Xem xét lại phương án thay thế xe ba gác

Ngày 25-3, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Lê Hiếu Đằng đã ký văn bản gửi UBNDTP bày tỏ quan điểm không đồng tình với đề xuất chuyển đổi xe ba gác máy bằng xe tải nhẹ vì loại xe này có giá 140 triệu đồng/xe, là ngoài khả năng của người lao động nghèo.

Trong văn bản này nêu rõ, cho đến nay, xe ba gác máy vẫn tồn tại và được nhiều người dân TPHCM chấp nhận, nhất là tiểu thương ở các chợ, người dân trong hẻm nhỏ vì đây là loại phương tiện có giá cước rẻ, tiện dụng. TPHCM là một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước nên hoàn toàn có khả năng chế tạo ra một loại xe tương tự, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và kích cỡ để thay thế xe ba gác máy. Với khả năng tay nghề của các xí nghiệp cơ khí hiện nay (không nhất thiết phải giao cho SAMCO) đều có thể cho ra đời loại xe ba gác đẹp, đúng tiêu chuyển kỹ thuật, kích cỡ, giá cả phù hợp với người nghèo.

Trước đó, theo đề xuất của Ban Xây dựng đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế, đối với loại xe 3 bánh gắn máy có đăng ký biển số nhưng không được kiểm định sẽ thay thế bằng xe tải loại dưới 1 tấn. Hiện tại TPHCM có gần 2.000 chiếc loại xe ba gác có đăng ký và được cấp biển số, 3.000 xe tự chế thu gom rác và khoảng 16.000 xe 3, 4 bánh tự chế khác.