Tai nạn đường sắt dồn dập!
Trên cả nước, 7 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 293 vụ tai nạn đường sắt khiến 116 người chết, 186 người bị thương
Khoảng 16 giờ chiều qua (19-8) tại Km số 50 + 306 Quốc lộ 1A, địa phận xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đoàn tàu nhanh SE8 chạy hướng TPHCM đi Hà Nội đã đâm trực diện vào ô tô tải BKS 20KT – 0038.
Cabin xe tải bị tàu hỏa đâm bẹp dúm, tài xế Nguyễn Hải Âu (SN 1969) thuộc Công ty Xây dựng 470 chết ngay tại chỗ.
Một ngày, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng
Dù tàu hỏa SE8 không bị hư hỏng nhiều nhưng hàng trăm hành khách trên tàu đã gặp một phen hoảng loạn.
Nơi xảy ra tai nạn cũng chính là địa điểm đã xảy ra vụ lật tàu hỏa TN6 Sài Gòn - Hà Nội chở 350 hành khách vào ngày 6-8 (Báo NLĐ đã thông tin).
Theo Ban An toàn giao thông đường sắt - Tổng Công ty Đường sắt VN, vị trí xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường ngang dân sinh có cắm biển “Chú ý quan sát tàu hỏa” và biển “Cấm xe công nông”.
Theo ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Nam, ô tô chở đầy đá sỏi có trọng tải khoảng 30 tấn khi băng qua đường sắt để rẽ vào đường ngang dân sinh đã không chú ý tàu hỏa đang rú còi lao tới. Tàu hỏa SE8 chạy với vận tốc gần 60 km/giờ, đúng vận tốc quy định.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ngày 6-8. Ảnh: NGỌC THÁI
Cùng thời gian này, tại đoạn đường sắt thuộc Km 798+225 (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), ông Võ Cán (SN 1937, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đi mô tô băng qua đường sắt cũng bị tàu hỏa Đà Nẵng - Huế tông chết tại chỗ.
Trước đó, ngày 18-8, tại địa phận quận Thanh Khê, Đà Nẵng cũng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng: một thanh niên lao người vào đoàn tàu đang chạy tới, chết tại chỗ.
Ngăn chặn tai nạn thiếu hiệu quả
Tặng bằng khen cho người cứu lái tàu Ông Khuất Minh Trí, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Đường sắt VN, đã đến thăm và tặng quà, bằng khen của ngành đường sắt cho ông Nguyễn Quang Đại (xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam).
Trước đó, nghe tin tàu hỏa TN6 đâm vào ô tô tải bị lật vào ngày 6-8, ông Đại đã phóng xe đến hiện trường.
Lúc này, lái tàu Trương Xuân Thức đang bị mắc kẹt trong cabin với rất nhiều vết thương nặng. Không sợ đầu tàu hỏa có thể bị nổ do rò rỉ xăng dầu, ông Đại đã chui vào cabin, hì hụi hàng giờ để cứu anh Thức. |
Trên cả nước, 7 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 293 vụ tai nạn đường sắt khiến 116 người chết, 186 người bị thương.
Trong đó có 71 người chết và 114 người bị thương do cố tình vượt qua đường ngang dân sinh không quan sát; 4 người chết và 13 người bị thương do cố tình vượt đường ngang dù thiết bị cảnh báo tự động đã báo có tàu; 46 người đứng, nằm, ngồi trên đường sắt bị cán chết...
Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt, hệ thống đường ngang dân sinh bắc ngang qua đường sắt còn quá nhiều và vẫn không ngừng tăng thêm.
Mặc dù ngành đường sắt đã có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền, phối hợp với ngành chức năng nhưng việc ngăn chặn tai nạn đường sắt vẫn gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, cần phải thấy rằng cơ sở hạ tầng của ngành đường sắt VN đã quá lạc hậu. Dù hằng năm, ngành đường sắt vẫn đầu tư rất nhiều tiền, bảo dưỡng, nâng cấp nhưng vẫn như muối bỏ bể.
Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền các địa phương trong công việc bảo đảm an toàn chưa thực sự đạt hiệu quả cao.
Một lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam cho biết dù đã kiến nghị nhiều lần về chuyện lắp đặt thêm các thiết bị cảnh báo tự động (ở cả địa điểm xảy ra 2 vụ tai nạn tàu hỏa trên) nhưng nhiều năm nay, ngành đường sắt thực hiện rất chậm.
Trong khi đó, theo lãnh đạo ngành đường sắt, những bất cập trên các tuyến đường sắt không thể giải quyết được trong một sớm một chiều.