Sau vô lăng
14/01/2015 09:01

5 dấu hiệu nguy hiểm của hệ thống phanh N

Hệ thống phanh có thể không phải là bộ phận tạo nên nét hấp dẫn của ôtô, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng nó là hệ thống quan trọng nhất. Vì thế chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo của hệ thống này giúp bạn an toàn ngay cả khi đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Khị bạn đang lái xe dọc theo tuyến quốc lộ vào một ngày đẹp trời, tất cả những gì bạn muốn làm là ngả lưng thoải mái ra ghế và tận hưởng mọi thứ trôi nhanh qua hai bên đường. Chính cảm giác đó có thể khiến bạn dễ dàng quên đi rằng mình đang chạy xe với tốc độ hơn 60 dặm/giờ (tương đương hơn 97 km/h).
\n
\nKhi di chuyển ở tốc độ đó, nếu bạn đột nhiên muốn dừng lại, thì chiếc xe của bạn phải mất quãng đường tương đương với một sân bóng đá (khoảng 91 mét) để dừng lại hoàn toàn. Nhưng điều đó chỉ làm được khi bạn chắc chắn một trong những hệ thống quan trọng nhất cho xe hơi của mình hoạt động ổn định – đó chính là hệ thống phanh.
\n
\nTất nhiên là hệ thống phanh cũng có một số dấu hiệu cho thấy nó cần được chăm sóc, chẳng hạn như đèn cảnh báo phanh xuất hiện trên bảng điều khiển của xe hoặc bạn có cảm giác rằng xe của mình mất nhiều thời gian hơn để có thể dừng lại hoàn toàn. Trong cả 2 trường hợp này, bạn nên đến các trung tâm bảo hành lớn để kiểm tra phanh càng sớm càng tốt.
\n
\nNhưng những dấu hiệu đấy là quá rõ ràng, đôi khi có các dấu hiệu khác cho thấy hệ thống phanh của xe đang gặp vấn đề. Ở đây chúng tôi cung cấp đến bạn 5 dấu hiệu để giúp bạn chăm sóc hệ thống phanh một cách tốt nhất.
\n
\n1. Má phanh mòn
\n
\nĐầu tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cách mà hệ thống phanh làm việc.
\n
\nHầu hết các mẫu xe được trang bị một hệ thống phanh thường được gọi là phanh đĩa. Cách hoạt động của hệ thống phanh này giống như trên các loại xe máy cũ như dream.
\n
\nMột hệ thống thủy lực được bơm đầy dầu phanh sẽ tác động lên một bộ kẹp đệm được gọi là các caliper, khiến cho chúng siết chặt lại với nhau trên một đĩa gọi là rotor. Ma sát sảy ra giữa các miếng đệm và rotor khiến cho xe dừng lại.
\n
\nDo làm việc chủ yếu nhờ ma sát, vì thế theo thời gian các miếng đệm này sẽ bắt đầu mòn dần, có nghĩa là chúng làm việc ít hiệu quả hơn và xe dừng lại chậm hơn.
\n
\nMay mắn thay, việc kiểm tra độ dày má phanh – bộ phận sẽ bị các caliper ép xuống - của xe là rất đơn giản, dễ thực hiện. Tất cả những thứ bạn phải làm là nhìn vào giữa các chấu của bánh xe để phát hiện một rotor kim loại sáng bóng bên trong.
\n
\nKhi bạn thấy nó, hãy nhìn quanh bên cạnh, ở đó bạn có thể thấy các caliper kim loại. Giữa các caliper và rotor, bạn sẽ thấy các má phanh. Bạn sẽ phải ước chừng, nhưng nói chung các má phanh này nên dày ít nhất là một phần tư inch (khoảng 6.35 mm). Nếu chúng mỏng hơn thế, thì tức là đã đến lúc chúng cần được thay thế.
\n
\nNếu bánh xe của bạn không được thiết kế như thế, tức là bạn không thể nhìn qua các chấu, thì bạn sẽ phải tháo lốp xe ra để nhìn thấy rotor và má phanh. Trong cả hải trường hợp bạn nên kết hợp kiểm tra trực quan các rotor. Nếu bạn thấy bất kỳ hư hại nào như các rãnh sâu hay lỗ thủng lại đây thì tức là bạn cũng nên thay thế các rotor này.
\n
\n2. Âm thanh kỳ lạ
\n
\nMột âm thanh kỳ lạ là không tốt cho bất cứ bộ phận nào của xe, và đặc biết là không tốt đối với hệ thống phanh. Đó cũng chính là một trong những dấu hiệu cảnh bảo rằng hệ thống phanh của bạn cần phải được chăm sóc. Âm thanh đó có thể phát ra từ bất cứ đâu trong hệ thống, ví dụ như những tiếng rít đau tai phát ra có thể là do má phanh và rotor làm việc không ăn khớp, cần phải được sửa chữa.
\n
\nNgoài ra có thể là tiếng rít từ cảm biến của má phanh cho thấy nó cần được thay thế. Đôi khi bạn cũng có thể nghe thấy những tiếng kim loại cọ xát vào nhau. Đó là do các má phanh đã bị mòn hết, khiến cho các cliper kim loại tiếp xúc trực tiếp với rotor. Và mỗi khi bạn dùng phanh là 2 bộ phận kim loại này lại ma sát với nhau. Nếu điều này xảy ra thì bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn để phanh xe và hơn thế nữa nó có thể gây hư hỏng cho rotor. Mà việc thay thế các má phanh là ít tốn kém hơn rất nhiều so với thay thế rotor.
\n
\n3. Lực kéo bất thường
\n
\nBạn có bao giờ cảm thấy chiếc xe như có một lý trí riêng của mình? Như kiểu nó muốn bạn rẽ về bên phải hoặc bên trái mỗi khi bạn lái hoặc phanh xe?
\n
\nNếu điều đó xảy ra, đừng ngạc nhiên, vì vấn đề nằm ngay trong hệ thống phanh. Nguyên nhân của việc này là do lực kéo bất thường sinh ra khi một caliper bị mắc kẹt. Bởi vì điều này nên sẽ có một bánh xe bị ma sát nhiều hơn các bánh xe khác, thế nên chiếc xe sẽ có xu hướng bị rẽ sang bên bánh xe có caliper bị kẹt.
\n
\nLực kéo bất thường có thể không phải sinh ra bởi hư hại của hệ thống phanh. Nguyên nhân cũng có thể do các lốp xe không đồng đều, bị căng hoặc mòn khác nhau. Điều này khiến cho một bánh nào đó có sự liên kết với đường kém hơn. Hoặc có đôi khi là do hư hỏng của hệ thống treo. Vì thế nếu xe của bạn có dấu hiệu bị kéo lệch bất thường thì bạn nên tìm đến các trung tâm bảo dưỡng và kiểm tra một cách cẩn thận.
\n
\n4. Rung động
\n
\nNếu khi bạn đạp phanh trong các tình huống bình thường (tức là xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh) mà chân phanh bị rung thì có thể hệ thống phanh của bạn đang gặp vấn đề. Thường thì chân phanh bị rung là do rotor bị biến dạng. Bề mặt không đồng đều của của rotor không thể nhận biết qua sự làm việc của nó với má phanh mà bạn phải cảm nhận qua độ rung của chân phanh.
\n
\nRotor thường bị cong khi chúng bị ép chặt trong một thời gian dài. Nhiệt sinh ra do ma sát lớn thường trong trường hợp bạn lái xe xuống núi hoặc kéo vật nặng và phanh đột ngột. Và điều này có thể kiến các chi tiết kim loại của rotor bị biến dạng.
\n
\n5. Cảm giác phanh khác thường
\n
\nNgoài sự rung động, chân phanh của bạn còn có thể cung cấp các cảnh báo khác cho thấy hệ thống phanh của xe cần phải được kiểm tra.
\n
\nCảm giác đạp chân phanh quá nhẹ, như thể hệ thống phanh không bị can thiệp ngay bị bạn nhấn phanh. Điều đó có thể là do má phanh bị mòn hoặc có vần đề với hệ thống thủy lực.
\n
\nChẳng hạn như có sự rò rỉ dầu phanh hoặc không khi tràn vào khoang chứa dầu. Để kiểm tra xem có sự rò rỉ chất lỏng hay không bạn hãy đặt một miếng vải cũ hoặc một miếng bìa ở phía dưới xe qua một đêm. Sáng hôm sau nếu có chất lỏng chảy ra chúng sẽ nằm trên miếng vải hoặc bìa đó.
\n
\nNgược lại, nếu bạn đạp phanh có cảm giác quá xơ cứng cũng có thể là có vấn đề với các chi tiết liên lạc nhỏ trong hệ thống phanh. Nguyên nhân có thể là do rotor mòn không đều hoặc dầu phanh bị bẩn. Bạn có thể thay dầu phanh với một chi phí rất nhỏ tại các trung tâm sửa chữa. Tóm lại nếu có cảm giác lạ khi đạp phanh bạn nên ngay lập tức đưa xe của mình đi kiểm tra.
\n
\nDNSG
từ khóa :

Viết bình luận

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Ô tô - Xe máy 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Ô tô - Xe máy 09:12

Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Ô tô - Xe máy 09:49

Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Ô tô - Xe máy 09:08

Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Ô tô - Xe máy 10:33

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ô tô - Xe máy 08:54

Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Ô tô - Xe máy 08:44

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).