Có thể giải quyết nạn kẹt xe ở TPHCM?

Toàn TPHCM hiện có khoảng 20 vị trí rào chắn nằm ở các giao lộ thường gây kẹt xe, dự kiến tại mỗi rào chắn sẽ bố trí 8 người gồm TNXP, CSGT và thanh tra giao thông để điều tiết giao thông

Kẹt xe do rào chắn chiếm dụng mặt đường đang bùng phát dữ dội ở TPHCM khiến việc đi lại của người dân trở nên khổ sở hơn bao giờ hết. Giải pháp cấp bách nào để kéo giảm nạn kẹt xe từ nay đến cuối năm?

Bên cạnh các giải pháp như đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đi đường vòng... thì giải pháp bố trí đủ lực lượng điều tiết giao thông tại các rào chắn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Điều này đang được Thanh tra Sở GTVT gấp rút tiến hành. 

 

Mỗi rào chắn, 8 người túc trực

 

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ vào chiều 9-4, ông Trần Hồng Nam, phó chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM kiêm Trưởng Ban Điều phối rào chắn, cho biết hiện đang rà soát, thống kê số lượng rào chắn nằm tại các giao lộ gây ùn tắc giao thông.

Sau khi rà soát và dự trù kinh phí, thanh tra sẽ đề xuất Sở GTVT và UBND TP bố trí lực lượng TNXP tham gia điều tiết giao thông nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc tại các rào chắn trên.

 

Theo tính toán ban đầu, toàn TP có khoảng 20 vị trí rào chắn nằm ở giao lộ thường gây kẹt xe. Dự kiến, mỗi đầu rào chắn sẽ bố trí từ 2 – 4 người tham gia điều tiết giao thông, bao gồm TNXP, CSGT và cả thanh tra giao thông cũng sẽ “đứng” đường để điều tiết.

img
Có CSGT và TNXP đứng chốt, kẹt xe đã giảm hẳn tại rào chắn ngã tư Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám lúc 17 giờ ngày 9-4. Ảnh: T.Thạnh

 

Như vậy, mỗi rào chắn có khoảng 8 người tham gia tháo gỡ tình trạng kẹt xe. Riêng những rào chắn nằm ở vị trí “thoáng” hơn, Thanh tra Sở GTVT sẽ vận động các quận, huyện đưa lực lượng thanh niên tình nguyện và dân quân tự vệ ra điều tiết giao thông.


Ghi nhận vào chiều 9-4, tại rào chắn nằm ở ngã tư Ba Tháng Hai – Lý Thường Kiệt, chúng tôi thấy tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn nhờ có CSGT và TNXP tích cực phối hợp điều tiết, phân luồng.

 

Người dân đã có thể đi qua được giao lộ này một cách dễ dàng mà không cần phải nhích từng chút một như những ngày trước. Bên cạnh đó, nhà thầu là Công ty Liên doanh Xây dựng Vic cũng đã cho công nhân ra hỗ trợ điều phối giao thông để giảm bớt ùn tắc. Tương tự, tình trạng kẹt xe tại rào chắn ở ngã tư Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám cũng không còn “căng” như trước, nhờ CSGT và TNXP có mặt vào giờ cao điểm.

 

Thêm công an, dân quân tự vệ quận

 

Ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích (lực lượng TNXP TPHCM), lo lắng về việc không đáp ứng đủ lực lượng để cùng tham gia điều tiết giao thông ở các rào chắn.

 

Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết hiện tại TP có đến hơn 500 chốt đèn giao thông và hơn 200 rào chắn, hoàn toàn quá tải so với số lượng CSGT lẫn TNXP mà TP hiện có. Chính vì thế, để giảm kẹt xe tại các rào chắn thì địa phương phải vào cuộc  để hỗ trợ hai lực lượng trên, chung tay kéo giảm ùn tắc giao thông. Điều này cũng phù hợp với chỉ đạo của UBND TP mới đây.

 

Cùng quan điểm, thượng tá Võ Văn Vân, Phó Phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM, cho biết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM xảy ra trên diện rộng, phòng đã tiến hành điều tra cơ bản xác định các điểm giao thông phức tạp, các vị trí có công trình thi công, thường xuyên xảy ra kẹt xe và đã xây dựng kế hoạch để bố trí lực lượng thường trực hoặc theo giờ cao điểm. Đồng thời kết hợp với lực lượng tuần tra theo từng cụm ở những tuyến đường trọng điểm, kịp thời giải tỏa khi có sự cố ùn tắc, không để kéo dài.

 

“Phòng CSGT đường bộ kiến nghị ngành GTVT chỉ đạo các đơn vị thi công sau khi hoàn thành công trình phải tái lập mặt đường như nguyên trạng ban đầu. Đối với các điểm công trình đang thi công cần bố trí người tham gia điều tiết để ngăn ngừa ùn tắc giao thông. Đối với quận, huyện cần bố trí công an địa phương phối hợp dân quân tự vệ điều tiết giao thông ở những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là những nơi có công trình thi công. Đây là cách làm có hiệu quả đã được chứng minh qua thực tế!”- thượng tá Vân nói.


Nhà thầu bỏ ngỏ điều tiết giao thông

Từ trước đến nay, việc điều tiết giao thông tại các rào chắn thường xuyên bị nhà thầu bỏ ngỏ, góp phần gây nên tình trạng kẹt xe kéo dài. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thuê lực lượng TNXP làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hầu hết các nhà thầu đã bỏ qua điều khoản này. Thay vì thuê TNXP thì nhà thầu dùng công nhân sẵn có để làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ xác nhận chưa có nhà thầu nào đến liên hệ thuê TNXP làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại các rào chắn.


Theo ông Trần Hồng Nam, việc dùng công nhân điều tiết giao thông là việc làm không hiệu quả (chưa kể đến việc vi phạm hợp đồng – PV) vì công nhân không biết điều tiết giao thông như thế nào, người dân cũng không chịu tuân theo sự điều phối của công nhân, nếu người dân đi sai thì công nhân cũng không dám can thiệp.

Một nhà thầu thừa nhận có lúc công nhân ra điều tiết giao thông bị người dân đuổi đánh, nên nhiều công nhân không dám nhận nhiệm vụ này!

A. Nguyệt