Sản phẩm
13/01/2016 19:13

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Năm 2015, TP HCM dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với 4,6 tỉ USD.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, cho biết kinh tế TP HCM tiếp tục phát triển tích cực, đạt mức tăng trưởng cao. Công tác xúc tiến thương mại - đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, hỗ trợ xuất khẩu và thu hút đầu tư. Trong năm qua, ITPC đã tổ chức 73 sự kiện, trong đó có 13 sự kiện tổ chức tại Campuchia, Myanmar, Lào, Hồng Kông, Nga, Úc, Indonesia, Hàn Quốc, Hungary, Đức, Ý.

Hiệu quả trông thấy

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, trong năm qua, ITPC tổ chức hội chợ tại Campuchia và Myanmar thu hút hơn 73.000 lượt khách tham quan và mua sắm, doanh số đạt khoảng 4,8 triệu USD. ITPC cũng tổ chức nhiều hội thảo xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch và kết nối giao thương ở các thị trường.

Tại thị trường tiềm năng như Liên bang Nga và Úc, ITPC tổ chức đoàn DN khảo sát thị trường rộng lớn này. Hiện nay, Nga trở thành một thị trường quan trọng sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) được ký kết ngày 29-5-2015 (dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2016). ITPC tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại - du lịch tại Liên bang Nga, kết quả có nhiều biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các DN. Các DN Việt Nam đưa hàng nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, giày da, dệt may, dược phẩm, dịch vụ du lịch quảng bá tại thị trường này. Khảo sát thị trường và kết nối thương mại tại Úc cũng tạo nhiều hợp đồng xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang Úc.

Để giúp DN có thêm cơ hội xuất khẩu, ITPC còn mở showroom xuất khẩu tại chỗ tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng xuất khẩu và đã có 68 đơn vị tham gia trưng bày hàng hóa, lương thực - thực phẩm, da giày - may mặc, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, nhựa... thu hút gần 5.000 lượt khách tham quan. Để giúp DN có thêm thông tin về các thị trường xuất khẩu lớn, ITPC còn cung cấp các giải pháp thâm nhập thị trường Mỹ - Mỹ Latin, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư là rất quan trọng. Các hoạt động xúc tiến có nội dung phong phú, định hướng rõ ràng, hỗ trợ tối đa DN tiếp cận, nắm bắt thông tin và mở rộng cơ hội kết nối giao thương với các đối tác thương mại trong và ngoài nước.

 


Sản phẩm Việt Nam xâm nhập thị trường Myanmar

Xây dựng thương hiệu sản phẩm

Triển khai kế hoạch năm 2016, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho biết mỗi hoạt động, mỗi chương trình thực hiện đều mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Tập trung thu hút mọi nguồn lực góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế gắn với việc nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của thành phố đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

ITPC sẽ tập trung vào các thị trường truyền thống như Campuchia, Myanmar, Lào; thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc; đồng thời mở rộng một số thị trường tiềm năng Mexico, Cuba, Bangladesh. Chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới. Thành phố thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án cụ thể, tập trung vào các ngành nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, cơ sở hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ. Tổ chức chuỗi hội thảo về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với từng ngành cụ thể để hỗ trợ DN tốt hơn.

Ông Lê Văn Khoa lưu ý: Các chương trình xúc tiến vào thị trường Campuchia, Myanmar, Lào cần phải nâng cao hiệu quả về chiều sâu, làm sao tạo được chỗ đứng lâu dài cho hàng hóa Việt Nam. Các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản cần thông tin về các rào cản kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng, chất lượng hàng hóa để DN chủ động. Thị trường tiềm năng Liên bang Nga, Úc, Cuba, Mexico cần có tiền trạm, khảo sát thị trường, phối hợp chặt chẽ với đại sứ quán.

Ông Lê Văn Khoa cho biết TP HCM cần tăng cường liên kết với trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành để nâng cao quy mô, hiệu quả và chất lượng của hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ngay trong nước. Hỗ trợ DN kết nối giao thương với các tập đoàn bán lẻ, các nhà mua hàng quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Bài và ảnh: LONG GIANG

từ khóa :

Viết bình luận

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Tiêu dùng 21:31

Hợp tác khởi nghiệp cùng Bia Hạ Long mở ra cánh cửa mới cho việc kinh doanh bia hơi - nơi hương vị truyền thống kết hợp cùng chất lượng hiện đại, tạo nên điểm đến thưởng thức bia lý tưởng.