TRÌNH BÀY: NGỌC QUÝ

Cầu Bình Phước 1 sẵn sàng thông xe sau kiểm định

(NLĐO) - Chiều 17-12, cầu Bình Phước 1 được tạm đóng để thử tải bằng dàn xe tải trọng lớn, bước kiểm định quan trọng trước khi công trình được thông xe sau sửa chữa, nâng tĩnh không.

Chiều 17-12, cầu Bình Phước 1 được tạm thời phong tỏa để phục vụ công tác thử tải, một khâu kỹ thuật bắt buộc trước khi công trình được đưa vào khai thác trở lại sau thời gian sửa chữa và nâng tĩnh không.

Từ khoảng 15 giờ cùng ngày, lối lên cầu được kiểm soát chặt chẽ, các phương tiện được hướng dẫn lưu thông theo hướng khác để bảo đảm an toàn cho quá trình kiểm định.

Tại hiện trường, không khí thử tải diễn ra khẩn trương với sự tham gia của các đơn vị quản lý hạ tầng, tư vấn kiểm định và đội ngũ chuyên gia chuyên ngành cầu đường.

Dàn xe tải trọng lớn được huy động, sắp xếp theo phương án đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm tạo ra các kịch bản tải trọng bất lợi nhất đối với kết cấu cầu. Quá trình này nhằm mô phỏng điều kiện khai thác thực tế, thậm chí vượt ngưỡng thông thường, để đánh giá khả năng làm việc của công trình sau sửa chữa.

Theo kế hoạch, 10 xe tải có tải trọng từ 25 đến 27 tấn được bố trí trực tiếp trên phần cầu chính, chia đều cho hai làn xe, mỗi làn 5 xe xếp nối tiếp nhau để tạo áp lực nén lớn lên mặt cầu. Ở khu vực các nhịp dẫn hai đầu cầu, một số xe tải khác được phân bổ nhằm kiểm tra sự ổn định tổng thể và khả năng phối hợp làm việc của toàn bộ hệ kết cấu. Trong quá trình thử tải, các xe vừa di chuyển qua cầu với vận tốc khoảng 40 km/h, vừa dừng đỗ theo từng bước để tạo ra cả tải trọng tĩnh và tải trọng động.

Song song đó, hệ thống cảm biến chuyên dụng được lắp đặt tại những vị trí xung yếu như dầm chủ, gối cầu và mặt cầu.

Các thiết bị này liên tục ghi nhận các thông số kỹ thuật quan trọng, gồm ứng suất, độ võng, tần số và biên độ dao động của kết cấu. Dữ liệu được truyền trực tiếp về trung tâm xử lý để phân tích, so sánh với các giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, qua đó đánh giá mức độ an toàn và khả năng chịu lực thực tế của cầu.

PGS.TS Nguyễn Hữu Thuấn, chủ nhiệm công tác kiểm định cầu, cho biết việc tổ chức thử tải lần này nhằm đánh giá một cách toàn diện khả năng chịu lực và mức độ làm việc thực tế của cầu Bình Phước 1 sau quá trình sửa chữa, tăng cường kết cấu. 

Thông qua các kết quả đo đạc, phân tích, đơn vị kiểm định sẽ xác định giới hạn tải trọng khai thác an toàn của công trình, làm cơ sở để kiến nghị các biện pháp tổ chức giao thông hoặc hạn chế tải trọng trong trường hợp cần thiết. 

Đồng thời, toàn bộ dữ liệu thu thập được sẽ được lập thành hồ sơ kỹ thuật, phục vụ công tác theo dõi tình trạng kết cấu, quản lý, bảo trì và sửa chữa cầu trong suốt quá trình khai thác, cũng như làm cơ sở tham khảo cho các công trình tương tự trong tương lai.

Cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, là điểm kết nối giao thông quan trọng giữa TP Thủ Đức và khu vực quận 12 cũ.

Sau khi hoàn tất công tác thử tải, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai những hạng mục cuối cùng như hoàn thiện nền đường, đường dẫn, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch và rà soát các yếu tố an toàn giao thông. Dự kiến, cầu Bình Phước 1 sẽ được thông xe trong tháng 12, trước mắt cho phép xe máy lưu thông trở lại.

Công trình vừa được nâng cao thêm 1,25 m, đạt tĩnh không 7 m, tạo điều kiện cho tàu thuyền có kích thước lớn lưu thông thuận lợi trên sông Sài Gòn. Đây là cây cầu thứ hai trên tuyến sông này được nâng tĩnh không, sau cầu Bình Triệu 1.

Được đưa vào khai thác hơn 20 năm trước, cầu Bình Phước 1 dài gần 480 m, rộng hơn 11 m. Năm 2022, cầu từng bị tàu va chạm làm ảnh hưởng đến kết cấu, buộc TPHCM phải hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu để bảo đảm an toàn.

Việc sửa chữa, nâng cấp toàn diện và thử tải lần này được xem là bước quan trọng nhằm khôi phục khả năng khai thác ổn định, lâu dài cho một công trình giao thông cửa ngõ phía Bắc TPHCM.

null