Quá tải ở Cảng Sài Gòn

Lãnh đạo Cảng Sài Gòn thừa nhận: Một trong những nguyên nhân khiến việc giải phóng tàu chậm là do công tác tổ chức tiếp nhận, điều động tàu, xếp dỡ, giao nhận... còn nhiều thiếu sót

Theo Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn (CSG), hiện tại CSG có 29 tàu đang bốc dỡ hàng và 13 tàu đang chờ vào cầu cảng, trong khi đơn vị chỉ có khả năng tiếp nhận 25 tàu tại cầu cảng và các bến phao nên đã dẫn đến tình trạng quá tải.

Cao điểm nhất là trung tuần tháng 4, có đến 50 tàu vào cảng và chờ vào cảng. Trong 4 tháng đầu năm 2009, CSG đã bốc dỡ 6,384 triệu tấn hàng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2008.

Ghi nhận tại CSG chiều 11-5, gần 2.000 công nhân đang làm việc rất khẩn trương nhằm nhanh chóng giải phóng tàu tại cầu cảng để các tàu khác có thể cập cảng trong thời gian sớm nhất.

img
Tàu đang chờ được xếp dỡ hàng hóa tại cảng Sài Gòn


Cơ cấu hàng hóa thay đổi


Lãnh đạo CSG thừa nhận một trong những nguyên nhân khiến việc giải phóng tàu chậm là do công tác tổ chức tiếp nhận, điều động tàu, xếp dỡ, giao nhận... của đơn vị còn nhiều thiếu sót.

Bên cạnh đó, cơ cấu hàng hóa đến cảng có thay đổi trong thời gian gần đây. Cụ thể trước kia, hàng hóa đến cảng thường là hàng bao, container, sắt thép nhưng trong những tháng đầu năm nay, 80% lượng hàng về cảng là hàng xá như khoai mì, cát, cám, thức ăn gia súc.

Để tiếp nhận và xếp dỡ, đóng bao các mặt hàng trên, cần rất nhiều công nhân và các trang thiết bị chuyên dùng với năng suất xếp dỡ không cao khiến thời gian giải phóng tàu chậm.


Tình trạng trên khiến cho hàng hóa, điển hình là mặt hàng cám, thức ăn gia súc bị hao hụt lên đến 1,4% trong 4 tháng đầu năm. Phía CSG cho rằng nguyên nhân hao hụt do việc giám định bằng mớn nước đã tạo ra khối lượng chênh lệch. Đồng thời, trong việc nhận hàng bằng phương tiện bộ cũng có tình trạng cố tình gian lận khi qua cân bởi một vài chủ xe nhận hàng.


Công khai thứ tự điều động sắp xếp tàu


Để giải quyết tình trạng tàu chờ cầu cảng, ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc CSG, cho biết đã áp dụng một số biện pháp, chẳng hạn như tiếp nhận tàu theo thứ tự ưu tiên (tàu khách, tàu quân sự, tàu định tuyến, tàu của các chủ hàng có ký hợp đồng dài hạn với cảng...).

Đối với các tàu không đủ phương tiện nhận hàng, CSG yêu cầu tàu rời khỏi cầu cảng để tiếp nhận tàu khác. Đồng thời, khuyến cáo các khách hàng về thời gian tàu buộc phải chờ cầu cảng tại CSG để chủ hàng chủ động tìm các cảng khác trong khu vực.


Bên cạnh đó, CSG cũng đã đề xuất các biện pháp để tăng năng suất tiếp nhận tàu, giảm bớt tình trạng tàu chờ cầu cảng. Đầu tiên là huy động hết khả năng về nhân lực, trang thiết bị của cảng cũng như các đơn vị vệ tinh cùng ngành nghề để tăng năng suất, giải phóng tàu nhanh; tiếp xúc với chủ tàu, chủ hàng, đại lý đang có tàu chờ và tàu chuẩn bị tới để thống nhất phương án tiếp nhận, công khai minh bạch thứ tự sắp xếp điều động tàu.

Trong trường hợp cần thiết, CSG sẽ đưa một phần lượng hàng hóa vào lưu kho bãi để tăng năng suất xếp dỡ. Một trong những biện pháp hữu hiệu khác để cứu nguy tình trạng hiện thời là đề nghị các chủ tàu, chủ hàng liên hệ với các cảng khác trong khu vực như cảng Bến Nghé, cảng Rau quả, cảng Tân Thuận Đông, cảng Đồng Nai, cảng Long Thành, cảng Phú Mỹ, cảng Cát Lái... và một loạt bến phao khác trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Soài Rạp để được tiếp nhận các tàu đang neo đậu chờ cầu cảng.