TRÌNH BÀY: NGỌC QUÝ - CHÍ NGUYÊN

Hai đường gom mới có giúp “gỡ nút thắt” cầu Kênh Tẻ?

(NLĐO) - TPHCM đẩy nhanh xây dựng hai đường gom đầu cầu Kênh Tẻ, mở thêm hướng đi cho người dân khu Nam, giảm ùn tắc trên trục Trần Xuân Soạn – Nguyễn Hữu Thọ.

TPHCM đang tăng tốc hoàn thiện hai tuyến đường gom ở đầu cầu Kênh Tẻ – điểm giao thông vốn ách tắc triền miên nhiều năm qua. Tại công trường, từng dãy cọc thép, ống bê tông, máy xúc, xe ủi nối nhau hoạt động.

Những đoạn taluy mới đắp còn thơm mùi đất, các mảng nhựa đường đầu tiên đã được trải, mở ra hình dung về một lối đi thông thoáng hơn trong tương lai gần.

Sống ngay cạnh chân cầu, bà Phạm Thị Hương Lan (Sinh năm 1967), đứng tựa lan can nhìn công trình đang tất bật thi công. “Chúng tôi chờ mấy chục năm rồi. Chỉ mong có con đường đàng hoàng để ra đường Trần Xuân Soạn hay Nguyễn Hữu Thọ cho tiện. Chứ trước giờ đi toàn hẻm nhỏ, khổ lắm” - bà Lan nói.

Theo Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, hai tuyến gom này là một phần trong dự án tăng cường năng lực khai thác và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM.

Công trình gồm hai tuyến song song, nằm hai bên đầu cầu Kênh Tẻ phía quận 7 (cũ), nối từ Trần Xuân Soạn đến khu vực giao Nguyễn Hữu Thọ – Ngô Thị Bĩ.

Tổng vốn gần 52 tỉ đồng, thi công trên phần đất sạch đã giải tỏa nên không ảnh hưởng đến nhà dân. Một tuyến dài 750 m, tuyến còn lại 425 m; cả hai rộng khoảng 5 m.

Nhà thầu đã hoàn tất dọn mặt bằng, tập kết đầy đủ thiết bị, thiết lập hệ thống rào chắn và đang triển khai đồng loạt các hạng mục chính. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành ngày 8-3-2026.

Khi đưa vào vận hành, hai tuyến gom sẽ tạo thêm hướng lưu thông mới cho người dân sống ven kênh Tẻ, giúp rẽ nhanh ra hướng Nhà Bè (cũ) hoặc vào trung tâm mà không phải len lỏi qua các hẻm nhỏ.

Năng lực khai thác của trục Trần Xuân Soạn – Nguyễn Hữu Thọ vì vậy được cải thiện đáng kể, giảm tải cho đầu cầu Kênh Tẻ – nơi thường xuyên ùn ứ nặng vào giờ cao điểm.

Khu Nam hiện là điểm nóng về nhu cầu đầu tư hạ tầng. Trong thời gian tới, TPHCM chuẩn bị khởi công cầu – đường Nguyễn Khoái dài gần 5 km, vốn hơn 3.700 tỉ đồng, nối quận ba khu vực quận trung tâm cũ là quận 7 7, quận 4 và quận 1; dự kiến hoàn thành cuối năm 2027.

Song song đó là các dự án lớn đang nghiên cứu gồm mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, nâng cấp trục Tôn Thất Thuyết ven kênh Tẻ… nhằm từng bước đồng bộ hóa mạng lưới giao thông, giảm áp lực cho cửa ngõ phía Nam

null