Phim hình sự VN sẽ hấp dẫn?
Sau những phản hồi tích cực của khán giả về xê-ri phim dài tập Cảnh sát hình sự, đặc biệt là phần Chạy án, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN đã triển khai hàng loạt phim dài tập liên quan đến các vụ án đang được dư luận quan tâm. Lần lượt những thước phim hành động này sẽ được phát sóng trên VTV trong thời gian tới
Mới hơn, quyết liệt hơn
Theo kế hoạch của Đài Truyền hình VN (VTV), ngay sau khi kết thúc bộ phim dài tập đang ăn khách của Hàn Quốc Truyền thuyết Ju Mông, VTV dự kiến sẽ phát sóng 12 tập phim Đột kích, một đề tài hình sự chống tội phạm ma túy. Câu chuyện trong Đột kích xoay quanh cuộc sống và công việc của Lê, một nữ trinh sát trẻ đẹp, năng động vừa được điều động từ đội hình sự sang đội chống ma túy. Được lãnh đạo tin tưởng giao tham gia những chuyên án lớn, truy bắt những tên đầu sỏ buôn bán ma túy khét tiếng, Lê cùng các đồng nghiệp của mình hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả những tập phim hấp dẫn. Lần đầu tiên, vai trò cá nhân được tô đậm hơn trong phim hình sự VN.
Nằm trong xê-ri Cảnh sát hình sự, Kẻ giấu mặt (15 tập) cũng vừa được các đạo diễn Vũ Hồng Sơn và Đỗ Đức Thành hoàn tất. Ba nhân vật chính của phim (gồm Đảm - đội trưởng), Quang và Linh (hai trinh sát) hứa hẹn sẽ đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những chiến công phá án của mình.
Bắt đầu từ cái chết của Hiền, một phụ nữ có quá khứ bí ẩn, luôn được giấu kín. Tiếp theo là án mạng của Thảo Phương, một ca sĩ trẻ mới được lăng xê lên hàng sao. Tiếp nữa là những ngày dài truy tìm tên sát nhân bệnh hoạn luôn căm thù con người và cả chính bản thân mình. Mỗi lần giết người, hắn đều để lại những mảnh giấy thách thức các trinh sát... Không giống những bộ phim hình sự đã chiếu trước đó, Kẻ sát nhân được coi là một thể nghiệm mới, kịch bản không có hành động mà đi sâu vào các tình tiết vụ án, nghiệp vụ trinh sát để tạo nên những kết quả điều tra bất ngờ.
Khát vọng công lý, một trong số ít phim đề cập đến đề tài tư pháp, cũng sắp được phát trên sóng VTV. Thủy, một luật sư trẻ, đầy nhiệt huyết nhận bào chữa cho Hà An, một nhà nghiên cứu bị buộc tội giết người tình của mình. Bằng những cuộc điều tra của mình, Thủy đã phát hiện nhiều bí mật và quan trọng nhất, cô cùng Huy, một cảnh sát điều tra, đã tìm ra thủ phạm giết người chính là giám đốc bệnh viện... Theo nhận xét của biên kịch Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN, Khát vọng công lý là một kịch bản mới mẻ rất ít được đề cập. Đây cũng là một trong số không nhiều phim xây dựng những nhân vật có tính cách sắc nét, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân dù đó là một công việc nguy hiểm...
Kết thúc Chạy án phần 1, Cao Thanh Lâm, con trai thứ trưởng Cao Đức Cẩm, bị kết án tù do sử dụng công nghệ tin học ăn cắp tiền của ngân hàng. Ở phần 2, bà Dung, mẹ Lâm, tìm mọi cách mua chuộc giới công an, tòa án bày kế cho Lâm giả điên để trốn bản án. Ra tù, Lâm vẫn trở lại con đường nghiện hút, tham gia điều hành đường dây cá độ, cấu kết với nhiều nhân vật cộm cán tổ chức rửa tiền, hối lộ, mua quan bán chức... Đầu tháng 7-2007, 27 tập phim của Chạy án 2 đã được khởi quay. Và theo đạo diễn Vũ Hồng Sơn, ở phần 2 này, bộ phim sẽ đi sâu vào giải quyết tận cùng các xung đột. Và chắc chắn khán giả sẽ bị sốc, bởi vì nó vượt quá tưởng tượng của số đông khán giả xem phim...
Phim hình sự hay: Khó quá
Đề cập đến những vụ án có thật, lại liên quan đến các quan chức nên dù chưa lên cơn sốt, Chạy án đã thực sự tạo được mối quan tâm của người xem đối với phim hình sự VN. Tuy nhiên, đối với những người khó tính, bộ phim vẫn chưa thực sự hấp dẫn như mong muốn. Phản hồi những nhận xét này, biên kịch Thùy Linh cho rằng làm phim hình sự hay không hề đơn giản chút nào, đặc biệt trong điều kiện thiếu thốn hiện nay: Thiếu những biên kịch am hiểu về tội phạm, thiếu những diễn viên giỏi, tâm huyết với nghề và rất quan trọng là thiếu... tiền.
Tác giả của Chạy án, đạo diễn Vũ Hồng Sơn, cho hay đi đến đâu, đoàn làm phim của anh cũng phải hạ mình để xin xỏ. Thế nhưng mỗi khi quay cảnh tội phạm giết người trong nhà riêng là chủ nhà từ chối thẳng thừng. Kịch bản phim có nhiều cảnh quay trong sòng bạc, cảnh công an vây bắt tội phạm nhưng không thực hiện được, vì chẳng có ông chủ nào đồng ý cho quay cảnh đó trong cơ sở của mình. Chính vì những cản trở đó mà đạo diễn thường phải lắp ghép cảnh này cảnh khác khiến cho người xem bực mình vì phim giả quá.
Nhưng dù thế nào, cũng phải cố hết sức mình, biên kịch Thùy Linh khẳng định. Song hành cùng các bộ phim hình sự luôn là những cán bộ cấp cao của Bộ Công an, họ chính là những cố vấn về nghiệp vụ an ninh để kịch bản phim chặt chẽ, hợp lý nhất. Bà Thùy Linh cũng cho biết, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN đang đi vào khai thác những kịch bản điều tra hấp dẫn, không nhiều hành động mà đi sâu vào các tình tiết vụ án, cách điều tra, lập luận mang tính khoa học và hiểu sâu về tâm lý tội phạm.
Không chỉ đổi mới về kịch bản, các đạo diễn cũng đang nỗ lực hết mình cho những đứa con tinh thần của mình. Để có những cảnh thật nhất trong phim Đột kích, đạo diễn Vũ Minh Trí và biên kịch Trần Hoài Văn phải tìm đến các võ đường mời các võ sư tham gia. Cả một trung đội cảnh sát cũng được mời có mặt trong phim như khi họ đang làm nhiệm vụ trên thực tế. Nhờ vậy những cảnh hành động trong phim thật hơn và hấp dẫn hơn.