Những chuyện tình sô-cô-la

Đơn giản như tên gọi, Nghe sô-cô-la kể chuyện tình của Cao Bảo Vy (NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa Phương Nam) là những truyện ngắn dễ thương và dễ đọc theo bố cục sô-cô-la trắng - tình yêu mới lớn, sô-cô-la sữa - tình yêu trưởng thành và sô-cô-la đen - tình yêu sau hôn nhân. Một bố cục rành mạch phù hợp với quỹ thời gian chật hẹp của cuộc sống hiện đại, hơn thế, là một món quà vừa vặn cho những tín đồ của mạng xã hội - nơi đòi hỏi sự kết nối nhanh và rộng.

Những câu chuyện không mới, những tình yêu đã cũ, vẫn có sức lôi cuốn riêng với nhánh độc giả của mình, có lẽ vì hơi thở trẻ mà tác giả phả vào tác phẩm. Dường như đọc truyện ngắn Cao Bảo Vy, những người trẻ có dịp nhìn ngắm lại mình cùng những nơi đã in dấu bước chân qua. Giản dị, trẻ trung, dễ hòa nhập. Như những mẩu chuyện thường ngày được mời nhặt vào hộp sô-cô-la truyện ngắn,  Cao Bảo Vy bày biện một thế giới tình yêu dưới góc nhìn của một người nữ trẻ.

img

Ở đó, sô-cô-la trắng mở ra những định mệnh Lamode đẹp đẽ thuở đầu. Nơi dù thế nào đi nữa, tình yêu cũng là cổ tích. Một chút phong vị mộng ảo trong sô-cô-la trắng dường như là thứ Vy còn bỡ ngỡ. 60 phút trên cầu sông Hàn chưa đẩy lên được cái đỉnh của thứ cảm giác ma mị trong đêm mưa huyền hoặc ấy nhưng dư vị ngọt - đắng của những mất mát vẫn vừa vặn trong “ngôi nhà sô-cô-la” của tập truyện. Quyện chặt trong màu nâu của sô-cô-la sữa  vẫn là sữa ngọt ngào. Và cuối cùng là những ám ảnh buồn đau, bất hạnh của những tình yêu đã qua thời son trẻ, sô-cô-la đen vẫn còn đó những cái kết hạnh phúc nhưng nhiều hơn, là đổ vỡ, là hoài nghi…

Vẫn có những ám ảnh, day dứt của một tình yêu sau hôn nhân nhưng Đánh mất thiên đường chỉ nhẹ nhàng đưa độc giả vào một chút hụt hẫng, câu chuyện dừng ở đó. Cho đến Bức thư tình cuối cùng, tình yêu nhuốm màu bi kịch khi Vy viết cho nhân vật một cái kết của sự cô đơn. Lẩn khuất trong mạch nguồn 19 truyện ngắn là những mẩu đối thoại  gợi cho người đọc sự suy tưởng về tình yêu, về cách yêu, về người yêu.