Quan hệ Apple và Meta tiếp tục “dậy sóng” - Ảnh 1.

pple và Meta liên tục chỉ trích nhau

Quan hệ giữa hai hãng công nghệ hàng đầu thế giới một lần nữa lại thêm sóng giới.

Đại diện Apple cho rằng Meta đã nhiều lần nhắm tỷ lệ hoa hồng 30% của "Nhà táo" áp dụng với các nhà phát triển app trên cửa hàng ứng dụng App Store. Meta lợi dụng các doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo để lên án, làm hình ảnh của Apple trở nên xấu xí trong mắt công chúng.

Và hôm 15/4 vừa qua, người phát ngôn của Apple Fred Sainz trở nên gay gắt với phát biểu: "Meta đang tìm cách thu phí từ người sáng tạo với khoản tiền còn cao hơn bất cứ nền tảng nào khác. Điều này cho thấy sự đạo đức giả của Meta".

Công ty của Mark Zuckerberg dự định tính phí 47,5% cho mỗi giao dịch trong nền tảng metaverse Horizon Worlds của hãng. Trong đó, phí nền tảng phần cứng chiếm 30% qua cửa hàng Meta Quest Store và 17,5% cho các hoạt động trên Horizon Worlds.

Thậm chí, Meta còn khẳng định tỷ giá này "khá cạnh tranh trên thị trường" và "những người tham gia sẽ hưởng nhiều lợi ích".

Quan hệ Apple và Meta tiếp tục “dậy sóng” - Ảnh 2.

Meta muốn thu phí gần 50% với các ứng dụng trên nền tảng Horizon Worlds

Horizon Worlds ra mắt từ tháng 12/2021, là sản phẩm chính phục vụ cho tham vọng vũ trụ ảo của Meta. Nền tảng này cho phép xây dựng môi trường ảo tùy chỉnh, sau đó trải nghiệm dưới dạng avatar không chân. Trong các đợt thử nghiệm năm ngoái, nền tảng nhận phản hồi tốt và tính đến giữa tháng 2, có 300.000 người dùng đầu tiên. Horizon Worlds bắt đầu được Meta thử nghiệm kiếm tiền.

Theo The Verge, phí nền tảng phần cứng chiếm 30% trên Meta Quest Store nhằm bù đắp chi phí bán lẻ thiết bị Quest. Hiện kính VR này được bán giá 299 USD.

Kế hoạch của Meta nhận hàng loạt sự chỉ trích từ các công ty khác cũng như cộng đồng nhà phát triển. Một số chỉ ra rằng, ngay cả các nền tảng metaverse lớn cũng không thu phí nhiều đến vậy. Sàn giao dịch NFT OpenSea chỉ thu phí 2,5%, còn LookRare thấp hơn với 2%.

CEO công ty phần mềm Blockparty Vladislav Ginzburg cho biết mục tiêu của Meta là chiếm một nửa số tiền kiếm được. "Điều này không chấp nhận được. Xin lỗi, chúng tôi không tham gia", Vladislav Ginzburg chắc nịch.

Apple hiện thu phí hoa hồng 15-30% với các giao dịch của ứng dụng trên App Store. Meta là công ty lên án gay gắt chính sách này. Hãng ủng hộ vụ kiện lịch sử giữa Apple và Epic Game, còn CEO Mark Zuckerberg cũng nhiều lần chỉ trích chính sách của Apple.

Quan hệ Apple và Meta tiếp tục “dậy sóng” - Ảnh 3.

Tính năng ATT trên iOS khiến Facebook thiệt hại nặng

Ngoài việc phản đối phí hoa hồng "cao ngất ngưởng" trên App Store, từ vài năm qua, Facebook còn công kích Apple trong nhiều lĩnh vực khác. Mâu thuẫn giữa 2 tập đoàn công nghệ diễn ra từ lâu và bùng phát mạnh mẽ hồi năm ngoái khi Apple công bố tính năng kiểm soát quyền ứng dụng trên iOS, khiến nhiều công ty thiệt hại, nặng nhất là Facebook.

Tính năng App Tracking Transparency (ATT) còn gây nhiều bất lợi các công ty chuyên kinh doanh dựa trên quảng cáo như Facebook, YouTube, Google... Theo các chuyên gia, sự thay đổi của ATT tác động tới hàng loạt công ty, gây thiệt hại tổng cộng gần 16 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, Facebook bị tác động mạnh nhất với 81%, khoảng 12,8 tỷ USD.

Cuối năm ngoái, 4 mạng xã hội Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 10 tỷ USD doanh thu sau các quy định về quyền riêng tư trên nền tảng của Apple.

ATT được Apple đưa lên iPhone từ phiên bản iOS 14.5 từ 26/4/2021. Các ứng dụng muốn theo dõi hoạt động của người dùng phải xin phép trước. Thống kê cho thấy đa số chọn từ chối, khiến các ứng dụng hoạt động dựa trên phân tích dữ liệu người dùng. Điều này khiến Facebook không có thông tin chính xác để phân phối quảng cáo.

Trong báo cáo tài chính đầu tháng 2, Meta cho biết tính năng ATT khiến công ty thiệt hại 10 tỷ USD. CEO Mark Zuckerberg cũng nhiều lần chỉ trích ATT, cho rằng tính năng sẽ giáng đòn mạnh vào lợi nhuận của các công ty công nghệ, nhất là các doanh nghiệp nhỏ hoạt động dựa vào quảng cáo.

Theo Bảo Nhi (nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn)