Không được sắm thêm taxi

Chủ trương này sẽ được áp dụng từ ngày 1-6 trên địa bàn TPHCM

Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng phải chốt số taxi đang hoạt động của từng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Từ ngày 1-6, chỉ cho phép các DN thay thế 1 xe cũ bằng 1 xe mới, không được đăng ký thêm xe cho đến khi có quy định mới. Chủ trương này nhằm khống chế lượng taxi vốn bị thả nổi lâu nay.

img
Số lượng taxi trên địa bàn TPHCM đã vượt mức dự kiến giai đoạn 2010 - 2015 hơn 12%. Ảnh: TẤN THẠNH


Khó xử

Trước thông tin này, ông Tạ Long Hỷ, đại diện hãng taxi Vinasun kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP, cho rằng hiệp hội không phản đối chủ trương trên nhưng sắp tới việc thống kê đầu xe của mỗi DN phải thật sự công bằng vì điều đó rất quan trọng đối với từng DN. Sở GTVT nên căn cứ vào số xe đã đăng ký tại Công an TP thay vì căn cứ theo số phù hiệu taxi được cấp của DN. Trong tuần tới, hiệp hội sẽ có cuộc họp với các hội viên để thảo luận vấn đề này.

Phải tổ chức lại!

Theo PGS- TS Phạm Xuân Mai, Trưởng Khoa Kỹ thuật Giao thông Trường ĐH Bách khoa TPHCM, taxi có nhiều đóng góp trong vận tải hành khách công cộng, hằng năm đáp ứng 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên, phải tổ chức lại vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể và cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi. Ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại để có sự quy hoạch đúng hướng.

Một vấn đề khiến ông Hỷ băn khoăn là taxi Vinasun hiện có khoảng 3.500 xe, mỗi năm đều có kế hoạch tăng đầu xe theo quý, dự định cuối năm 2010 sẽ tăng 4.500 xe và hãng đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp ô tô.

“Do đó, nếu ngừng việc đăng ký mới, chúng tôi kiến nghị Sở GTVT cho phép số xe nào đã ký hợp đồng nhưng chưa về được tiếp tục đăng ký. Nếu không, DN sẽ rất khó ăn nói với các hãng ô tô” - ông Hỷ nói.

Đại diện hãng taxi Hoàng Long cũng cho biết đã có kế hoạch mỗi tháng nhập 20 xe 7 chỗ hoặc 4 chỗ để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hợp đồng ký dài hạn, đến nay vẫn còn hiệu lực. Do đó, sắp tới công ty sẽ có văn bản kiến nghị Sở GTVT xem xét lại.

Không chỉ các DN lớn, việc khống chế số lượng taxi khiến các HTX cũng lo lắng. Đại diện HTX Taxi Hoàn Mỹ cho biết: “HTX chỉ có 130 xe, hiện đang thu hút các xã viên vào để tăng quy mô nhưng chủ trương trên làm HTX không phát triển được”.

Siết để dễ quản lý

Theo Sở GTVT, hiện trên địa bàn TPHCM có 36 DN, HTX kinh doanh taxi với 12.551 xe được cấp phù hiệu đang hoạt động, tăng 16% so với cùng kỳ và có khả năng còn tăng thêm trong thời gian tới.

Sở GTVT nhận định: Tốc độ phát triển taxi như hiện nay là quá nhanh, vượt xa dự tính (đã vượt mức dự kiến của giai đoạn 2010-2015 hơn 12% và đã đạt 84% mức dự kiến của giai đoạn 2020).

Chưa kể, hiện còn nhiều HTX nhỏ, lẻ hoạt động manh mún, không hiệu quả, tạo điều kiện cho taxi “mù”, taxi “dù” hoạt động bát nháo. Việc khống chế xe taxi sẽ giúp sắp xếp lại các HTX, hợp nhất các HTX nhỏ vào các HTX lớn để dễ quản lý hơn. Nếu để taxi tăng quá nhanh sẽ gây nguy cơ kẹt xe và quá tải trên địa bàn TPHCM.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Duy Hiếu, Chủ tịch Liên minh HTX TPHCM, cho biết về mặt quản lý chuyên môn thì Sở GTVT có quyền quy hoạch loại xe nào nên khuyến khích và loại nào hạn chế. Quy hoạch sẽ giúp quản lý tốt hơn. Những HTX nhỏ lẻ, quản lý lỏng lẻo tạo điều kiện cho taxi “dù” hoạt động, nay nếu hoạt động không đàng hoàng sẽ bị tẩy chay.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, việc khống chế lượng taxi đã được sở tổ chức nhiều cuộc họp thông báo và lấy ý kiến các DN và chủ trương quy hoạch taxi sẽ theo một lộ trình. Trước mắt, từ ngày 1-6, không cho đăng ký mới taxi; về sau sẽ quy hoạch sắp xếp lại các HTX nhỏ lẻ.

Riêng việc thống kê đầu xe dự kiến sẽ theo số phù hiệu được cấp vì nếu thống kê theo đầu xe đăng ký tại cơ quan công an sẽ không chính xác do có nhiều xe được DN mang cho thuê, chạy hợp đồng. Riêng các DN đã có hợp đồng mua xe trước thời điểm 1-6 sẽ được sở xem xét lại.