Tai nạn đường sắt rình rập
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 6-8 ở Hà Nam lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về an toàn giao thông đường sắt
Theo đánh giá của Ban An toàn Giao thông (ATGT) đường sắt - Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR), hơn 90% vụ tai nạn liên quan tới đường sắt xuất phát từ ý thức của người dân khi băng qua đường. Mới đây, như Báo NLĐ ngày 7-8 đã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra sáng 6-8 khiến đầu tàu và 2 toa của đoàn tàu TN6 bị đổ nghiêng ở Hà Nam là do tài xế xe tải bất cẩn khi băng qua đường dân sinh.
Chết vì chủ quan
Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hà Nam lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề ATGT đường sắt. Mới đây, vụ tai nạn xảy ra chiều 27-7 tại Hà Nội khiến 4 người chết và 2 người bị thương cũng xuất phát từ nguyên nhân tài xế taxi không chú ý quan sát hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo có tàu lửa.
Trước đó, vào tháng 11-2009, xe khách 30 chỗ chở một đoàn người đi ăn hỏi khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt đoạn thuộc huyện Thường Tín - Hà Nội đã bị tàu hỏa húc bẹp rúm làm 9 người chết cũng do tài xế chủ quan.

Vụ tai nạn xảy ra sáng 6-8 khiến đầu tàu và hai toa của đoàn tàu TN6 đổ nghiêng. Ảnh: Ngọc Thái
Theo thống kê của VNR, 7 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 293 vụ tai nạn đường sắt khiến 116 người chết, 186 người bị thương. Trong đó, có 71 người chết và 114 người bị thương do cố tình vượt qua đường ngang dân sinh không quan sát; 4 người chết và 13 người bị thương do cố tình vượt đường ngang dù thiết bị cảnh báo tự động đã báo có tàu; 46 người đứng, nằm, ngồi trên đường sắt bị cán chết...
Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban ATGT đường sắt, hệ thống đường ngang dân sinh còn quá nhiều và ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân còn quá yếu đã dẫn đến những con số đau lòng nêu trên. Dù ngành đường sắt đã nỗ lực ngăn chặn nhưng đường ngang dân sinh vẫn tự phát mọc lên.
Dọc tuyến đường sắt từ Khâm Thiên (quận Đống Đa) đến huyện Thanh Trì – Hà Nội vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân vô tư giặt giũ, nấu nướng ngay trên đường ray xe lửa.
Ngành đường sắt chịu thiệt
Hà Nội dẫn đầu tai nạn đường sắt Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Hà Nội được coi là điểm nóng về tai nạn (6 tháng đầu năm dẫn đầu cả nước với 39 vụ), trong đó đoạn Hà Nội đi Phủ Lý - Hà Nam rình rập nhiều nguy cơ nhất.
Tính toán cho thấy với 6 tuyến đường sắt chạy qua, tai nạn giao thông trên mỗi km đường sắt ở Hà Nội cao gấp 3 lần so với bình quân chung của nước.
Hà Nội hiện có 1.239 điểm giao cắt với đường sắt, trong đó có tới 952 đường dân sinh bất hợp pháp. Nếu tính về đường giao cắt thì Hà Nội cũng chiếm tỉ lệ cao nhất nước. |
Sau khi các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, cánh lái tàu (nhất là những người còn trẻ) đều phải mất một thời gian mới bớt đi cảm giác ám ảnh.
Nhớ lại vụ tai nạn tàu lửa đâm vào xe khách chở đoàn người đi ăn hỏi cuối năm 2009, lái tàu Đào Nguyên Ngọc (Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng.
“Tàu đang chạy dưới tốc độ cho phép thì đột nhiên xe khách vọt qua đường sắt. Khoảng cách quá gần nên tôi không thể phanh kịp. Tôi nhìn thấy rõ những ánh mắt thất thần của người ngồi trên ô tô khi vén rèm nhìn qua cửa xe trước khi bị tàu lửa đâm vào” - anh Ngọc bồi hồi.
Sau vụ tai nạn thương tâm đó, Ngọc đã bị ám ảnh, người gầy rộc và anh phải xin nghỉ để trấn tĩnh. Gia đình cũng đã khuyên Ngọc nên bỏ nghề.
Theo ông Phạm Văn Bình, sau những vụ tai nạn khiến hư hỏng tàu hoặc phải chậm, hủy chuyến, ngành đường sắt đa phần đều khó có thể yêu cầu bồi thường.
Nhiều vụ ra tòa, ngành đường sắt cũng không thể đòi được tiền. Như vụ tàu hỏa đâm vào xe đi ăn hỏi, nếu có đưa ra tòa thì ngành đường sắt cũng không yêu cầu bồi thường, dù tài xế ô tô đã vi phạm.
Hay vụ tàu hỏa bị trật bánh mới đây vì đâm vào một con trâu cũng rất khó xử lý. “Không ai muốn chuyện đó xảy ra cả nhưng ý thức chấp hành giao thông của người dân tốt lên thì sẽ khiến số vụ tai nạn giảm đi rất nhiều” - ông Bình nói.