Không tịch thu xe, khó răn đe
Các đối tượng nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị tước giấy phép lái xe không thời hạn và bị tịch thu xe
. Phóng viên: Đến nay việc phân loại, xử lý các thanh thiếu niên tham gia “bão đêm” trong đêm 23 rạng sáng 24-10 đã được tiến hành đến đâu, thưa ông?
![]() |
Trường hợp đối tượng có hộ khẩu ở tỉnh khác, Công an quận Bình Thạnh sẽ chuyển về địa phương đó để kiểm điểm, giáo dục.
Các đối tượng ngụ TPHCM, công an sẽ tạm giữ phương tiện 60 ngày để xác minh làm rõ nguồn gốc, việc xử phạt sẽ chiếu theo Nghị định 34 để thực hiện. Ngoài ra, các đối tượng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày.
. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập biểu diễn lạng lách, gây rối trật tự đang diễn ra ngày một nhiều trên địa bàn TP, nếu chỉ áp dụng biện pháp phạt hành chính, kiểm điểm..., liệu công tác chống đua xe có hiệu quả ?
- Việc tịch thu phương tiện vi phạm là cần thiết để tạo tính răn đe, giáo dục đối với người vi phạm. Tuy nhiên việc thực hiện phải đúng theo quy định pháp luật, cụ thể là theo Nghị định 34 của Chính phủ.
Không phải tất cả các vi phạm đều buộc tịch thu phương tiện, dù vậy tại điểm c, khoản 9 điều 9 có quy định: Các đối tượng nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe.

Tối 5-11, nhiều thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường
được đưa ra kiểm điểm tại phường 2 - quận Bình Thạnh - TPHCM. Ảnh: PHẠM DŨNG
. Theo ông, biện pháp nào sẽ có hiệu quả cho công tác phòng chống đua xe trên địa bàn TP?
- Hiện nay công tác phòng chống đua xe, tụ tập biểu diễn lạng lách trên đường phố được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Công an TP. Về phía CSGT, chúng tôi sẽ tổ chức tuần tra chốt chặn tại các tuyến đường, khu vực thường xảy ra tụ tập, biểu diễn.
Chủ động bố trí lực lượng phối hợp với công an quận, huyện nhân rộng phương án đánh điểm như quận Bình Thạnh vừa thực hiện. Ngoài ra, CSGT sẽ xác lập chuyên án điều tra phát hiện các tổ chức, đối tượng cầm đầu, cá cược đua xe... để xử lý hình sự.
Song song đó, việc tổ chức kiểm điểm trước tổ dân phố vẫn được tiến hành và nhân rộng, lập danh sách các điểm kinh doanh hàng quán về đêm, các lò “độ xe” để vận động và buộc họ làm cam kết không “độ xe”, tiếp tay cho đối tượng đua xe.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TPHCM: Cần bổ sung, sửa đổi Nghị định 34
Qua thăm dò và khảo sát dư luận, UBND TP đã giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP tham mưu cho các đơn vị, các ngành liên quan để bổ sung, sửa đổi một số điều trong Nghị định 34.
Hiện Ban ATGT TP đang tổng hợp ý kiến từ công an các quận, huyện và tổ điều tra xã hội học về những bất cập của nghị định này.
Trong nhiều nội dung dự kiến kiến nghị sửa đổi Nghị định 34, Ban ATGT TP sẽ kiến nghị đưa quy định tịch thu phương tiện của các đối tượng tụ tập biểu diễn lạng lách trên đường phố, gây rối trật tự công cộng vào nghị định để tăng tính răn đe, giáo dục.
Ngoài tịch thu phương tiện, phải đưa tất cả các đối tượng ra kiểm điểm, giáo dục trước tổ dân phố. |