Yên tâm hơn vì có tình nguyện viên
Càng về trưa, người đến làm thủ tục càng đông. Dù vậy, cán bộ ở đây vẫn nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn tận tình
8 giờ sáng thứ sáu đầu tháng 8, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hóc Môn (TP HCM). Tại đây có 8 quầy tiếp nhận, mỗi quầy đều có người dân đang chờ giải quyết hồ sơ. Phía dưới, các dãy ghế chờ gần như kín chỗ. Dù vậy, không gian mát mẻ cùng tiếng nhạc nhẹ nhàng nên không khí bớt căng thẳng, mọi người thoải mái hơn, không có cảm giác gấp gáp, vội vàng.
Nheo mắt nhìn tập hồ sơ dày cộm trên tay, ông Nguyễn Văn Tiên (55 tuổi, ngụ ấp 43, xã Hóc Môn) chia sẻ nhà có 6 anh em, cha mẹ mất mà không để lại di chúc. Giờ các anh em muốn cùng đứng tên sổ hồng nên phải gom hết giấy tờ ra xã làm thủ tục. "Em trai út có giấy khai sinh bị mờ nên tôi phải đến đây để trích lục. Vì không rành thủ tục, tôi đi từ sớm, may mắn được các cháu tình nguyện viên giúp ghi chép hồ sơ" - ông Tiên kể.
Nhìn qua, tôi thấy tình nguyện viên Lý Xuân Ngọc Quỳnh đang cẩn thận từng nét bút giúp ông Tiên ghi tờ khai trích lục. Vừa ghi, Quỳnh vừa hỏi lại ông để đối chiếu thông tin, bảo đảm tên tuổi, địa chỉ chính xác.
Chỉ sau 15 phút, ông Tiên đã mang hồ sơ đến quầy số 3 với số thứ tự 3012. Dù chưa nhận được giấy hẹn vì còn chờ trích lục hồ sơ từ cấp thành phố nhưng ông cho biết rất yên tâm khi được cán bộ hứa: "Khi nào có giấy sẽ gọi ngay".

Tình nguyện viên luôn tận tình hỗ trợ người dân làm giấy tờ
Gần đó, bà Nguyễn Thị Xuân (67 tuổi) đang được tình nguyện viên Nguyễn Thị Thanh Phương hỗ trợ làm giấy khai sinh cho cháu ngoại mới sinh. Vẻ mặt hài lòng, bà Xuân nói: "Con gái tôi mới sinh được nửa tháng, con rể đi làm suốt, nên tôi đi làm khai sinh cho cháu. Đến đây mới biết không chỉ điền giấy mà còn phải cập nhật lên cổng dịch vụ công trực tuyến nữa. Tôi không rành thao tác điện thoại, may có cháu tình nguyện viên giúp đỡ tận tình".
Vừa làm, Thanh Phương vừa tươi cười cho biết cô là đoàn viên xã, tình nguyện đăng ký hỗ trợ người dân tại trung tâm từ đầu tháng 7 đến nay. "Em đăng ký làm từ thứ hai đến thứ sáu, chủ yếu hỗ trợ các thủ tục hộ tịch. Mỗi ngày ghi chép liên tục, đứng nhiều hơn ngồi nhưng em vui vì thấy mình có ích, giúp cô chú đỡ phải loay hoay, chờ đợi" - Thanh Phương bộc bạch.
Càng về trưa, người đến làm thủ tục càng đông. Dù vậy, cán bộ ở đây vẫn nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn tận tình. Phía trong, ông Phan Trung Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công đi tới đi lui liên tục. Thấy người dân ngồi đợi lâu, ông liền đến hỏi han, hỗ trợ ngay khi cần.
Theo ông Phan Trung Bình, mỗi ngày trung tâm tiếp khoảng 400- 500 lượt người đến. Những người lớn tuổi sẽ được 5 tình nguyện viên hỗ trợ, từ ghi chép hồ sơ, sao y chứng thực đến scan, nộp hồ sơ trực tuyến. Từ ngày 1-7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, tất cả đều giải quyết đúng hẹn, nhận được phản hồi tích cực từ người dân.