“Thương hiệu” đạo diễn

Vắng mặt suốt gần 2 năm từ sau phim Tuyết nhiệt đới, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mới trở lại với khán giả truyền hình bằng bộ phim Bỗng dưng muốn khóc. Ngay từ những ngày đầu khởi quay, bộ phim Bỗng dưng muốn khóc đã được khán giả chú ý

Và có thể nói thời điểm này, Bỗng dưng muốn khóc là bộ phim được khán giả quan tâm và tham gia bình luận nhiều nhất trên các diễn đàn điện ảnh. Không khai thác câu chuyện tình yêu lãng mạn như Tuyết nhiệt đới, nhưng bộ phim đã chinh phục được khán giả bằng những cảnh quay đẹp mắt, diễn xuất tự nhiên, chân thật của diễn viên. Thêm vào đó, cách kể chuyện đan xen yếu tố hài hước tự nhiên nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc đã tạo nên sức hút cho phim. “Vốn lận lưng” của Vũ Ngọc Đãng đến giờ chỉ có 4 phim, nhưng tên tuổi anh dường như đã trở thành một “thương hiệu” đủ tạo niềm tin ở khán giả.

Đạo diễn của bộ phim đang phát sóng trên HTV7 Tuổi yêu cũng là một cái tên từng gây ấn tượng với những bộ phim điện ảnh: như Chuyện tình trong ngõ hẹp, Cây bạch đàn vô danh, Đời cát, Trái tim bé bỏng... Sự tham gia của đạo diễn phía Bắc Nguyễn Thanh Vân vào dòng phim truyền hình phía Nam cũng ít nhiều nhận được sự quan tâm của khán giả. Bộ phim Tuổi yêu chỉ mới phát sóng vài tập đầu, nhưng với khán giả khó tính sẽ phát hiện “những lỗi phổ biến” của phim truyền hình dài tập. Nhưng có thể nhận thấy điểm thu hút của Tuổi yêu là thoại của nhân vật được lồng tiếng khá hay. Các phân cảnh được xử lý tốt, góc máy đẹp, kết cảnh nhiều bất ngờ...

Không nhiều đạo diễn có thể khắc tên trong lòng khán giả với số lượng phim ít ỏi như đạo diễn Vinh Sơn, Nguyễn Quốc Hưng hay Song Chi... Bộ phim Phố hoài đã được thực hiện gần 10 năm trước, nhưng đến khi phim Nữ bác sĩ trình chiếu, khán giả vẫn nhớ đến một Song Chi từng có Phố hoài gây xao động lòng người. Sau bộ phim truyền hình Đất phương Nam, đạo diễn Vinh Sơn không nhận thêm phim nào n anh cảm thấy không thích. Mới đây, anh trở lại với phim nhựa Trăng nơi đáy giếng (bộ phim vừa hoàn thành và được gửi tham dự Liên hoan Phim Busan 2008). Khán giả đang rất chờ đợi ngày ra mắt bộ phim này. Tương tự, Nguyễn Quốc Hưng, sau Ngọn nến hoàng cung, điểm son trong sự nghiệp phim truyền hình của Quốc Hưng, đến nay chưa thấy anh xuất hiện trở lại.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã bỏ ra suốt 14 tháng, ngày nào cũng “ngồi đồng” ở quán cà phê để viết kịch bản phim Bỗng dưng muốn khóc; đạo diễn Song Chi không làm phim một thời gian để tìm kịch bản tâm huyết cho mình. Nữ đạo diễn này cũng không ngần ngại tìm hiểu cặn kẽ và chăm chút đến từng chi tiết cho các cảnh quay rất khó về chuyên môn trong phim Nữ bác sĩ. Việc đạo diễn Vinh Sơn lặn lội sang Pháp tìm quỹ tài trợ cho bộ phim Trăng nơi đáy giếng, thể hiện một phần trách nhiệm lớn lao của người đạo diễn...

Niềm tin của khán giả bắt đầu từ sự nhìn nhận về các tác phẩm điện ảnh - truyền hình. Công chúng đủ tinh tế và nghiêm khắc để nhận thấy sự chăm chút, có trách nhiệm, nghiêm túc và tận tụy với nghề của đạo diễn. Nhưng, không phải đạo diễn nào cũng giữ được cho riêng mình những tố chất này.