xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngụy biện

Nam Dương

Phát biểu của giám đốc một công ty may ở TPHCM trong hội thảo “Đình công trong ngành dệt may và các giải pháp ngăn ngừa” do Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức sáng 18-3 tại TPHCM đã gây sốc cho nhiều đại biểu. Ông “đổ lỗi”: “Báo chí đã nói quá về tình trạng tăng ca, công nhân (CN) ngất xỉu do phải làm việc quá sức, vì thế thanh niên xa lánh ngành may. Hậu quả là các doanh nghiệp ngành này thiếu hụt trầm trọng lao động”.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, thu nhập bình quân của CN ngành dệt may ở TPHCM chỉ khoảng 1,2 – 1,4 triệu đồng/tháng. Với giá sinh hoạt tăng đến chóng mặt như hiện nay thì mức thu nhập trên là không đủ sống. Khảo sát của LĐLĐ quận Bình Tân – TPHCM mới đây cho thấy gần 10.000 lao động (chủ yếu cũng trong ngành dệt may – da giày) bỏ việc về quê vì thu nhập thấp không đủ sống đã chứng minh điều đó. Nguy cơ này sẽ ngày càng tăng nếu doanh nghiệp không có biện pháp nâng thu nhập cho CN.

Một nguyên nhân khác rất quan trọng là làm việc trong ngành dệt may quá căng thẳng. Để tăng chút ít thu nhập, hầu hết CN phải tăng ca từ 60-80 giờ mỗi tháng, thậm chí, mỗi ngày phải làm việc từ 16 - 20 giờ. Cường độ làm việc như thế nên tình trạng CN bị ngất xỉu rất phổ biến.

Để thu hút, giữ chân người lao động, cách tốt nhất là doanh nghiệp phải cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập... chứ không thể đổ lỗi cho người khác. Lý giải tình trạng khan hiếm lao động như vị giám đốc trên rõ ràng là ngụy biện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo