Cảnh báo chết sớm do ngồi lâu

Tin mới

22/01/2015 09:19

Các nhà khoa học Canada tại ĐH Toronto khuyến cáo rằng việc tập luyện thể dục hằng ngày chỉ có thể kéo giảm phần nào chứ không thể xóa đi nguy cơ bệnh tật và tử vong sớm ở những người ngồi quá lâu mỗi ngày.

 

Nên đứng hay đi lại vài phút sau mỗi nửa giờ làm việc
Ảnh: Medical Xpress

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mỹ Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học đã tổng hợp 47 khảo sát trước đây nêu nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh ung thư và tử vong sớm. Thời gian ngồi quá lâu được định nghĩa tương đương với 8 đến 12 giờ hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian lái xe, ngồi trên máy tính, ngồi xem tivi hoặc tư thế ngồi để làm việc khác từ 4 đến 5 giờ/ngày cũng đã bị xem là bắt đầu có nguy cơ. Trưởng nhóm nghiên cứu TS Aviroop Biswas giải thích: “Khi chúng ta đứng, một số cơ vận động để giữ tư thế thẳng nhưng khi chúng ta ngồi quá lâu, sự trao đổi chất trong cơ thể không thực hiện đúng chức năng và tình trạng không vận động như vậy gây nhiều tác động tiêu cực”. Khảo sát cho thấy ngồi quá lâu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 lên 90%. So với người ngồi quá lâu, những người ngồi ít hơn 8 giờ/ngày có thể kéo giảm khả năng nhập viện trị bệnh xuống 14%. Ngồi quá lâu cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, trực tràng, đường tiết niệu và buồng trứng. 

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo nên gián đoạn tư thế ngồi bằng cách đứng hoặc đi lại từ 1 đến 3 phút sau mỗi nửa giờ; nên đứng hoặc tập thể dục trong lúc xem tivi hoặc tìm cách khác phù hợp với mỗi cá nhân.

Trúc Lâm 

 

Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI