xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp còn rề rà

Nam Dương

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là hết thời hạn doanh nghiệp (DN) phải xây dựng thang, bảng lương theo quy định. Thế nhưng, số lượng DN trên địa bàn TP đến thời điểm hiện nay đã xây dựng và đăng ký thang, bảng lương vẫn còn quá ít. Chắc chắn đến cuối tháng 3 các DN trên địa bàn TP sẽ không xây dựng xong thang, bảng lương”. Một cán bộ Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM cho biết.

Từ thờ ơ...

Khảo sát của chúng tôi tại một số quận, huyện trên địa bàn TP cho thấy đến nay còn rất nhiều DN chưa quan tâm xây dựng và đăng ký thang, bảng lương theo quy định. Ông Mai Đăng Quốc Việt, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH quận 8, cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Phòng LĐ-TB-XH quận đã mời gần 200 DN dự buổi tập huấn xây dựng thang, bảng lương do cán bộ Sở LĐ-TB-XH TP hướng dẫn. Thế nhưng, kết quả chỉ có chưa tới 100 DN tham gia. Ông Võ Thành Sơn, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH quận Tân Phú, nhận xét: “Mặc dù đã được đôn đốc, nhắc nhở nhưng DN vẫn còn chậm lắm”.

Nhận xét này trùng hợp với kết quả kiểm tra việc xây dựng, đăng ký thang, bảng lương do Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM đang thực hiện. Trong số 104 DN đã được kiểm tra, mới có 64 DN có thang, bảng lương và có 45 DN thực hiện đăng ký thang, bảng lương với cơ quan chức năng. Ở khu vực quận, huyện đã thế, tại các KCX-KCN cũng không khá hơn. Theo số liệu từ Phòng Quản lý Lao động, Ban Quản lý Các KCX-KCN TPHCM cho biết trong số 120 DN ở KCX Tân Thuận, chỉ mới có 20 DN đăng ký thang, bảng lương.

... Đến lách luật

Đánh giá chất lượng các thang, bảng lương, ông Huỳnh Tấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM, cho rằng hầu hết các DN đã thực hiện đúng quy định về tiền lương tối thiểu. Thế nhưng, bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi này, vẫn có nhiều DN chưa thực hiện đúng quy định. Cụ thể như Công ty Trần Thế Thuận (quận 3-TPHCM) đến nay vẫn áp dụng mức lương tối thiểu là... 310.000 đồng. Rất nhiều DN lại áp dụng tiền lương tối thiểu đối với những lao động đã qua đào tạo nghề thay vì phải cao hơn ít nhất 7% như quy định. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Phòng LĐ-TB-XH quận 12, bổ sung: “Nhiều thang, bảng lương bị trả lại vì khoản 5% tiền lương công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chỉ được DN xây dựng là phụ cấp”.

Một trưởng phòng LĐ-TB-XH nhận xét, các quy định về thang, bảng lương đã rõ ràng, nhưng một số DN vẫn cố tình lách luật nhằm mục đích giảm mức đóng BHXH và mức chi trả các quyền lợi khác của người lao động.

Quy định một đằng, làm một nẻo

Theo quy định hiện hành, khi xây dựng thang, bảng lương, chủ DN phải lấy ý kiến của CĐ cơ sở. Nhưng thực tế nhiều DN lại phớt lờ quy định này, vì vậy khi DN đăng ký thang, bảng lương với cơ quan chức năng thì bị trả lại. Lý do thường được các DN đưa ra là do thời gian hạn hẹp, không kịp lấy ý kiến CĐ hoặc không kịp thành lập CĐ cơ sở dù đã đủ điều kiện. Lý do này là khó chấp nhận được, bởi các quy định về xây dựng thang, bảng lương đã được công bố từ cuối năm 2007.

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho biết LĐLĐ TP đã có công văn chỉ đạo các CĐ cấp trên cơ sở nhanh chóng rà soát lại, chủ động tiếp cận với các DN đủ điều kiện để thành lập ban chấp hành CĐ lâm thời, để ban chấp hành CĐ lâm thời lấy ý kiến người lao động tham gia xây dựng thang, bảng lương. Nếu DN nào đủ điều kiện mà cố tình không thành lập CĐ thì tổ chức CĐ sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Ông Danh cũng cho biết, với DN không đủ điều kiện thành lập CĐ, chủ DN phải xác nhận điều này tại CĐ cấp trên và tự xây dựng thang, bảng lương, đăng ký với Phòng LĐ-TB-XH. Tuy nhiên, ông Danh khuyến cáo những DN này cần tham khảo ý kiến người lao động trước khi đăng ký thang, bảng lương.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM:

Sẽ kiểm tra, xử phạt

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn DN xây dựng, đăng ký thang, bảng lương. Hết thời hạn theo quy định, DN nào chưa xây dựng thang, bảng lương hoặc có xây dựng nhưng không đăng ký sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

 

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch LĐLĐ Q.12-TPHCM:

Coi chừng nuôi mầm tranh chấp

Thực tế, thời gian vừa qua có rất nhiều vụ ngừng việc xuất phát từ nguyên nhân DN tùy tiện trả lương cho người lao động do trước đó DN không xây dựng thang, bảng lương. Việc DN không xây dựng thang, bảng lương là nuôi mầm tranh chấp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo