Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều lạc lối
Đây không chỉ là sự yếu kém về nhận thức, ý thức công dân, bản lĩnh của nghệ sĩ mà còn là trách nhiệm của các cơ quan quản lý chức năng.
Ngày 17-2, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gởi công văn kiến nghị Bộ VHTT quyết định xử lý các ca sĩ Bằng Kiều, Thu Phương, Huy MC (Quang Huy) theo 3 hình thức: Tạm dừng các chương trình sản xuất băng đĩa, chương trình biểu diễn trên sóng phát thanh, truyền hình của các ca sĩ này; không sử dụng các sáng tác của Bằng Kiều trong các chương trình băng đĩa, trên sóng phát thanh, truyền hình; không sử dụng các tiết mục đã biểu diễn của Thu Phương, Bằng Kiều, Huy MC trên sóng phát thanh truyền hình và trong băng đĩa vì đã có nhiều sai phạm như thông tin đã đăng tải trên các phương tiện thông tin trong và ngoài nước.
Bỏ công chúng quê nhà để tìm chỗ đứng mong manh trên đất khách
Là những người được tuyển chọn, đào tạo chính quy trong các trường nghệ thuật của Nhà nước bằng tiền đóng thuế của nhân dân, Bằng Kiều, Thu Phương, Huy MC trở thành những ca sĩ tài năng được công chúng yêu âm nhạc trong nước ủng hộ. Chính sự ủng hộ này đã giúp Bằng Kiều, Thu Phương, Huy MC sớm trở thành những ca sĩ hàng đầu trên thị trường ca nhạc trong và ngoài nước. Sự lạc lối của Bằng Kiều bắt đầu từ sau lúc anh ta lấy vợ Việt kiều- ca sĩ Trizzie Phương Trinh - và sang định cư ở Mỹ. Để chứng tỏ mình “đã đoạn tuyệt với đất nước và mong muốn gia nhập cộng đồng hải ngoại, tìm tới mảnh đất tự do”, chỉ sau một năm xuất hiện trên sân khấu các đại nhạc hội của cộng đồng người Việt ở California, Bằng Kiều tham gia vào đoàn ca sĩ hải ngoại đi biểu diễn cho “Cộng đồng người Việt tị nạn chống Cộng tại Philippines”. Đầu năm 2004, Bằng Kiều tham gia chương trình biểu diễn do một tổ chức “Người Việt chống Cộng” tại
Vợ chồng ca sĩ Thu Phương- Huy MC thì xin phép cơ quan chức năng đi sang Mỹ du lịch và ghi âm, để sau đó tìm cách ở lại bằng mọi giá. Một số người Việt, trong giới hoạt động tổ chức biểu diễn tại Mỹ, cho biết vợ chồng Thu Phương- Huy MC tạo ra cuộc ly hôn giả trên giấy, sau đó hai người được kết hôn giả với hai người Việt định cư ở đây để được chính phủ sở tại cho phép nhập cư diện theo chồng, theo vợ. Giá phải trả cho phía đối tác trong cuộc hôn nhân trên giấy này là khoảng 50.000-60.000 USD. Vợ chồng ca sĩ này đang mơ tới điều gì ở nơi đất khách quê người, nơi không bao giờ họ có cơ hội được đứng hát trong một nhà hát lớn, trước hàng ngàn khán giả yêu mến và trân trọng họ như ở quê nhà?
Hiện ở Mỹ, Thu Phương có nhiều show diễn nhưng cũng chỉ biểu diễn trong các nhà hàng, quán bar, casino là chính. Còn Huy MC thi thoảng mới có một show diễn mời anh, thời gian còn lại của Huy MC chơi trò đỏ đen trong các casino.
Đâu là bản lĩnh nghệ sĩ và trách nhiệm nhà quản lý?
Có thể trong những ngày tới, Bộ VHTT sẽ có quyết định xử lý, đúng như kiến nghị của Cục Biểu diễn Nghệ thuật, đối với ba ca sĩ nói trên. Nhưng từ sai phạm này, nhiều người nhận ra có sự yếu kém về nhận thức, bản lĩnh, ý thức công dân của một số nghệ sĩ, bên cạnh đó là sự lơi lỏng ở một bộ phận thuộc hệ thống quản lý đối với hoạt động ca múa nhạc.
Thu Phương là ca sĩ thuộc Nhà hát Tuổi trẻ. Việc Nhà hát Tuổi trẻ cho phép Thu Phương đi du lịch kết hợp thu âm tại Mỹ, trong khi Bộ VHTT chưa cho phép, việc này là trách nhiệm của Nhà hát Tuổi trẻ. Ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đã phát biểu với báo chí: “Thực ra họ (Thu Phương - Huy MC) đã tính sai đường. Theo tôi hiểu, họ chỉ định sang Mỹ biểu diễn vài năm để kiếm một số vốn rồi về nước sinh sống. Nhưng mọi việc không diễn ra suôn sẻ, sang bên Mỹ họ bị các phần tử quá khích lôi kéo mua chuộc”.
Có thể họ đã bị lôi kéo, mua chuộc đúng như lời ông Trương Nhuận nói. Công chúng đặt câu hỏi: Vậy đâu là trách nhiệm của cơ quan quản lý trong giáo dục, bồi dưỡng ý thức công dân đối với nghệ sĩ? Ông Nguyễn Thành Tấn, Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, kể rằng trong những lần đi biểu diễn tại Úc, lúc mà lực lượng chống đối tại đây còn rất nguy hiểm, nghệ sĩ Bảo Quốc từng bị một tờ báo của một nhóm người Việt ép anh ngồi dưới lá cờ “ba que” để chụp hình, trả lời phỏng vấn, nhưng anh đã kiên quyết từ chối và chỉ chấp nhận trả lời phỏng vấn khi lá cờ “ba que” kia được tháo xuống. Rõ ràng khi người nghệ sĩ giữ vững bản lĩnh và nhận thức đúng chỗ đứng của mình trong lòng dân tộc và công chúng thì không gì có thể lay chuyển được họ. Trong xu thế hội nhập, thị trường giải trí mở, lượng ca sĩ, nghệ sĩ ra nước ngoài biểu diễn ngày càng nhiều thì nhiệm vụ giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức công dân, bản lĩnh cho nghệ sĩ là điều cần thiết đặt ra cho các cơ quan quản lý.