Lừa người lao động sang Ba Lan, Mỹ
Tin tưởng vào uy tín doanh nghiệp, người lao động đóng tiền cọc cho chi nhánh rồi chờ mãi chẳng được đi, đòi lại tiền hơn một năm nay nhưng chưa được nhận
Có ít nhất 16 lao động đăng ký sang Ba Lan, Mỹ làm việc thông qua chi nhánh Công ty XKLĐ - Thương mại và du lịch (TTLC) thuộc Tổng Công ty Công nghiệp ô tô VN tại Nha Trang, từ tháng 8-2008. Nhưng từ đó đến nay, họ chờ đợi trong vô vọng, số tiền đặt cọc 2.000 USD/người có nguy cơ thành... nợ khó đòi.
Hai lao động Phạm Huy Hoài (trái) và Trần Đăng Dũng sang Ba Lan làm thợ hàn... bằng “tàu bay giấy”
Tin ở DN có uy tín
Cách đây vài ngày, hai trong số những lao động nói trên là anh Phạm Huy Hoài (quê ở xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và Trần Đăng Dũng (xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đến Báo Người Lao Động phản ánh sự việc. Họ cho biết vào tháng 8-2008, qua thông tin của bạn bè, họ biết Chi nhánh TTLC tại Nha Trang do ông Dương Đình Sơn làm phó giám đốc (sau đó được đề bạt làm giám đốc) đã đưa được 18 lao động sang Mỹ nên mọi người rủ nhau đăng ký. Vì tin TTLC là một doanh nghiệp XKLĐ có uy tín, việc tuyển dụng lao động sang Ba Lan, Mỹ là hợp pháp, nên những lao động này không ngần ngại đăng ký sang Mỹ, Ba Lan làm thợ hàn và được ông Dương Đình Sơn tiếp nhận.
Sau khi đăng ký, vào tháng 10-2008, người lao động (NLĐ) được ông Dương Đình Sơn đưa vào Công ty CP Đào tạo kỹ thuật PVD (KCN Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để chờ thi kiểm tra lấy chứng chỉ thợ hàn 6G. Trong thời gian này, tại văn phòng giao dịch của chi nhánh đóng tại A9, khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - TPHCM (hiện không còn hoạt động), mỗi người nộp tiền đặt cọc 2.000 USD (có biên nhận, biên lai đầy đủ) và được cam kết nếu không lo được visa, Chi nhánh TTLC Nha Trang sẽ hoàn trả tiền đặt cọc.
Sau đó, do chờ lâu không thấy làm thủ tục xin visa, những lao động này liên lạc với ông Sơn để hỏi thăm và đề nghị nếu không lo đi được thì trả tiền lại. Ông Sơn hứa đến tháng 12-2008 sẽ hoàn trả tiền nếu không lo được visa. Đến tháng 2-2009, vì không được phỏng vấn, không được trả tiền như cam kết cũng không liên lạc được với ông Sơn, nhiều lao động đã cầu cứu đến Công an quận Thủ Đức. Cơ quan công an đã mời ông Sơn lên làm việc. Ngày 8-2-2009, ông Sơn có công văn gửi Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp Công an quận Thủ Đức, báo cáo rõ vụ việc và cam kết: “Đến hết tháng 4-2009, nếu không có visa thì chi nhánh sẽ thanh toán lại toàn bộ tiền cọc cho NLĐ”. Thế nhưng, cho tới nay, 16 lao động không được trả lại xu nào; trong khi Chi nhánh TTLC tại Nha Trang đã bị giải thể cả năm qua.
Không thể chối bỏ trách nhiệm
Trước đây, vào tháng 5-2009, cũng đã có 5 lao động cùng nhóm 16 người đăng ký sang Ba Lan và Mỹ đến Báo Người Lao Động phản ánh vụ việc tương tự. Trên số báo ra ngày 28-5-2009, ông Hoàng Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc TTLC, cho biết công ty sẽ chỉ đạo Chi nhánh TTLC Nha Trang giải quyết rốt ráo, không để vụ việc làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Thế nhưng đến nay, mọi việc vẫn không được giải quyết.
Cùng với đơn khiếu nại lên TTLC, NLĐ cầu cứu đến Cục Quản lý lao động ngoài nước. Cuối tháng 5-2009, cục có văn bản yêu cầu lãnh đạo TTLC tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc và báo cáo kết quả giải quyết. Sau đó, TTLC có báo cáo cho cục, nói rõ đã ủy quyền cho Chi nhánh TTLC Nha Trang, nên trách nhiệm giải quyết là do Chi nhánh TTLC Nha Trang và cá nhân ông Sơn.
Trong vụ việc này, TTLC không thể rũ bỏ trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Theo quy định hiện hành, trong trường hợp chi nhánh không giải quyết vụ việc thì TTLC phải giải quyết. Cũng chính TTLC ra quyết định giải thể chi nhánh Nha Trang, càng không có lý do để biện minh cho việc TTLC “quên” giải quyết quyền lợi của NLĐ.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc trên vào ngày 16-3, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, nhấn mạnh: “Trong vụ việc này, trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người lao động đương nhiên thuộc về TTLC”. |
ÔNG NGUYỄN TRÍ DŨNG, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TTLC: Sẽ hoàn trả chi phí hợp lý cho NLĐ
D.Q |