Xu hướng phim “nóng” của điện ảnh châu Âu
Phim châu Âu bạo hơn phim Mỹ về đề tài tình dục Tại Liên hoan Phim (LHP) Venice (kết thúc ngày 11-9) cũng như LHP Toronto (kết thúc ngày 18-9), giới bình luận điện ảnh đều chú mục xu hướng phim “nóng” năm nay của điện ảnh châu Âu.
Theo báo Mỹ Christian Science Monitor cũng như báo Canada The National Post, có nhiều phim gửi dự tranh ở các LHP năm nay “nóng” đến mức hệ thống kiểm duyệt nhiều nước chắc chắn sẽ lắc đầu...
Các phóng viên dự LHP Toronto đã thống kê đến 23 phim liên quan đề tài phòng the. Một trong những phim được nói nhiều nhất là Anatomie de L’enfer của đạo diễn Pháp Catherine Breillat, người lâu nay nổi tiếng làm đình làm đám với những phim đề tài tình dục và “lãng mạn” quá cỡ. Đúng là Anatomie de l’Enfer đáng bị chỉ trích: Bích chương quảng cáo phim đã để lộ phần ngực của cô đào Pháp Amira Casar và vai nam chính đóng cùng cô lại là diễn viên phim khiêu dâm Rocco Siffredi! Không kém Catherine Breillat, đồng hương Christophe Honore cũng mang đến LHP Toronto phim Ma Mère trong đó có không ít cảnh chắc chắn làm khán giả nữ đỏ mặt. Và với 9 Songs của đạo diễn Anh Michael Winterbottom, người xem sẽ được kể chi tiết một chuyện tình, thể hiện bằng ngôn ngữ hình ảnh minh họa cụ thể!
Trong lịch sử 29 năm LHP Toronto, Hội đồng duyệt phim Ontario không ít lần cấm phim mang nội dung tình dục trong đó có vài tác phẩm được đánh giá là kinh điển như The Tin Drum hoặc Pretty Baby. Tuy nhiên, cách đây ba năm, các viên chức trong ban tổ chức LHP Toronto đã chiến thắng Hội đồng Duyệt phim Ontario trong việc được trình chiếu Fat Girl của Catherine Breillat.
Trong thực tế, phim châu Âu lâu nay vốn bạo hơn phim Mỹ. Cách đây 3-4 thập niên, Louis Malle và Bernardo Bertolucci từng “dội bom” lên màn bạc với những đột phá về phim tình dục (một trong những phim kinh điển của Bertolucci không thể không kể là Last Tango in Paris). Với Hollywood, yếu tố tình dục trong dòng phim chính thống (mainstream movies) thường được thể hiện bằng thể loại hài, chẳng hạn American Pie, chủ yếu cho khán giả tuổi mới lớn. Đơn giản, Hollywood là kẻ có đầu óc kinh doanh thực tế: phim quá nặng tình dục, được đóng dấu PG-13 hoặc R (Parental guide-cần sự hướng dẫn phụ huynh đối với khán giả dưới 13 tuổi; Restricted-hạn chế khán giả), đều có doanh thu thấp. Một trong những phim tương đối nặng gần đây nhất là In the Cut của đạo diễn New Zealand Jane Campion. Xin mở ngoặc, đây là phim cực kỳ tồi, về nội dung lẫn diễn xuất; nhấn chìm và làm hoen ố tên tuổi diễn viên Meg Ryan – người một thời được báo chí Mỹ tôn vinh là “American sweetheart” (người tình nước Mỹ) do cô chuyên thủ các vai dễ thương với nét nữ tính ngây thơ. Yếu tố đậm tình dục ở phim châu Âu và hạn chế sex ở phim Mỹ đã cho thấy sự khác biệt trong khuynh hướng sản xuất: Một bên thích gây sốc và được dư luận chú ý đến tên tuổi mình; và một bên tính toán cẩn trọng cho bài toán doanh thu và lợi nhuận.