Siết quản lý xe ôm, xích lô

Cá nhân hành nghề xe ôm, xích lô, ba gác đạp, ba gác máy... phải hoạt động trong các đơn vị quản lý như tổ, đội, nghiệp đoàn

UBND TPHCM vừa ban hành  dự thảo về quản lý và hướng dẫn sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô hai bánh, mô tô ba bánh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP. Quy định này đang được đưa ra lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để hoàn chỉnh và sớm ban hành trước ngày 20-5 nhằm áp dụng vào thực tế.

img

Từ ngày 20-5, cá nhân hành nghề xe ôm phải hoạt động trong các đơn vị quản lý như tổ, đội, nghiệp đoàn.Trong ảnh: Tổ xe ôm tự quản Bến xe Miền Tây - TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh


Phải có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự


Theo dự thảo, từ ngày 20-5, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thay thế Nghị định 146/2007/NĐ-CP) của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, người hành nghề vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, mô tô hai bánh (gọi chung là xe ôm) ngoài việc buộc phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do Sở GTVT cấp, còn phải đến UBND quận, huyện nơi mình hoạt động để được cấp biển hiệu.

Cơ quan nào xử phạt?

Dự thảo quy định:  Thanh tra Sở GTVT, CSGT và UBND quận, huyện, phường, xã có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm theo thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện hành. Những người hành nghề vi phạm không có biển hiệu, trang phục, logo riêng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đến 60.000 đồng.

Ngoài ra, người hành nghề xe ôm phải mặc trang phục có logo đã đăng ký với UBND quận, huyện và logo gắn cố định trên cánh tay áo trái; phương tiện phải bảo đảm an toàn và phải trang bị mũ bảo hiểm cho hành khách.

Đặc biệt, khi điều khiển phương tiện, ngoài các giấy tờ thông thường như giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, người hành nghề xe ôm phải có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, biển hiệu hoạt động (đeo trên ngực áo bên trái) và giấy chứng nhận kiểm định khí thải theo quy định (nếu có).

Tương tự, người vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ (xích lô, ba gác đạp), mô tô ba bánh cũng phải đăng ký với UBND quận, huyện và được cấp biển hiệu để hoạt động, phải mặc trang phục có logo đã đăng ký với UBND quận, huyện và gắn cố định trên cánh tay áo trái.

Người điều khiển phương tiện phải mang biển hiệu hoạt động (đeo trên ngực áo bên trái). Ngoài ra, phải hoạt động theo đúng tuyến đường, phạm vi và thời gian quy định đối với từng loại xe theo Quyết định 37/2009/QĐ-UBND của UBND TP ban hành ngày 19-5-2009.

Không được hoạt động riêng lẻ


Dự thảo cũng quy định cá nhân hành nghề xe ôm, xích lô, ba gác đạp, ba gác máy... phải hoạt động trong các đơn vị quản lý như tổ, đội, nghiệp đoàn có thể hoạt động trong tổ, đội, nghiệp đoàn thuộc quận, huyện khác. Các tổ, đội, nghiệp đoàn phải đăng ký với UBND quận, huyện nơi hoạt động.

Đơn vị quản lý có trách nhiệm lập thủ tục đăng ký và tái đăng ký với UBND quận, huyện để cấp biển hiệu hoạt động cho từng cá nhân hành nghề vận chuyển. Đồng thời, bố trí đủ phương tiện tại các điểm đỗ, đón trả khách và hàng hóa đã được UBND quận, huyện bố trí, kẻ vạch; đăng ký với UBND quận, huyện về mẫu trang phục và logo của đơn vị gắn trên tay áo bên trái của người điều khiển phương tiện. Định kỳ hằng quý, đơn vị quản lý phải có báo cáo về UBND quận, huyện nơi mình hoạt động.


Thủ tục để được cấp biển hiệu hoạt động gồm: Đơn xin cấp phép (theo mẫu), bản chụp CMND, bản chụp sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú KT3), bản chụp giấy đăng ký xe, bản chụp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với mô tô ba bánh).

Về trình tự và thời gian giải quyết cấp biển hiệu, các tổ, đội, nghiệp đoàn nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND quận, huyện nơi đơn vị mình hoạt động. Thời gian cấp và tái cấp biển hiệu hoạt động là 5 ngày, chi phí dự kiến 3.000 đồng/giấy.

Trước mắt, UBND quận, huyện quy định các điểm đỗ, đón trả khách và hàng hóa trên địa bàn mình bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công tác cấp và tái cấp biển hiệu cho người dân có nhu cầu.