Sự tự giác bị triệt tiêu

Đi xe buýt ở TPHCM hiện có quá nhiều bất an: Xe vừa cũ vừa xuống cấp, nhiều tuyến, hành khách phải chen lấn tìm chỗ đứng. Có chỗ đứng xong, một tay phải đu dây để khỏi ngã, tay còn lại thì đè lên túi, nếu không ví tiền, điện thoại sẽ... không cánh mà bay

Nạn móc túi trên xe buýt không còn là chuyện nhỏ. Các đối tượng hoạt động với số lượng ngày càng đông, công khai, có tổ chức và xem đây như một nghề kiếm sống.

 
TPHCM có hàng ngàn xe buýt, băng nhóm móc túi phân chia địa bàn hoạt động đều khắp các tuyến trọng điểm. Với thực tế này, lực lượng công an và ngành GTVT không thể dẹp xuể mà cần có sự chung tay của hành khách, tài xế và nhân viên xe buýt.
 
Tuy nhiên, ai sẽ bảo vệ họ khi họ đứng ra tố giác trong điều kiện các đối tượng móc túi luôn luôn được sự hậu thuẫn  của đồng bọn và sẵn sàng chống trả để tẩu thoát, thậm chí cho đàn em đập vỡ kính xe để trả thù! 
 
Đã có ít nhất 3 hành khách bị kẻ móc túi đâm trọng thương vì đã dũng cảm phản ứng và can thiệp vào việc làm xấu (sự việc xảy ra ngày 16-8 trên xe buýt chạy tuyến Quốc lộ 13, quận Thủ Đức).
 
Tuy nhiên, 2 tên trộm và đâm người sau đó cũng chỉ bị Công an quận Thủ Đức xử phạt hành chính và thả về vì  “tiền tang vật chưa đến 2 triệu đồng, vết thương các nạn nhân chưa đến 11% nên không thể xử lý hình sự!”.
 
Chính điều này mà có đối tượng bị bắt đến 3 lần nhưng sau đó vẫn nhởn nhơ hoạt động. Điều này lý giải vì sao có nhiều tài xế xe buýt đã nhẵn mặt kẻ xấu, hành khách tận mắt chứng kiến những bàn tay nhơ nhớp thò vào túi người khác nhưng đành... quay mặt đi. Không tố giác tội phạm là đồng lõa, vi phạm pháp luật, biết vậy nhưng họ vẫn phải chọn giải pháp an toàn trước sự hung hăng của kẻ xấu.
 
Không xử lý mạnh tay những kẻ móc túi thì khó kêu gọi sự tự giác của hành khách. Hình ảnh xe buýt văn minh hiện đại mà ngành GTVT đang xây dựng đến bao giờ mới thành hiện thực?