSƯT Thành Lộc: vở Ngàn năm tình sử.

. Đạo diễn Vũ Minh: vở Lùng người trong mộng, Phù thủy lắm chiêu, Chàng lang thang và nàng tùy tiện.

. Đạo diễn Tuấn Khôi: vở Cuộc chơi nghiệt ngã, vở Đùa với bóng. 

. Đạo diễn Minh Nguyệt: vở Cánh đồng bất tận.

. Đạo diễn Hạnh Thúy: vở Dòng nhớ.

. Đạo diễn Minh Béo: vở Nước mắt đàn ông.

. Đạo diễn Minh Nhí: vở Mẹ và người tình.

. Đạo diễn Đức Thịnh: vở Nỏ thần.

. Đạo diễn Thanh Thủy: vở Cũng cần có nhau.

. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu: vở Biển, vở Ba anh cua má em.

. Đạo diễn Hữu Lộc: vở Không đội trời chung, vở CLB quý bà, chương trình live show Hoài Linh: Hoa hậu ba miền.

. Đạo diễn Hoàng Duẩn: vở Hạnh phúc bất ngờ, vở Thần tượng, tượng thần.

...