Thế giới xe: Khi “ông lớn” bị phạt

Tin mới

14/01/2015 08:40

Những thông tin về triệu hồi xe ngày nay trên khắp thế giới không phải là chuyện quá hiếm. Tuy nhiên, có những nơi hãng xe chỉ triệu hồi, sửa chữa hoặc thay thế cho khách hàng, thế là xong. Ở Mỹ thì khác, ngoài chuyện thu hồi, đền bù thiệt hại, hãng xe còn phải dính một án phạt có khi đến hàng tỷ đô la. Toyota và GM đang là những cái tên bị “chiếu bí”.

Toyota, đâu chỉ mất gần 3 tỷ USD
\n
\nVào ngày 19.04.2014, Toyota, một trong những hãng xe lớn nhất thế giới đã chính thức “dính” án phạt  lên đến 1,2 tỷ USD trong một thỏa thuận nhằm chấm dứt các vụ kiện tụng kéo dài từ bốn năm qua đối với hãng xe này tại Mỹ.
\n
\nTổng Chưởng lý Mỹ Eric Holder cho biết, ngoài việc chi trả số tiền phạt 1,2 tỷ USD – mức án phạt kỷ lục đối với các hãng sản xuất xe và lần đầu tiên được áp dụng, Toyota còn phải công khai thừa nhận lỗi lầm của mình, chịu sự quản chế trong vòng ba năm và tất cả các chính sách, thực hành của hãng về việc thông báo các nguy cơ an ninh đến với người tiêu dùng đều phải qua sự xét duyệt của một cơ quan giám sát độc lập. Trong thời gian đó, mọi truy tố đối với hãng xe Nhật Bản đều sẽ được hoãn lại.
\n
\n

 


\n
\nĐược biết Toyota bị truy tố hình sự với tội danh lừa đảo vì đã che giấu thông tin và lừa dối công chúng. Vào năm 2009 và 2010, hãng xe đã phải triệu hồi hơn 10 triệu chiếc xe trên khắp thế giới, với hơn 80% trong số đó tại Mỹ, vì các lỗi chân ga bị vướng và thảm trải sàn xê dịch đè lên bộ tăng tốc khiến xe đang chạy bỗng tăng tốc đột ngột.
\n
\nTuy nhiên thay vì kịp thời tiết lộ và sữa chữa các vấn đề an toàn, Toyota đã đệ lên một báo cáo với thông tin sai lệch trước Quốc hội Mỹ, cũng như thông báo với toàn thể dân chúng Mỹ - vào lúc đó đang rất hoang mang về độ an toàn của chiếc xe mình – qua các báo đài và trên website chính thức của hãng rằng tất cả đều đã kiểm soát, mọi vấn đề đều đã được giải quyết tận gốc với hàng triệu mẫu xe Toyota mà không có một chứng cớ xác thực nào.
\n
\n
\nKhông những vậy, hãng xe còn che dấu cơ quan quản lý về mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà một số khách hàng gặp phải. Tổng Chưởng lý Holder nhận định: “Toyota đã giải quyết một tình trạng an toàn công cộng khẩn cấp như thể đó chỉ là một vấn đề về quan hệ công chúng đơn giản” và “Bằng việc lừa dối công chúng, Toyota đã đặt danh tiếng của hãng lên trên lợi ích của người tiêu dùng”.
\n
\nNgoài việc bị truy tố hình sự, Toyota còn phải đối mặt với các vụ kiện về thương tích và tử vong gây ra bởi các lỗi an toàn của xe. Trong tổng số hơn 300 vụ, hiện Toyota đã đi đến được thỏa thuận với 131 vụ; tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân lên đến 1,6 tỉ USD, khiến cho tổng thiệt hại mà hãng xe phải gánh trong vụ này lên đến 3 tỷ USD. Vụ bê bối cũng khiến cổ phiếu của Toyota trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng.
\n
\nGM đang nằm trong tầm ngắm
\nTheo Chưởng lý Preet Bharara, văn phòng Công tố Manhattan đã ra lệnh truy tố hình sự đối với hãng xe lớn nhất thế giới, vụ án Toyota nên là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các hãng sản xuất xe khác nhằm không lặp lại những sai lầm này.
\n
\nMột cuộc triệu hồi xe có thể gây hại đối với danh tiếng của hãng, tuy nhiên lừa dối người tiêu dùng sẽ gây ra những thiệt hại lâu dài hơn. Lời cảnh báo có vẻ như được đặt biệt gửi tới một tên tuổi cũng thuộc hàng “bự” trong lĩnh vực xe hơi trên thế giới: General Motors (GM).
\n
\nGM hiện đang phải trải qua điều tương tự như Toyota khi mà những vấn đề trong bộ chuyển đổi khởi động – được cho là nguyên nhân gây ra 31 vụ tai nạn và 12 tử vong tại Mỹ kể từ năm 2004 – đã khiến hãng mới đây phải thu hồi khoảng 1,6 triệu mẫu xe Chevrolet Cobalt và các mẫu xe nhỏ khác.
\n \n\n\n\n\n\n\n
Được biết ngoài việc sửa các lỗi về chân ga và thảm trải sàn, hãng xe Nhật Bản cũng cài đặt thêm phần mềm kiểm soát phanh trên các mẫu xe thu hồi cũng như tiến hành biến hệ thống thành một tiêu chuẩn đối với các mãu xe mới đang được sản xuất.
\n
\nVào ngày 17/3, GM cho biết hãng đang thu hồi 1,55 triệu các mẫu xe tải nhỏ, xe sedan và xe thể thao đa dụng, với lý do lo ngại về hệ thống phanh, dây an toàn và túi khí. Vụ việc đã gây chú ý đối với các cơ quan quản lý Mỹ, cũng như với cả Văn phòng tại New York của Cục Điều tra Liên bang (FBI). CEO của GM – Mary Barra cho biết, cũng như công chúng và các nhà lập pháp, bà cũng đang chờ đợi lời giải thích cho những gì đang diễn ra.
\n
\nHiện tại GM đã thuê cựu Chưởng lý Mỹ Tony Valukas nhằm thực hiện một cuộc điều tra nội bộ trong khắp công ty; và dựa trên kết quả và thực tiễn, giải pháp sẽ được đưa ra. Về phía Bộ Tư pháp, Tổng Chưởng lý Holder cho biết ông sẽ không thừa nhận hay phủ nhận sự tồn tại của bất cứ một cuộc điều tra nào, điều duy nhất ông có thể khẳng định chính là Bộ Tư pháp xem những vấn đề an toàn công cộng là rất nghiêm trọng, và những nỗ lực đáng kể đã được thực hiện nhằm đem đến kết quả trong vụ Toyota sẽ được lặp lại nếu cần thiết.
\n
\nTrong một thông cáo chính thức, Giám đốc Pháp lý cho Toyota Motors khu vực Bắc Mỹ Christopher B. Reynolds cho biết công ty chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành động của mình.
\n
\nTrong hơn bốn năm kể từ các vụ triệu hồi, Toyota đã quay trở lại với những điều cơ bản như đặt khách hàng lên hàng đầu; cũng như tiến hành những thay đổi trong hoạt động của hãng trên toàn cầu nhằm phấn đấu trở thành một công ty phản ứng tốt hơn trong việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng và chủ động đáp ứng. Đây là một hành động được đánh giá là sáng suốt nhằm cứu vãn danh tiếng của “ông lớn” trong làng xe hơi thế giới.
\n
\nBích Ngọc (XeFC)
\n(Theo Forbes, Bloomberg, NBCnews)
\n
\n 
\n 
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI