xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Bà bầu" chỉ cần đến viện khi sinh nở

Theo Mỹ Hằng (Tiền phong)

Dự kiến khai trương vào đầu tháng 12/2007, dịch vụ “Chăm sóc sức khỏe tại nhà” của bệnh viện Phụ sản T.Ư có thể cho phép sản phụ ở nhà trong suốt quá trình mang thai và chỉ đến bệnh viện khi sinh.

Bộ Y tế mới đây đã có quyết định cho phép bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện dịch vụ “Chăm sóc sức khỏe tại nhà”. PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, trao đổi về mô hình khám bệnh mới này.

Dịch vụ này dành cho những đối tượng nào, thưa ông?

Tất cả các sản phụ, những đối tượng bệnh lý về sản, về phụ, v.v…, đều có thể được hưởng dịch vụ này thay vì phải tới bệnh viện thăm khám như trước đây.

Dịch vụ này cũng áp dụng với những trường hợp sau mổ. Nếu trước đây ít nhất phải nằm theo dõi tại bệnh viện một tuần thì nay bệnh nhân có thể đăng ký ra viện chỉ hai ngày sau mổ. Bệnh viện sau khi xem xét, kiểm tra thấy sức khỏe bệnh nhân ổn định thì làm thủ tục để bệnh nhân ra viện, giải phóng giường cho những bệnh nhân khác.

Nếu có nhu cầu, bệnh nhân sẽ được thăm khám, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Trong quá trình đó, nếu nhận thấy diễn biến xấu sau mổ, bệnh nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện.

Xin ông cho biết chi phí của dịch vụ này?

Mức giá các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện như tại bệnh viện. Ngoài ra, bệnh nhân được chăm sóc tại nhà phải trả thêm tiền đi lại hai chiều, ít nhất cũng phải bằng tiền taxi; tiền công cho nhân viên y tế - Mức phí này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

Chi phí thấp nhất có thể là 100.000đ và cao dần tùy theo số lượng dịch vụ mà bệnh nhân yêu cầu.

Trong bối cảnh các bệnh viện luôn quá tải như hiện nay, liệu có xảy ra tình trạng thiếu nhân viên y tế hoặc phát sinh thêm nhân lực hay không?

Chúng tôi sẽ sử dụng đội ngũ nhân viên y tế hiện có và chắc chắn không xảy ra tình trạng thiếu nhân lực. Trước đây, nhân viên y tế trực hôm trước thì hôm sau được nghỉ nhưng trên thực tế nhiều người vẫn đi khám theo yêu cầu tại nhà bệnh nhân vào những ngày nghỉ đó.

Việc thăm khám theo yêu cầu trước đây mang tính tự phát, cá nhân, manh mún. Nay, bệnh viện tạo điều kiện cho nhân viên y tế thực hiện dịch vụ này một cách bài bản, có tổ chức.

Chăm sóc sức khỏe tại nhà có lợi gì cho bệnh nhân?

Đối với sản phụ, hoàn toàn có thể ở nhà trong suốt quá trình mang thai. Trong thời gian đó, nhân viên y tế sẽ thăm khám, siêu âm, theo dõi thai nhi, v.v… Việc lấy mẫu máu cũng được thực hiện tại nhà, sau đó mang đến bệnh viện làm xét nghiệm. Nếu phát hiện thấy bệnh lý bất thường, sản phụ sẽ được chuyển tới bệnh viện.

Hiện nay, các cán bộ y tế tại các phòng khám, xét nghiệm của chúng tôi phải làm việc từ 6 giờ 30 sáng, làm cả buổi trưa, cả thứ Bảy, Chủ nhật mà vẫn không hết việc. Tôi biết có nhiều sản phụ vẫn phải xếp hàng từ 5 giờ sáng để được khám thai.

Với dịch vụ này, chúng tôi hi vọng sẽ không còn cảnh chen chúc, chật chội, làm khổ bệnh nhân. Giường bệnh sẽ được giải phóng, dành chỗ cho bệnh nhân nặng hoặc cần theo dõi. Người bệnh được chăm sóc tại nhà cũng thoải mái hơn và đặc biệt là đời sống tinh thần tốt hơn do được sống trong sự đấm ấm của gia đình.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ có những biện pháp gì để quản lý chất lượng dịch vụ thăm khám tại nhà cũng như thái độ, trách nhiệm của các nhân viên y tế?

Nếu nhân viên có thái độ phục vụ không đúng đắn người bệnh có thể phản ánh lại theo số điện thoại nóng. Đây vừa là cách quản lý nhân viên vừa để cải thiện công tác khám chữa bệnh. Nhân viên y tế nào làm không tốt sẽ bị loại ra.

Cái khó của mô hình này là muốn thành công phải đáp ứng được nguyện vọng của cả hai đối tượng: bệnh nhân và nhân viên y tế. Bệnh nhân không được chăm sóc, phục vụ tốt sẽ không tiếp tục đăng ký dịch vụ. Ngược lại, nhân viên y tế nhận thù lao không tương xứng trong khi đây không phải là nhiệm vụ chính của bệnh viện cũng sẽ chểnh mảng.

Mô hình này là sáng tạo của bệnh viện nhằm phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, giảm tải bệnh viện, tạo điều kiện tăng thu nhập công khai và chính đáng cho nhân viên y tế; động viên, khuyến khích những người phải rời nhà đi làm từ sớm tinh mơ.

Không còn cảnh chen lấn, chật chội, quá tải tại bệnh viện, bệnh nhân không còn phàn nàn, sẽ bớt đi tiêu cực trong bệnh viện, tuy tín của bệnh viện nhờ thế cũng tăng lên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo