Xe tải liên tục gặp sự cố ở "yết hầu" tỉnh Quảng Trị, giao thông ùn tắc

(NLĐO) - Một xe tải bất ngờ nổ lốp khi đang lưu thông qua cầu Gianh, tỉnh Quảng Trị - khiến giao thông trên Quốc lộ 1 tiếp tục ùn tắc cục bộ vào chiều 4-8.

Xe tải liên tục gặp sự cố ở "yết hầu" tỉnh Quảng Trị, giao thông ùn tắc- Ảnh 1.

Nhiều phương tiện nối đuôi nhau, giao thông ùn ứ kéo dài do điểm "yết hầu" tại cầu Gianh

Khoảng 13 giờ ngày 4-8, xe tải di chuyển theo hướng Bắc - Nam, khi đến khu vực phía Nam cầu Gianh, thuộc địa bàn xã Bắc Trạch, tỉnh Quảng Trị - thì bất ngờ nổ lốp. Chiếc xe hỏng dừng lại giữa đường khiến các phương tiện phía sau bị dồn ứ, gây ùn tắc kéo dài giữa thời tiết trưa nắng.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, phối hợp điều tiết giao thông, hỗ trợ xử lý phương tiện gặp sự cố, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Sau một thời gian khắc phục, hoạt động lưu thông qua khu vực mới dần trở lại bình thường.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày hôm qua (3-8), một ô tô cũng bị chết máy khi đang qua cầu Gianh, khiến giao thông tê liệt hơn một giờ. Hai sự cố liên tiếp trong vòng chưa đầy 24 giờ khiến khu vực cầu Gianh trở thành "điểm nóng" ùn tắc.

Theo chính quyền địa phương, cầu Gianh từ lâu đã là "nút thắt cổ chai" trên tuyến Quốc lộ 1 do mặt cầu hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, trong khi chưa có cầu song song thay thế.

Đặc biệt vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc giao thông liên tiếp xảy ra tại "yết hầu" cầu Gianh, khi lượng phương tiện qua lại tăng đột biến. Đường hẹp, cầu cũ, trong khi xe container, xe khách, xe cá nhân chen chúc cùng thời điểm, khiến chỉ một va chạm nhẹ hoặc sự cố nhỏ cũng đủ gây tê liệt giao thông nhiều giờ.

Cầu Gianh mới dự kiến hoàn thành cuối năm 2025

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Gianh mới, bắt đầu từ Km624+799 và kết thúc tại Km626+901, với tổng chiều dài gần 750 m. Dự án bao gồm phần đường có nền rộng 20,5 m với 4 làn xe cơ giới; riêng cầu mới có chiều rộng 12 m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Cầu Gianh mới được kỳ vọng sẽ tăng năng lực lưu thông, giảm áp lực cho cầu hiện hữu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ. Dự kiến, công trình hoàn thành vào cuối năm 2025.