Các “mẹo” giúp mẹ bầu dáng chuẩn trong suốt thai kỳ

Tin mới

18/04/2017 08:14

Tâm lý của đa số các mẹ lần đầu mang thai thường lo lắng và cố ăn thật nhiều để con hấp thu đầy đủ dưỡng chất.

Nhưng nếu ăn vượt quá lượng calorie quy định sẽ bị tăng cân quá mức, thậm chí béo phì, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở cũng như sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy ăn làm sao để con khỏe, mẹ vẫn dáng chuẩn trong suốt thai kỳ luôn là mối quan tâm của đa số các bà bầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cung cấp một số “mẹo” giúp thai nhi khỏe mạnh và mẹ vẫn giữ được vóc dáng xinh đẹp như kiểm soát năng lượng hấp thu vào cơ thể trong 3 tháng đầu, mẹ bầu chỉ cần nạp khoảng 300 calorie mỗi ngày, 3 tháng giữa là 350 calorie/ngày và 3 tháng cuối khoảng 500 calorie/ngày. Khi đó, mẹ vẫn ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng nhưng không có nghĩa là ăn quá nhiều. Trong giai đoạn này mẹ nên giảm bớt tinh bột và đồ ăn ngọt, bổ sung nhiều protein. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, nên ăn thức ăn hấp, luộc, kho hoặc nướng chín nhiều hơn là các thực phẩm chiên nhiều dầu. Hoặc chọn loại dầu chứa nhiều dinh dưỡng tự nhiên như dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu hướng dương. Tăng cường lượng rau xanh và trái cây ít ngọt trong khẩu phần.

Bổ sung thêm sữa dành cho bà bầu
Bổ sung thêm sữa dành cho bà bầu

Vào 3 tháng cuối của thai kỳ, mẹ nên bổ sung vào thực đơn của mình 1-2 ly sữa bà bầu mỗi ngày. Vì trong sữa bà bầu có bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu như: DHA, choline, sắt và axít folic hỗ trợ phát triển thần kinh và não bộ thai nhi, làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, ngăn ngừa chứng thiếu máu, thiếu sắt, giảm thiểu khả năng sinh non ở thai nhi. Nếu mẹ nào khó uống sữa nên tìm mua sữa có vị thơm ngon dễ uống. Hiện nay, trên thị trường có loại sữa dành cho bà mẹ mang thai bổ sung bột trái cây có vị trái cây thơm ngon, thích hợp với các mẹ khó uống sữa.

Bắt đầu từ giữa thai kỳ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày để dễ tiêu hóa và cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn. Để bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, với mỗi nhóm thức ăn đại diện cho 1 phần ăn cần 3 phần ăn chứa chất đạm (thịt động vật); 2 phần thức ăn chứa vitamin C; 4 phần ăn chứa canxi; 4-5 phần ăn có tinh bột, đường phức hợp; 1-2 phần rau, trái cây tươi; 2 phần ăn giàu sắt và 8 ly nước lọc và 1-2 ly nước hoa quả nguyên chất. Tăng cân từ từ trong 3 tháng đầu nên tăng tối đa 1 kg, 3 tháng giữa tăng khoảng 5 kg và 3 tháng cuối tăng khoảng 6 kg. Kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng. Hoặc chọn bơi lội, đi bộ, yoga.

Thúy Mẫn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI