Đứt neo, tàu biển đâm bể nhịp cầu Mương Chuối

Chiều 19-9, một chiếc tàu quốc tịch nước ngoài bất ngờ trôi, đập mạnh vào cầu Mương Chuối (nối liền hai xã Nhơn Đức và Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Cú va chạm làm bể một mảng bê tông lớn tại khối dầm của nhịp cầu số 2, kèm theo hàng loạt vết nứt trên dầm cầu.

img
Giao thông qua cầu Mương Chuối bị ảnh hưởng bởi sự cố hư nặng nhịp cầu số 2 - Ảnh: D.Đ.Minh

Đây là loại tàu biển có tải trọng hàng chục ngàn tấn (tên Lady Belinda), đang neo đậu gần phà Bình Khánh để duy tu thì bị đứt neo khi nước dâng cao, sau đó trôi tự do trên sông Soài Rạp, tiến vào sông Mương Chuối và đập mạnh phần đuôi vào cầu Mương Chuối.

Lực lượng cứu hộ đã dùng hai tàu đầu kéo lai dắt chiếc tàu ra khỏi khu vực xảy ra sự cố. Ngay trong ngày, cầu Mương Chuối có tải trọng 30 tấn đã được hạ tải khẩn cấp xuống còn 5 tấn để phòng xảy ra sự cố sập cầu.

Bà Tạ Thị Hồng Tâm - Giám đốc Công ty quản lý công trình cầu phà TP.HCM - cho biết, vụ va đập đã làm hư hỏng nặng nhịp biên số 2 nên chắc chắn sẽ phải thay thế phần dầm. Dự kiến hôm nay 21-9, Công ty quản lý công trình cầu phà phối hợp Phòng CSGT đường thủy, Phòng CSGT đường bộ, Thanh tra Sở GTVT và Khu quản lý giao thông đô thị số 4 tiến hành kiểm tra, kiểm định để xác định mức độ hư hỏng, đề xuất biện pháp cũng như kinh phí sửa chữa cầu.

Cầu Mương Chuối có chiều dài gần 200m, nằm trên tuyến đường huyết mạch Nguyễn Bình giúp vận chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp ở huyện Nhà Bè ra các cảng ở Q.7.

Thượng tá Trần Văn Xinh - Trưởng phòng CSGT đường thủy (Công an TP.HCM) - cho biết, qua xác định ban đầu, tàu Lady Belinda mang quốc tịch Comoros, do thuyền trưởng Mahmoud Sarc điều khiển. Tàu bị hư máy tại Singapore nên kéo về VN sửa chữa, được neo tại phao TT09 (Hiệp Phước, Nhà Bè) trước khi bị đứt neo.

Trước khi va đập vào cầu Mương Chuối, tàu Lady đã có va chạm mạnh vào tàu Hùng Vương 03 khi đang trôi tự do trên sông Soài Rạp. Theo ông Xinh, sau khi khắc phục sự cố, lưu thông thủy đoạn qua cầu Mương Chuối vẫn hoạt động bình thường.